Kỳ tích sau ba thập niên

Sau đúng 31 lần tổ chức, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37 Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau năm 2019 (vừa kết thúc tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa) mới lại chứng kiến một kỳ tích được tái lập. Ở tuổi 15, tay vợt nữ Trần Mai Ngọc (CLB Hà Nội T&T) đã lọt vào tới trận chung kết đơn nữ như “tượng đài” Nhan Vị Quân năm xưa, cho thấy tố chất và sức bật của một tài năng trẻ.

Kỳ tích sau ba thập niên

Theo chia sẻ của HLV trưởng Vũ Mạnh Cường, dù tin tưởng cô học trò nhỏ “có thể tạo nên điều gì đó”, song hành trình cùng màn trình diễn mà gương mặt lạ 15 tuổi này đã tạo ra vẫn “vượt xa kỳ vọng” đối với ông.

Mai Ngọc đã góp công lớn giúp đội bóng bàn Thủ đô đoạt tấm HCB đồng đội nữ, là chủ lực cùng Phạm Thị Thu Hương giành vị trí thứ nhì đôi nữ, và tỏa sáng bằng sự xuất sắc khó tin với ngôi á quân đơn nữ - nội dung kết đọng tất cả. Trong đó, bước ngoặt đối với thiếu nữ quê Bình Dương là cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, hạ gục nhà đương kim á quân Nguyễn Khoa Diệu Khánh với tỷ số 4-2 ngay ở vòng 32. Chiến thắng ấy đã mang tới cho Ngọc một sự tự tin và tinh thần quyết thắng cao độ, để tiếp tục vượt qua các “đàn chị” dạn dày kinh nghiệm như Nguyễn Thảo Nguyên, Vũ Thị Hà, Nguyễn Bạch Thanh Thư…, giành quyền vào chơi trận chung kết.

Điều đáng nể là tất cả các trận thắng của Ngọc, kể cả trước những đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều, tưởng như bất ngờ nhưng thực tế đều rất xứng đáng. Tay vợt trẻ măng luôn thể hiện được ý đồ chiến thuật, lối chơi biến hóa cùng bản lĩnh thi đấu. Ngay cả trong trận chung kết, trước tầm vóc quá lớn của Mai Hoàng Mỹ Trang, tuy không thể làm nên đột biến, Mai Ngọc vẫn cho thấy tinh thần chiến đấu, cùng những pha tiến công ghi điểm, trả bóng phản công chất lượng và có nét riêng.

Với những gì đã thể hiện, Mai Ngọc đã thật sự trở thành “hiện tượng” lớn nhất của mùa giải này. Đây là thành quả đến từ tố chất, nội lực của một tay vợt giàu nghị lực. Mai Ngọc được CLB Hà Nội T&T phát hiện cách đây bảy năm, khi đang nhặt bóng tại một giải phong trào. Thế rồi, Ngọc đã không chỉ vượt lên cảnh sống xa nhà, sự tự lập, mà còn đáp ứng tốt quy trình đào tạo chuyên nghiệp của một mô hình xã hội hóa.

Giống như Nhan Vị Quân của 31 năm trước, ở tuổi 15, Mai Ngọc là một “ngôi sao mai” thực thụ đã được phát lộ và nâng tầm từ Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân. Ngành thể thao cùng bóng bàn Việt Nam có thêm một “viên ngọc thô” quý hiếm để tiếp tục mài giũa.

Dẫu Mai Hoàng Mỹ Trang vẫn là “nữ hoàng” của giải đấu, nhưng khoảng trống sau khi “tượng đài” ấy giải nghệ đã không còn quá mênh mông.