Khoảnh khắc của những ngôi sao

Chỉ còn một tuần nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra trên xứ sở Bạch Dương. Thật khó để dự đoán đội bóng nào sẽ giành chiếc cúp vàng danh giá, cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam trong nửa thế kỷ qua - Lê Thế Thọ đã chia sẻ những góc nhìn của mình về kỳ World Cup lần này.

Khoảnh khắc của những ngôi sao

- Năm nay là một năm với đầy bất ngờ khi có nhiều đội bóng nhỏ làm nên lịch sử khi lần đầu lọt vào vòng chung kết World Cup, ông kỳ vọng vào màn trình diễn bất ngờ nào?

- Bóng đá đặc biệt hấp dẫn vì luôn tồn tại yếu tố bất ngờ. Sa-la có thể vung chân ghi bàn, lóe sáng một lần nhưng đội tuyển Ai Cập vẫn rất khó để cạnh tranh vì thực lực chung của các đội khác rất mạnh. Đội bóng muốn thắng ở mỗi giải đấu đều phải có bộ xương sống ổn định với các ngôi sao lĩnh xướng lối chơi toàn đội.

- Vậy, Bồ Đào Nha và Ác-hen-ti-na liệu có thể thành công nếu thiếu đi Rô-nan-đô và Mét-xi - hai ngôi sao đẳng cấp nhất thế giới ở thời điểm này?

- Hiện nay, nếu xếp theo hàng ngôi sao thì chỉ có Mét-xi và Rô-nan-đô đứng ở vị trí cao nhất. Sau đó mới là Nây-ma, Su-a-rét... Thiếu đi ngôi sao, thiếu đi cầu thủ lãnh đạo hay người dẫn dắt thì đội bóng không thể thành công được. Cầu thủ ngôi sao phải thay đổi thế cục trận đấu chỉ trong một khoảnh khắc, phải chớp thời cơ rất nhanh, thấy sơ hở là ghi bàn. Ma-ra-đô-na, Mét-xi hay Rô-nan-đô đều là những tài năng có thể làm nên lịch sử chỉ trong một tích tắc ấy.

- Nây-ma mới đây đã trở lại đầy ngoạn mục trong trận giao hữu giữa Bra-xin và Crô-a-ti-a. Theo ông, Nây-ma có thể tỏa sáng để đưa Bra-xin lên ngôi vô địch hay không?

- Nây-ma chưa đạt đến đẳng cấp của Mét-xi và Rô-nan-đô và cũng chưa đủ năng lực làm nên điều kỳ diệu như hai ngôi sao kia. Nếu năm nay Nây-ma không tỏa sáng thì phong độ của anh ta sẽ dần đi xuống, không thể vươn lên tầm của Rô-nan-đô và Mét-xi được nữa. Ngược lại, nếu Nây-ma rực sáng thì Bra-xin sẽ có cơ hội vô địch và anh ấy mới có cơ hội vươn lên trong vài năm tới đây.

- Đây là lần đầu, đội tuyển I-ta-li-a vắng mặt ở một kỳ World Cup sau 60 năm. Cùng với ĐT Hà Lan, sự thiếu vắng của hai đội bóng này sẽ tạo nên mất mát gì cho giải đấu lần này?

- Tiếc nuối chứ. Nếu như sự vắng mặt của đội tuyển Anh hầu như không làm ảnh hưởng quá nhiều tới giải đấu thì việc thiếu đi I-ta-li-a và Hà Lan là mất mát lớn cho World Cup năm nay. Đây là hai cường quốc của bóng đá thế giới, có truyền thống, bề dày lịch sử.

- Tại World Cup 2018 sắp tới, theo ông xu hướng chiến thuật hiện nay của các ĐTQG tham dự có những thay đổi gì?

- Xu hướng chiến thuật hiện nay thiên về lối chơi chặt chẽ, an toàn, phòng ngự vững chắc. Trong số 32 đội tham dự, chỉ khoảng 10 đội có thực lực rất mạnh. Đội xuất sắc hơn sẽ đá uyển chuyển hơn, phối hợp tốt hơn. Đội kém hơn sẽ lựa chọn đá bóng dài. Phần đông những đội yếu tham dự tất nhiên sẽ sử dụng lối đá phòng ngự chặt rồi chớp cơ hội phản công bất ngờ. Chiến thuật phòng ngự khác với chiến thuật tấn công. Bóng đá đẹp là bóng được đưa vào lưới chứ không phải cứ chuyền cho nhau nhiều, gây sức ép nhiều mà không ghi được bàn thắng cũng là đẹp.

- Cuối cùng, ông thích đội tuyển nào giành ngôi vô địch năm nay?

- Năm nay, không có ĐTQG nào có điểm mạnh vượt trội. Bỉ đang nổi lên với những ngôi sao bước vào độ chín như Cu-toa, Ha-dát, Đê Bru-in hay Lu-ka-ku… nhưng vẫn chưa thi đấu gắn kết. Tuyển Anh rất khó vô địch chỉ với lối đá sức mạnh tốc độ. Tuyển Pháp được đánh giá cao nhưng khi xem vẫn cảm thấy thiếu sức mạnh và một nhạc trưởng có khả năng dẫn dắt lối chơi như Pla-ti-ni hay Di-đan.

Theo cảm nhận của cá nhân tôi, Bra-xin và Đức sẽ có cơ hội vô địch lớn nhất. Người Bra-xin với ý chí phục hận sẽ quay lại mạnh mẽ sau lần thất bại ê chề ở sân nhà. Đức không có cá nhân nào xuất sắc hẳn, không có một ngôi sao thực thụ, nhưng từ xưa đến nay, Đức luôn là một tập thể có ý chí mạnh mẽ, dàn cầu thủ đồng đều có tính đồng đội cao. Chính vì vậy, ở mỗi kỳ World Cup, Đức luôn là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

- Xin cảm ơn danh thủ Lê Thế Thọ!