Đội tuyển Việt Nam

Hướng tới ngôi đầu bảng

Việc đội tuyển (ĐT) Việt Nam và ĐT Mi-an-ma (Myanmar) hòa nhau với tỷ số 0-0, còn ĐT Cam-pu-chia đánh bại ĐT Lào với tỷ số 3-1 ở lượt trận thứ 3 của bảng A diễn ra vào tối 20-11 khiến lượt trận cuối cùng của vòng bảng diễn ra ngày 24-11 sẽ vẫn là một cuộc đua nhiều ngã rẽ, khi ĐT Việt Nam tiếp ĐT Cam-pu-chia ở Hà Nội, còn ĐT Myanmar tới làm khách trên đất Ma-lai-xi-a (Malaysia).

Hướng tới ngôi đầu bảng

Cục diện bảng A có thể xảy ra theo các kịch bản như sau: • ĐT Việt Nam thắng đậm ĐT Cam-pu-chia: Thầy trò HLV Park Hang Seo đi tiếp với ngôi đầu bảng A.

• ĐT Việt Nam hòa ĐT Cam-pu-chia, còn ĐT Malaysia thắng ĐT Myanmar: Thầy trò HLV

Park Hang Seo đi tiếp với vị trí nhì bảng.

• ĐT Việt Nam hòa ĐT Cam-pu-chia, ĐT Myanmar thắng ĐT Malaysia: Thầy trò HLV Park Hang Seo đi tiếp với vị trí nhì bảng.

• ĐT Việt Nam thua tối thiểu ĐT Cam-pu-chia, ĐT Myanmar thắng ĐT Malaysia: Thầy trò HLV Park Hang Seo đi tiếp với vị trí nhì bảng.

• ĐT Việt Nam thua ĐT Cam-pu-chia, ĐT Malaysia thắng ĐT Myanmar: Thầy trò HLV Park Hang Seo đi tiếp với vị trí thứ 2, nếu thua với tỷ số thấp hơn so với ĐT Myanmar thua ĐT Malaysia.

Nói cách khác, ĐT Myanmar chỉ cần một điểm ở trận đấu còn lại để giành vé vào bán kết. Còn nếu muốn kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu, thầy trò HLV Antoine Hey cần phải đánh bại ĐT Malaysia.

Trong khi đó, ĐT Malaysia buộc phải đánh bại ĐT Myanmar ở lượt trận cuối và hy vọng đi tiếp nhờ hiệu số bàn thắng. Nếu để thua ĐT Myanmar, cơ hội đi tiếp sẽ chấm dứt với ĐT Malaysia.

Xét theo phong độ thực tế mà ĐT Việt Nam và ĐT Cam-pu-chia đã thể hiện từ đầu giải cho tới giờ, không có nhiều cơ hội để đội khách có thể tạo nên một bất ngờ trong trận đấu ngày 24-11. Sự có mặt của cựu danh thủ Nhật Bản Keisuke Honda ở vị trí HLV trưởng có thể chỉ mang ý nghĩa tinh thần với ĐT Campuchia, bởi sự khác biệt về năng lực chơi bóng giữa họ với các cầu thủ Việt Nam là quá rõ ràng.

Chắc hẳn ĐT Cam-pu-chia sẽ bước vào trận đấu với ĐT Việt Nam bằng lối chơi áp sát, tranh cướp bóng tích cực, thậm chí không ngại đá rắn nếu cần. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo cũng sẽ chẳng bỡ ngỡ với cách tiếp cận như thế. Cả ĐT Malaysia lẫn ĐT Myanmar đều đã áp dụng chiến thuật này khi chạm trán ĐT Việt Nam, nhưng một đội thì thua trắng lưới (Malaysia), còn đội khác thì bị áp đảo toàn diện và may mắn lắm mới thoát khỏi một trận thua ngay trên sân nhà (Myanmar).

Ngay từ trước giải, HLV Park Hang Seo đã không dưới một lần nói rằng ông muốn ĐT Việt Nam kết thúc vòng bảng ở vị trí nhất bảng A. Sau trận hòa 0-0 với ĐT Myanmar, ông thầy người Hàn Quốc lại nhắc tới mục tiêu này.

Điều đó cho thấy ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo sẽ không bước vào trận đấu với ĐT Cam-pu-chia trong tư thế thận trọng để “giữ gìn chân cẳng”, mà nhiều khả năng ông Park sẽ cho các học trò tiến công mạnh mẽ để thắng đậm, qua đó chắc chắn giữ được ngôi đầu bảng A.

Do đã bị loại từ trước khi diễn ra lượt trận cuối cùng, nên mục tiêu duy nhất của ĐT Cam-pu-chia ở trận đấu này chỉ là đá đẹp để chia tay giải trong danh dự. Vì thế, khả năng HLV Honda yêu cầu các học trò đá tử thủ để hạn chế bàn thua là khó có thể xảy ra, nhất là khi danh thủ này mới bắt đầu bước vào sự nghiệp huấn luyện và rất cần khẳng định tên tuổi trong vai trò mới.

Kể từ đầu giải tới nay, qua ba trận đấu của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đều sắp xếp đội hình với đa số các cầu thủ U23 làm trụ cột. Điều này thực ra cũng không lạ, bởi HLV Park đã quá quen với nhóm cầu thủ này, sau khi đã cùng họ gặt hái thành công ở Vòng chung kết Giải vô địch U23 châu Á cũng như ASIAD 2018.

Trong số các cầu thủ quá tuổi U23 được HLV Park Hang Seo sử dụng thường xuyên như thủ môn Văn Lâm, trung vệ Ngọc Hải, hậu vệ Trọng Hoàng, tiền vệ Văn Quyết và tiền đạo Anh Đức, chỉ có Văn Quyết không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, còn các cầu thủ khác đều chơi từ khá tốt đến rất tốt.

Tuy nhiên, trong tay HLV Park Hang Seo vẫn còn một số gương mặt tiềm năng chưa được vào sân, hoặc mới được thi đấu chưa nhiều như Huy Hùng, Xuân Hưng, Tiến Linh, Tiến Dũng. Có thể ông Park sẽ để họ ra sân ở trận đấu với Cam-pu-chia để họ có cảm giác thi đấu, đồng thời chuẩn bị cho những giải pháp thay thế khi cần.

Với quá nhiều lợi thế như vậy, sẽ không có gì bất ngờ khi ĐT Việt Nam có được kết quả như ý trong cuộc đón tiếp ĐT Cam-pu-chia trên sân nhà để bước vào bán kết, trong tư cách là đội bóng mạnh nhất bảng A.