Hấp dẫn xen lẫn những âu lo

Sau 13 vòng đầu tiên, V-League 2020 chuẩn bị bước tới những chặng cuối cùng của mùa giải. Khán giả nhà kỳ vọng sẽ được mãn nhãn trước những trận cầu sôi động, không chỉ nhằm cạnh tranh chức vô địch, mà còn là cuộc đua không khoan nhượng giành suất trụ hạng.

V-League 2020 ngày càng gay cấn khi bước vào những vòng đấu cuối.
V-League 2020 ngày càng gay cấn khi bước vào những vòng đấu cuối.

Chờ đợi những bất ngờ

Kết thúc giai đoạn lượt đi V-League 2020, 14 đội bóng đã được chia thành hai nhóm riêng biệt tương ứng với những thay đổi lịch sử về thể thức thi đấu. Tám câu lạc bộ (CLB) dẫn đầu sẽ đá vòng tròn một lượt (bảy vòng đấu) để xác định các vị trí nhất, nhì, ba. Sáu đội bóng còn lại trong nhóm dưới cũng có năm vòng đấu để tìm ra tập thể phải xuống chơi ở Giải hạng Nhất mùa tới. 

Với những gì đang diễn ra, cuộc đua vô địch sẽ vô cùng hấp dẫn bởi khát khao chiến thắng của những ứng cử viên đầy tiềm lực như Sài Gòn, Viettel, TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Trong giai đoạn đầu, Sài Gòn đã bất bại 11 trận liên tiếp để giành ngôi vị nhất bảng. Cùng lúc ấy, đương kim vô địch Hà Nội lại bất ngờ hụt hơi khi gặp tổn thất nặng nề về mặt nhân sự. Bốn đội bóng lớn hứa hẹn sẽ tạo nên cục diện khó lường ở những vòng đấu tiếp theo.

Bất ngờ cũng được ghi nhận ở nhóm trên khi tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xuất sắc vượt qua nhiều ông lớn để bật vọt ngay trong mùa bóng đầu tiên lên chơi ở V-League. Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng kịp thời chen chân giờ chót vào nhóm an toàn để không phải thấp thỏm gánh nặng trụ hạng.

Nếu Hà Tĩnh và HAGL kịp lách qua khe cửa hẹp để thoải mái thi đấu ở giai đoạn còn lại thì SHB Đà Nẵng lại ngậm ngùi nằm ở nhóm sau khi không thể giành điểm trước Nam Định. Trong danh sách những đội bóng tiềm ẩn nguy cơ rớt hạng còn có những tên tuổi giàu truyền thống như hai cựu vương Sông Lam Nghệ An (SLNA) và Quảng Nam. 

Thanh Hóa cùng Hải Phòng mới năm nào còn nhăm nhe bám sát ngôi vô địch thì nay cũng chênh vênh trong cuộc chiến trụ hạng.

Ở nhóm này, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa và SLNA đang có lợi thế khi được chơi ba trận sân nhà và hai trận sân khách. CLB Quảng Nam với chín điểm, còn kém bốn điểm so hai đội xếp trên là Hải Phòng và Dược Nam Hà Nam Định. Năm trận đấu tới là cơ hội cuối cùng để thầy trò ông Đào Quang Hùng cố gắng sửa chữa những sai lầm xuyên suốt từ đầu mùa. Nếu rớt hạng, cựu vương Quảng Nam chỉ có thể tự trách mình khi liên tục bỏ lỡ những cơ hội từ đầu năm.

Vẫn còn nhiều lo lắng

Bên cạnh những cuộc tranh tài gay cấn, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự e ngại khi V-League có thể diễn ra tình trạng các đội thiếu khát khao cống hiến ở phần còn lại của mùa giải. “Thay đổi thể thức thi đấu là điều chẳng đặng đừng bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc một số CLB sớm giành quyền trụ hạng, không mặn mà hay thực tế là không có đủ lực để tranh chấp thứ hạng cao nhất, chắc chắn sẽ làm giảm tính hấp dẫn của giải đấu ở nhóm cạnh tranh ngôi vô địch”, cựu danh thủ, nhà báo Vũ Mạnh Hải khẳng định.

Thật vậy, trong thời điểm đang tràn trề cơ hội chiếm lấy vị trí dẫn đầu, người hâm mộ Than Quảng Ninh sau vòng 11 V-League 2020 đã vô cùng phẫn nộ khi đội bóng con cưng bất ngờ cho Hải Phòng mượn ba trụ cột (Faagan, Xuân Tú và Mạc Hồng Quân). Hành động “khó hiểu” này chẳng khác nào thông điệp buông xuôi của đội bóng đất Mỏ khi đã cầm chắc một suất trụ hạng.

Tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Bình Dương cùng HAGL không được giới chuyên môn đánh giá cao. Văn Toàn và đồng đội sau những trục trặc đầu mùa đã có chiến thắng tưng bừng ở vòng 13 trước TP Hồ Chí Minh, qua đó thở phào khi thoát khỏi cuộc đua trụ hạng. Mặc dù vậy, những thay đổi lạ lùng trên băng ghế huấn luyện cùng tuyên bố “đá cho vui” của bầu Đức cũng khiến người hâm mộ đội bóng phố Núi hoài nghi về mục tiêu của họ ở giai đoạn cuối mùa.

Sau 13 vòng đấu, dù TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng sở hữu 20 điểm nhưng thầy trò HLV Chung Hae Seong đang trượt dần ở giai đoạn gần đây. Xét về thành tích đối đầu trong nhóm tám đội, Công Phượng và đồng đội chỉ có thể đánh bại Viettel và Than Quảng Ninh. Họ gục ngã trước cả sáu CLB còn lại, điển hình như trận thua bạc nhược 2-5 trước HAGL ở lượt đấu gần nhất.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, V-League 2020 đã phải thay đổi thể thức thi đấu. Điều này ngay lập tức tạo nên nghịch cảnh: trong khi CLB này thong dong ở những chặng sắp tới, các đội bóng khác phải chiến đấu sống còn để trụ lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. 

Bên cạnh đó, sự thiếu chuyên nghiệp của nhiều đội bóng cũng dẫn đến những lo ngại về tiêu cực. Khi chỉ có tám đội cạnh tranh ngôi vô địch, việc nhiều CLB thuộc sở hữu của một ông bầu cố tình nhường điểm giúp đỡ người thân, hay việc đồng tâm nhất trí ở nhóm dưới nhằm đẩy một đối thủ xấu số xuống hạng... vô hình trung sẽ khiến giải đấu mất đi sự hấp dẫn vốn có.

Trước lo ngại nạn giàn xếp tỷ số đe dọa giai đoạn hai của V-League, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Trần Anh Tú khẳng định: “Ban tổ chức đã có những cách thức giám sát chặt chẽ từng vòng đấu thông qua làm việc trực tiếp với đối tác SportsRadar và một số công ty nước ngoài khác nữa. Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích các đội cạnh tranh thứ hạng công bằng, VPF sẽ áp dụng treo thưởng theo kiểu bóng đá Anh, tức thứ hạng càng cao thì thưởng càng nhiều nhằm động viên các đội phấn đấu”.