Lợi thế ở vạch xuất phát

Tại Giải vô địch thế giới trẻ Liên đoàn cử tạ quốc tế 2019 vừa diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), các đô cử Việt Nam đã tạo nên tiếng vang lớn khi liên tiếp giành bảy HCV. Trong đó, nữ tài năng trẻ Nguyễn Thị Thu Trang đã chứng tỏ mình không có đối thủ khi xuất sắc giành “hat-trick” vàng ở hạng cân 45 kg.

Lợi thế ở vạch xuất phát

Á quân Olympic trẻ 2018 - Nguyễn Thị Thu Trang đã thi đấu ấn tượng tại Giải vô địch thế giới trẻ Liên đoàn cử tạ quốc tế 2019 và thâu tóm cả ba tấm HCV với thành tích cử giật 66 kg, cử đẩy 75 kg, đạt tổng cử 141 kg. Giàu kỹ thuật, sức mạnh cùng tâm lý thi đấu ổn định, sau khi đạt thành tích 66 kg ở lần cử giật thứ hai, VĐV sinh năm 2003 đã quyết định tăng thêm 7 kg để thiết lập kỷ lục trẻ thế giới, nhưng thực hiện không thành công.

Mới làm quen với môn thể thao đầy sức nặng được vài năm, kết quả của những cuộc “tuyển quân” rầm rộ vòng quanh các trường học, Trang được đánh giá cao bởi sự chuyên cần và độ “lì” trong quá trình tập luyện.

Trang cũng lọt vào danh sách 66 VĐV thể thao Việt Nam xuất sắc được đầu tư trọng điểm trong năm 2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với kinh phí gần 30 tỷ đồng, nhằm hướng đến ba mục tiêu quan trọng: VĐV đủ sức đoạt HCV SEA Games 2019 tại Philippines, VĐV hứa hẹn vượt qua vòng loại Olympic 2020 và VĐV tiềm năng cho SEA Games 2021, hướng đến ASIAD 2022.

Thành tích ở giải trẻ lần này của Trang vẫn chưa phải là tốt nhất. Tại Olympic trẻ 2018, Nguyễn Thị Thu Trang đã xuất sắc mang về tấm HCB với mức tạ tổng cử 147 kg, trong đó cử giật đạt 72 kg.

Thời gian tới, Trang cùng các HLV của cử tạ Việt Nam chắc chắn sẽ phải bận rộn với việc nâng trọng lượng cơ thể, thay đổi chế độ tập luyện cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp khi hạng cân 45 kg không còn nằm trong hệ thống thi đấu chính thức quốc tế. Đây cũng là thách thức lớn đối với các VĐV Việt Nam trong quãng thời gian sắp tới.

Với ưu thế ở những hạng cân nhẹ và trung bình, các đô cử Việt Nam luôn mang về niềm vui cho thể thao nước nhà ở những sân chơi trẻ quốc tế. Điều này cũng chứng tỏ sự đầu tư, chăm chút của các nhà quản lý, HLV cho những giải trẻ - nơi có cơ hội giành huy chương, thứ hạng cao.

Vậy nhưng, để các VĐV trẻ như Nguyễn Thị Thu Trang có thể tiến vào sân chơi Olympic - nơi quy tụ của những VĐV hàng đầu thế giới, là cả một chặng đường dài, bởi khoảng cách và trình độ của hai giải đấu vẫn đang ở khá xa nhau. Những tấm HCV giải trẻ thế giới, thực tế, cũng chỉ nên xem như lợi thế ở vạch xuất phát trong một hành trình chinh phục đỉnh vinh quang, thay vì là mục tiêu quan trọng nhất.