Hành trình hướng đến một giấc mơ

Sau sự thành công và đón nhận của khán giả Việt Nam ở lứa tuổi 17, Giải Vô địch U15 quốc gia tiếp tục được kỳ vọng là nơi chắp cánh ước mơ cho thế hệ cầu thủ mới, giúp rèn luyện tài năng, đồng thời góp phần kiểm tra đánh giá tình hình đào tạo lớp măng non kế cận ở các trung tâm bóng đá lớn trên cả nước.

Lần thứ tư vô địch U15 Quốc gia, PVF  khẳng định vị thế của một trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam.
Lần thứ tư vô địch U15 Quốc gia, PVF  khẳng định vị thế của một trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam.

Khẳng định vị thế hàng đầu

Giải Vô địch U15 quốc gia 2020 đã khép lại với chức vô địch thuộc về U15 PVF. Trái ngược với sự xuất hiện bất ngờ trong trận chung kết của đội Đà Nẵng, đại diện phía bắc đã có tổng cộng bảy lần góp mặt ở trận đấu cuối cùng và năm nay cũng là lần thứ tư (sau các năm 2012, 2013 và 2017) PVF giành cúp ở lứa tuổi U15. Qua đó trở thành đội bóng đăng quang nhiều nhất ở lứa tuổi này.

Trên băng ghế huấn luyện của U15 Đà Nẵng, bên cạnh sự hiện diện của HLV trưởng Nguyễn Ngọc Anh Tuấn còn có Tăng Tuấn (tài năng của Hoàng Anh Gia Lai một thời) trong vai trò trợ lý. Kinh nghiệm của những người thầy đã giúp cho đội bóng Đà thành sở hữu đấu pháp thông minh và khó đoán, khiến nhiều chuyên gia kỳ vọng họ có thể kéo dài chuỗi trận bất bại (từng thắng PVF 3-2 ở vòng bảng).

Đến trận chung kết, dù tiếp tục gây nhiều khó khăn cho đại diện phía bắc trong hiệp một, nhưng bàn thắng mở tỷ số trên chấm 11m đã tạo nên lợi thế vô cùng lớn giúp thầy trò HLV Nguyễn Duy Đông tự tin tỏa sáng trong phần còn lại của trận đấu. Chung cuộc, PVF đánh bại đối thủ 4-2, trả sòng phẳng “món nợ” vòng bảng, hiên ngang bước lên ngôi vô địch U15 quốc gia 2020.

Với lối chơi tiến công cởi mở và đẹp mắt, thầy trò HLV Nguyễn Duy Đông đã lội ngược dòng thành công trước đương kim vô địch Sông Lam Nghệ An để rồi thắng thuyết phục U15 Đà Nẵng. “PVF năm nay gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, sau những chiến thắng nhọc nhằn, các học trò của tôi sẽ trưởng thành hơn rất nhiều, và họ cần những trải nghiệm để có thêm bản lĩnh cũng như kinh nghiệm cho các giải đấu tới”, HLV Nguyễn Duy Đông phát biểu sau trận chung kết.

Đào tạo trẻ và ước mơ tham dự World Cup

Năm nay, các cầu thủ trẻ U15 lần đầu được trải nghiệm thi đấu mỗi trận 90 phút (nhiều hơn 10 phút so với trước đây). Điểm mới này khiến các em gặp không ít vấn đề về thể lực vào cuối trận, nhưng cũng đánh dấu bước tiến tuyệt vời khi tất cả đã dần thích nghi được với khó khăn.

“Bóng đá trẻ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ khi đạt nhiều thành tích ở đấu trường khu vực lẫn châu lục. Chính vì vậy, giải đấu này được kỳ vọng là nơi chắp cánh ước mơ cho thế hệ mới, giúp rèn luyện tài năng, đồng thời góp phần giáo dục phong cách và phẩm chất đạo đức ở mỗi người. Bên cạnh đó, giải còn nuôi dưỡng khát vọng xây dựng nền tảng vững mạnh, thúc đẩy sự phát triển cả về lượng và chất của lớp cầu thủ kế cận ở các câu lạc bộ nói riêng và đội tuyển quốc gia nói chung”, ông Lê Hoài Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nhận định.

Trên con đường hiện thực hóa giấc mơ World Cup 2026, Việt Nam đang nghiêm túc xây dựng nền bóng đá chuyên nghiệp, lấy công tác đào tạo cầu thủ trẻ làm nền tảng phát triển. Các chiến tích mới nhất của bóng đá Việt Nam đều ghi nhận thành quả bước đầu từ công tác đào tạo trẻ 10 năm trước đây. Đó chỉ là bước khởi đầu của một chặng đường rất dài phía trước.

Kế hoạch hướng tới sân chơi hàng đầu thế giới đang được dần thực hiện dựa trên mô hình phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ của các lò đào tạo giàu tiềm năng. Chức vô địch U15 lần thứ tư của PVF chỉ là một trong những tin vui liên tiếp đến với trung tâm này kể từ đầu năm, sau khi U19 PVF lên ngôi trước đối thủ Hoàng Anh Gia Lai. 

Gần đây nhất, PVF đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đánh giá ba sao theo tiêu chuẩn cao nhất châu lục. Đây là tín hiệu đáng mừng với hệ thống đào tạo trẻ của Việt Nam. Những sự đầu tư chuyên nghiệp và bài bản ít nhiều đã được thế giới công nhận. Tuy vậy, để thực hiện giấc mơ vĩ đại như World Cup, một mình PVF thôi là chưa đủ. Cần phải có một kế hoạch hành động tổng thể, nhất quán đến từ các trung tâm lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T, Viettel... Cùng với đó, phải cải thiện hệ thống các trung tâm bóng đá cộng đồng, bóng đá học đường và quan trọng nhất cần tổ chức nhiều giải trẻ hơn nữa để các lứa măng non có thêm cơ hội thi đấu và học hỏi.

Dự khán trận chung kết U15 nhằm tận mắt quan sát những tài năng trẻ để lựa chọn cho kế hoạch trong tương lai, HLV U19 Việt Nam ông Philippe Troussier nhận định: “Chúng ta cần xây dựng hệ thống giải trẻ tốt hơn. Tất nhiên, đây không phải điều dễ dàng vì liên quan tới nhiều yếu tố khác như cơ sở vật chất, tài chính… Mặc dù vậy, tôi rất mừng vì các đội bóng đang có những bước tiến rõ rệt trong công tác đào tạo trẻ của mình”.