Hành trình đặc biệt của một đội bóng nữ

Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2020 đã khép lại thành công với chất lượng chuyên môn cao, thể hiện qua những cuộc tranh tài gay cấn, cũng như việc trình làng dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. sau khi cùng các học trò bước lên bục vinh quang, HLV trưởng đội bóng đá nữ TP Hồ Chí Minh I Đoàn Thị Kim Chi (ảnh nhỏ) đã có những chia sẻ với Nhân dân cuối tuần về hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

Đội TP Hồ Chí Minh I lập kỷ lục 14 trận bất bại, qua đó giành chức vô địch mùa giải 2020.
Đội TP Hồ Chí Minh I lập kỷ lục 14 trận bất bại, qua đó giành chức vô địch mùa giải 2020.

- Ðội TP Hồ Chí Minh I đã có lần thứ 5 nâng cúp trong sáu năm trở lại đây. Chị nhận xét thế nào về mùa giải 2020?

Tr11_HLV_Chi-1608277349815.jpg

- Ở mùa giải năm nay, các đội bóng đều có chất lượng rất tốt. Tiến bộ nhất phải kể tới lối đá rành mạch của Thái Nguyên khi mượn được nhiều cầu thủ trẻ của Than Khoáng Sản. Tiếp đến còn có đội bóng trẻ Hà Nội II với lứa đội hình giàu tiềm năng và đang trên đà phát triển tốt. Họ tự tin đi bóng, cầm bóng và có lối chơi rõ ràng. Cuối cùng, không thể không nhắc tới Hà Nội I với lực lượng mạnh, dàn cầu thủ trẻ triển vọng cùng lối đá "vô cùng khó chịu". Sang năm tới, họ chắc chắn sẽ còn cạnh tranh gắt gao hơn nữa cho ngôi vị vô địch.

Bởi vậy, tôi rất hài lòng với các học trò về tinh thần và sự đoàn kết trong mùa giải này. Các em thi đấu năng nổ, nỗ lực hết sức qua từng trận đấu. Dù gặp những đối thủ được đánh giá thấp hơn như Sơn La, Thái Nguyên hay Hà Nội II, toàn đội vẫn luôn tập trung và ra sân với tinh thần cao nhất. Tôi không đặt nặng danh hiệu vì nó chỉ là một phần trong thể thao. Ðiều tôi luôn truyền đạt tới các em là phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ qua từng trận đấu và chiến thắng chắc chắn sẽ đến.

- Dịch bệnh có tác động thế nào tới đội TP Hồ Chí Minh I trong mùa giải năm nay?

- Năm 2020 là mùa giải rất đặc biệt với bóng đá khi tất cả bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch Covid-19. Nhiều kế hoạch được vạch ra, nhưng việc giải đấu liên tục bị hoãn mà không biết bao giờ sẽ đá lại được cũng tạo nên những mệt mỏi nhất định trong việc ra giáo án tập luyện. Các cầu thủ chỉ có thể duy trì tại nhà và phải chờ dịch bệnh được kiểm soát mới có thể tập trung trở lại. Bởi lẽ đó, rất khó để có được điểm rơi phong độ tốt nhất.

Thêm nữa, đội TP Hồ Chí Minh I sử dụng sân Tao Ðàn như sân chính. Tuy nhiên, đây chỉ là sân cỏ nhân tạo và đã xuống cấp trầm trọng. Việc luyện tập chỉ diễn ra cầm chừng, cả đội không thể tập chiến thuật hay rèn luyện thể lực được. Vì vậy, trước giải đấu, Ban huấn luyện đều phải tìm sân cỏ tự nhiên như ở Long An hay Vũng Tàu để tập luyện. Ngoài lý do về sân bãi, các địa phương này có các đội nam lứa U13, 14, 15. Ðá với các cầu thủ nam thì bao giờ họ cũng chạy nhanh hơn, khỏe hơn, thi đấu tốc độ hơn. Ở khu vực phía nam, ngoài TP Hồ Chí Minh không hề có đội bóng nữ nào nên việc thi đấu cọ xát cũng hạn chế.

- Năm nay, TP Hồ Chí Minh I đã lập nên kỷ lục bất bại của giải với 13 trận thắng và một trận hòa. Chị có thể chia sẻ về cách xây dựng đội hình cũng như triết lý bóng đá của bản thân?

- Tôi thường sử dụng các cầu thủ trẻ đá bên cạnh các cầu thủ đã lớn tuổi, để họ kèm cặp và hướng dẫn nhau trong thi đấu. Các tài năng trẻ thường xuyên có cơ hội ra sân nhằm thể hiện bản thân, tích lũy kinh nghiệm qua từng trận đấu. Phần còn lại cần nhìn vào đó, duy trì việc tập luyện và sinh hoạt điều độ để không mất vị trí vào tay các em trẻ.

Sự cạnh tranh sòng phẳng cho một suất đá chính là yếu tố cần thiết để các cá nhân nỗ lực và tập luyện chăm chỉ. Nếu đội bóng chỉ sử dụng một lứa cầu thủ năm này qua năm khác thì sẽ rất khó để phát triển vì không có được lớp kế cận. Lứa cầu thủ trẻ nếu quá non kinh nghiệm cũng sẽ hình thành tâm lý e ngại khi chơi bóng cùng các đàn chị. Bởi vậy, tôi luôn cố gắng xây dựng lớp kế cận cho TP Hồ Chí Minh.

- Giải đấu 2020 đã khép lại thành công. Liệu có điều gì khiến chị cảm thấy chưa thật sự hài lòng ở thời điểm hiện tại?

- Cá nhân tôi thấy năm nay công tác trọng tài còn nhiều yếu kém, gây ra ức chế cho các đội bóng. Như ở trận đấu của Phong Phú Hà Nam, dù nhiều người khen về pha thổi penalty ở phút 90, nhưng nếu trọng tài sáng suốt hơn ở những tình huống trước đó thì thế trận có lẽ đã khác và cầu thủ Hà Nam sẽ không phản đối một cách ấm ức như vậy.

Ngay như trận gặp Hà Nội II ở lượt đi, cầu thủ đối phương có rất nhiều pha bóng ác ý nhưng trọng tài không rút thẻ vàng cảnh cáo, dẫn đến sự căng thẳng cao độ. Các cầu thủ trẻ thi đấu như vậy sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra còn nhiều trận đấu của các đội khác khi tôi theo dõi thì trọng tài cũng xử lý rất kém.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!