Vòng 1 Giải bóng chuyền VÐQG 2019

“Làm sạch” lại một sân chơi

Sau rất nhiều năm nạn “xin-cho” hay “nhường” và thậm chí là “bán” điểm hoành hành ở Giải bóng chuyền vô địch quốc gia (VÐQG), đã đến lúc tình trạng này phải được thay đổi. Với luật thi đấu mới được áp dụng, những trận đấu đã trở nên hấp dẫn, kịch tính và quan trọng nhất là “sạch” hơn.

“Làm sạch” lại một sân chơi

Những tín hiệu vui

Sau gần một tuần tranh tài tại Bắc Ninh và Ninh Bình, vòng 1 Giải bóng chuyền VÐQG đã kết thúc với khá nhiều điểm nhấn thú vị. Ðiều đọng lại lớn nhất tại mùa giải năm nay chính là sự cạnh tranh được đẩy lên cao trong mỗi trận đấu. Các đội gần như không còn tình trạng thi đấu theo kiểu “nhường nhịn” nhau hay thiếu tích cực.

Nguyên nhân chính là việc lần đầu tiên áp dụng luật thi đấu mới tại giải. Cụ thể, sau khi kết thúc vòng 1, các đội xếp hạng 1, 3, 5 của bảng A sẽ nhóm với đội xếp hạng 2, 4 của bảng B tạo thành bảng C; các đội 2, 4 của bảng A nhóm với đội xếp hạng 1, 3, 5 bảng B thành bảng D. Các bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, rồi tính điểm cả hai vòng (1, 2) chọn đội vào vòng chung kết xếp hạng.

Tại chung kết, các đội nhất, nhì của bảng C, D (nam, nữ) thi đấu bán kết (nhất C gặp nhì D và nhất D gặp nhì C). Hai đội thắng bán kết tranh nhất nhì, hai đội thua ở bán kết tranh hạng ba. Các đội xếp hạng 3 của hai bảng C, D thi đấu xếp hạng 5, 6. Các đội thứ 4, 5 của hai bảng C, D đấu chéo chia hạng 7, 8, 9 và 10.

Với luật thi đấu này, vấn đề tiêu cực được giảm tối đa. Việc mỗi bảng đấu được “làm mới” sẽ hạn chế tình trạng “3 điểm đi, 3 điểm về” như ở bóng đá. Bản thân các đội bóng cũng phải thi đấu hết khả năng, bởi tính cạnh tranh cao hơn nhiều so với luật thi đấu cũ.

Về khía cạnh chuyên môn, Ban tổ chức (BTC) giải muốn tạo thêm nhiều cơ hội cho tất cả các đội bóng gặp thật nhiều đối thủ, từ đó tăng thêm tính hấp dẫn của giải. Thực tế những năm trước, có những đội bóng vài năm không gặp nhau lần nào.

Với thể thức thi đấu mới, tại vòng 1 Giải VÐQG, người hâm mộ đã được chứng kiến những trận đấu đỉnh cao, nhiều bất ngờ. Vượt qua nhiều tên tuổi lớn, Kingphar Quảng Ninh (nữ) và VLXD Bình Dương (nam) đã gây choáng váng khi đoạt vé dự Cúp Hùng Vương 2019. Không ai nghĩ đội bóng “tí hon” đến từ miền Ðông Nam Bộ xa xôi lại có thể quật ngã được “người khổng lồ” Thể Công theo cách không thể ấn tượng hơn. Còn cô trò HLV Lê Thị Hiền vượt qua đội hạng 4 mùa trước là Tiến Nông Thanh Hóa, bỏ lại sau lưng cả các đối thủ mạnh như TH Vĩnh Long hay Ðác Lắc.

Người trong cuộc nói gì?

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) Lê Trí Trường bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến giải VÐQG diễn ra với nhiều tín hiệu tích cực, về cả chuyên môn lẫn ngoài chuyên môn. Theo ông Trường, luật thi đấu mới được áp dụng chính là bước ngoặt tạo nên giải đấu hấp dẫn hơn so với mọi năm. “Luật thi đấu được các giải thế giới áp dụng và đã mang tới những thay đổi tích cực. Quan trọng nhất là các trận đấu giờ đây “thật” hơn chứ không còn bán tín, bán nghi như trước. Ngoài việc hạn chế vấn đề xin - cho điểm, rõ ràng chất lượng chuyên môn của giải cũng được nâng cao”.

Theo ông Trường, Giải VÐQG ngoài việc là sân chơi quan trọng nhất đối với các CLB, còn là cơ sở tuyển chọn những gương mặt xuất sắc cho đội tuyển bóng chuyền quốc gia Việt Nam thi đấu các giải quốc tế, đặc biệt là SEA Games 30 vào tháng 11 tới. Nhờ việc nâng cao tính cạnh tranh, các nhà quản lý cũng dễ phát hiện ra những nhân tố mới cho hai đội tuyển nam, nữ.

Chính những người trong cuộc - các HLV, VÐV - cũng thừa nhận giải đấu năm nay mang tới nhiều thú vị và tín hiệu tích cực, kể cả HLV Phùng Công Hưng của Thể Công. Một thành viên ban huấn luyện Kingphar Quảng Ninh nhấn mạnh: “Mọi năm, một số đội thi đấu theo kiểu xin - cho điểm rất lộ liễu. Năm nay thì gần như không còn, bởi ngay sau khi kết thúc vòng 1, các đội bóng sẽ gặp đối thủ mới ở bảng khác trong vòng 2 và vòng chung kết. Việc không còn những liên minh xin-cho, giúp các đội bóng yếu hơn như Quảng Ninh có điểm số tốt nhất và không phải thi đấu với tâm lý ức chế”.

Ở giải đấu năm nay, đội bóng đất Mỏ tạo nên hành trình đáng nhớ. Họ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ nhì, điền tên mình vào nhóm bốn đội bóng nữ mạnh nhất lượt đi. Sau chiến công ấn tượng này, cây chuyền 2 dạn dày kinh nghiệm Trần Hoàng Kim của Kingphar Quảng Ninh viết trên facebook: “Ngày Giỗ Tổ, bạn đi đâu? Còn tớ đi Việt Trì!”, như lời tự thưởng cho những nỗ lực tuyệt vời của cả đội ở giải đấu mà họ từng nhiều năm chỉ tham dự cho… “đủ mâm”.

Cúp Hùng Vương 2019 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14-4 tại Phú Thọ. Những đội giành vị trí nhất, nhì ở mỗi bảng A và B sau khi kết thúc vòng 1 Giải bóng chuyền VÐQG sẽ tham dự. Cụ thể, ở nội dung nam, Sanest Khánh Hòa sẽ cùng CLB TP Hồ Chí Minh ở bảng A và Tràng An Ninh Bình, VLXD Bình Dương ở bảng B.

Ở nội dung của nữ, bốn cái tên tham dự Cúp Hùng Vương sẽ là VTV Bình Ðiền Long An, Ngân hàng Công thương, Thông tin Lienvietpostbank và Kingphar Quảng Ninh.