Kết thúc là để bắt đầu

Giải bóng chuyền VĐQG 2018 là mùa đầu tiên “hoa khôi” Phạm Kim Huệ không còn tả xung hữu đột trên sân, mà xuất hiện trong vai trò một trợ lý HLV của đội Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Kết thúc là để bắt đầu

Sau 24 năm gắn bó trọn vẹn, “nữ hoàng không ngai” ấy đã trút bỏ gánh nặng của “nghiệp bóng chuyền”, để lại sau lưng những kỷ lục độc nhất vô nhị. “Chúng tôi tiếc lắm! Kim Huệ, với đẳng cấp và sự chuyên nghiệp hiếm có của mình, vẫn dư sức trụ vững trên đỉnh cao vài năm nữa, mà cũng chưa thấy ai có thể thay thế!”- “tượng đài” bóng chuyền Hà Thu Dậu, HLV CLB Ngân hàng Công thương Việt Nam ngậm ngùi. Thế nhưng, chẳng ai “nỡ” giữ Huệ nữa. Hai mùa rồi, bà mẹ một con sinh năm 1982 ấy đều từng xin nghỉ, mà cuối cùng vẫn phải gồng mình gắng sức cày ải khi đội quá cần mình. Còn với Huệ, đơn giản bây giờ là thời điểm “nên và phải dừng lại để lo cho mình, cùng cô con gái nhỏ quanh năm xa mẹ”.

Kết thúc mùa 2017, phụ công 36 tuổi vừa nối dài số lần liên tiếp tham dự Giải VĐQG lên con số 18 - một kỷ lục độc nhất vô nhị. Chị cũng sở hữu kỳ tích tám lần tham dự SEA Games (mà đáng ra là 9 nếu không vắng mặt ở kỳ Đại hội năm 2007). Chỉ có Huệ mới 16 tuổi đã chiếm vị trí chính thức, rồi 19 tuổi đã đeo băng đội trưởng, đóng vai trụ cột số 1 ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Thời đỉnh cao 2002 - 2007, không ai tại khu vực Đông - Nam Á có thể chơi hay hơn Huệ ở vị trí phụ công. Cú đánh “một chân” ở vị trí số 2 sở trường của Huệ đủ khuất phục mọi dàn chắn. Càng ngạc nhiên hơn, “người đẹp Hà thành” vẫn có thể rực sáng khi bước qua tuổi “băm” . Đỉnh cao là việc Huệ dẫn dắt Ngân hàng Công thương Việt Nam lật đổ sự “thống trị” của đội bóng cũ Thông tin LienViet PostBank ở mùa 2017, để có danh hiệu VĐQG thứ bảy cho mình.

Hành trình khó tin ấy đã khép lại, để chuyển sang một chặng đường mới. Nhiệm vụ chính của Kim Huệ hiện tại là đảm trách mảng phát hiện, tuyển chọn, đào tạo lứa cầu thủ năng khiếu của CLB, đồng thời vào vai trợ lý cho Ngân hàng Công thương Việt Nam tại các giải đấu lớn. Và người ta lại thấy Huệ mê mải lao vào công việc mới, một cách quen thuộc. Huệ tranh thủ đi khắp nơi tuyển quân, tỉ mẩn và nhẫn nại chỉ dẫn cho các học trò từng động tác. Trong các trận đấu của Ngân hàng Công thương tại giải vô địch quốc gia, Huệ lặng lẽ chăm lo cho từng đàn em, cũng như có những chỉ dẫn kịp thời và sắc sảo nhờ kinh nghiệm dày dạn.

Bản thân Huệ cũng tập trung vào từng pha bóng, từng tình huống, mỗi lần hội ý hay thay đổi chiến thuật của đội nhà, của đối phương để không chỉ hỗ trợ mà còn học hỏi. Hình bóng của một HLV thực thụ đã hé lộ, ngay từ lúc này…