Hành trình của biết bao cung bậc cảm xúc

Với ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2020) đã khép lại thành công, sau nhiều tháng trời “mất ăn mất ngủ”. Ông Trần Chu Sa (ảnh bên), Giám đốc điều hành VBA, đã có những chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần về trải nghiệm chưa từng có khi tổ chức mùa giải đặc biệt này.

Một mùa giải chứng kiến sự tỏa sáng của nhiều nội binh. Ảnh: VBA
Một mùa giải chứng kiến sự tỏa sáng của nhiều nội binh. Ảnh: VBA

- Dịch Covid-19 xảy ra bất ngờ đã ảnh hưởng thế nào và tạo ra những khó khăn gì tới công tác tổ chức VBA 2020, thưa ông?

Hành trình của biết bao cung bậc cảm xúc -0 

- Những diễn biến bất thường của dịch Covid-19 khiến lịch thi đấu VBA 2020 phải dời đến cuối năm, thay vì khung thời gian từ tháng 5 đến tháng 9. Không thể chắc chắn về thời điểm tổ chức, quá trình chuẩn bị cũng rơi vào tình cảnh bị động, các phương án liên tục được đưa ra và thay đổi nhằm ứng phó kịp thời giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ngoài ra, việc đưa các HLV, VĐV, chuyên gia và trọng tài người nước ngoài về Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Khi hoàn thiện đầy đủ thủ tục trong nước, xin được visa, đội ngũ trên cũng không thể bắt các chuyến bay do chính sách cách ly và giãn cách xã hội từ nước bạn như Xin-ga-po, Ô-xtrây-li-a hay Phi-li-pin...

Ước tính doanh thu năm nay thiệt hại hơn 20 tỷ đồng bắt nguồn từ lý do giải đấu mất gần hết các nhà tài trợ truyền thống, hay chính hình thức thi đấu tập trung cộng thêm những lo ngại về dịch bệnh khiến việc bán vé và các vật phẩm lưu niệm gần như không mang lại kết quả khả quan... Tất cả những khó khăn kể trên đã tạo nên mùa giải vô cùng thách thức với đội ngũ Ban tổ chức VBA 2020. 

Hành trình của biết bao cung bậc cảm xúc -0 

- Vậy VBA đã làm gì để vượt qua những khó khăn ấy?

- Đợt dịch đầu tiên, các kế hoạch chuẩn bị của VBA liên tục được thay đổi để phù hợp với chương trình phòng, chống dịch Covid-19 trong nước.Tuy nhiên, khi làn sóng thứ hai ập đến, những lạc quan và hy vọng trước đó đã “tan thành mây khói”. Cuối cùng, giải pháp thi đấu tập trung tại TP Hồ Chí Minh đã được các CLB đồng thuận.

Bên cạnh đó, VBA cũng hợp tác với nhiều đơn vị y tế nhằm chăm sóc sức khỏe cũng như bảo đảm sự an toàn cho tất cả mọi người. Quyết định sử dụng sàn thi đấu chất lượng cao bên cạnh lịch thi đấu được thiết kế kỹ lưỡng, cũng giúp các đội và đặc biệt là các “tay ném”có thể tập luyện, duy trì thể lực và giảm chấn thương, dù phải chơi bóng ở cường độ cao. 

- Ông đánh giá thế nào về mùa giải VBA 2020?

- Phải khẳng định, đây là mùa giải thành công trong điều kiện khó khăn. Đầu tiên, công tác tổ chức đã bảo đảm được yếu tố an toàn. Mùa giải khép lại không có bất kỳ trường hợp nào liên quan dịch bệnh. Thành viên các CLB, đội ngũ chuyên gia, trọng tài và kể cả người hâm mộ tới sân... đều khỏe mạnh.

Dù được tổ chức trong thời gian ngắn với lịch thi đấu dày đặc, tất cả vẫn làm quen được với guồng quay mới và đã cải thiện rất nhiều về yếu tố chuyên môn. Đặc biệt, mùa giải này chứng kiến nhiều nội binh tỏa sáng và phá vỡ các kỷ lục của VBA trước đây (như tay ném Nguyễn Huỳnh Phú Vinh và tài năng trẻ Võ Kim Bản). 

Cuối cùng, VBA 2020 đã ghi hình và phát sóng tất cả các trận với chất lượng hình ảnh được cải thiện đáng kể. Giải đấu năm nay nhận vô vàn lời khen từ các đối tác trên thế giới cũng như khu vực Đông - Nam Á. Tất cả đều ngạc nhiên và thậm chí đánh giá rất cao về chất lượng tổ chức tập trung, khi đưa VBA ra so sánh với Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

- Vậy, kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông ở mùa giải này là gì?

- Điều để lại ấn tượng sâu đậm nhất với tôi chính là những cung bậc cảm xúc mà bản thân được trải nghiệm trong quá trình chuẩn bị VBA 2020.Từ cảm giác hào hứng ban đầu khi lên kế hoạch cho một năm với nhiều hoạt động, dự kiến mang hàng loạt nền tảng mới tới người hâm mộ. Dịch Covid-19 ập đến khiến tất cả bối rối. Thậm chí, có những giai đoạn khá tuyệt vọng trước những khó khăn về yếu tố tài chính cho tới việc đưa đội ngũ nhân sự nước ngoài về Việt Nam. Cuối cùng là cảm giác vỡ òa khi chắc chắn mùa giải VBA 2020 sẽ được diễn ra. Đó là giây phút nỗi lo và áp lực tâm lý đè nén bấy lâu cũng được giải tỏa.

Ban tổ chức cảm thấy may mắn, vì xuyên suốt quá trình chuẩn bị đầy khó khăn, các CLB đã ủng hộ và thể hiện quyết tâm thực hiện bằng được mùa giải này. Chúng tôi cũng biết ơn các nhà tài trợ đã đồng hành và đặc biệt là đội ngũ truyền thông đã “mất ăn mất ngủ” trong nhiều tháng trời. VBA 2020 là trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt ra ngoài kinh nghiệm tổ chức trước đây mà bản thân tôi có được.

- Cuối cùng, ông có thể bật mí một chút về kế hoạch chuẩn bị VBA 2021?

- Năm nay, VBA cần tạo điều kiện tốt nhất giúp ĐTQG nỗ lực giành thành tích cao ở đấu trường SEA Games 31. Bởi vậy, quá trình chuẩn bị đã bắt đầu ngay bây giờ, từ việc xây dựng lại điều lệ cũng như sắp xếp nhân sự, điều chỉnh phương án tổ chức... Các CLB cũng sớm công bố danh sách bảo vệ VĐV để các sự kiện tiếp theo sẽ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

VBA sẽ được tổ chức sớm nhưng vẫn giữ nguyên hình thức thi đấu tập trung, vì đây vẫn là phương án an toàn nhất để bảo đảm mùa giải hoạt động trơn tru và không bị trì hoãn, trong giai đoạn quý II-2021. Ngoài ra, VBA mùa giải tới sẽ có nhiều thay đổi lớn trong điều lệ cũng như cách thiết lập đội hình thi đấu của các đội bóng... Tất cả đều tập trung xoay quanh công tác hỗ trợ ĐTQG nhằm hướng tới thành tích tốt nhất tại kỳ Đại hội diễn ra trên sân nhà.

- Xin chân thành cảm ơn ông!