Guồng quay tiếp nối

Sáng 20-3, HLV Park Hang Seo chốt danh sách tham dự vòng loại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á cho đội tuyển (ÐT U23) Việt Nam. Ông đã có những sự lựa chọn cuối cùng, để sẵn sàng cho một hành trình mới.

Guồng quay tiếp nối

Sau trận giao hữu cuối cùng với ÐT U23 Ðài Loan (Trung Quốc), HLV Park Hang Seo đã loại năm cầu thủ. Trước đó, ông cũng đã loại ba người. Tổng cộng, trước khi bản danh sách cuối cùng được xác định, “thầy Park” cũng đã loại tới tám cái tên.

Sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao ông Park lại mạnh tay loại cầu thủ như thế chỉ sau một trận giao hữu mà không tạo thêm cơ hội thể hiện cho những gương mặt mới? Tuy nhiên, là một người rất “mát tay” với bóng đá trẻ, ông Park hẳn không cần mất nhiều thời gian để xác định được cầu thủ nào phù hợp với triết lý bóng đá của mình và ngược lại. Ông cũng cần mau chóng đưa ra quyết định để tập trung làm việc trong bối cảnh ngày ra quân đã cận kề.

Phải có mặt trên sân tập của ÐT U23 Việt Nam những ngày vừa qua mới thấy ông Park đang phải chịu áp lực lớn như thế nào. Ngôi Á quân giải U23 châu Á năm 2018 đã khiến ÐT U23 Việt Nam đương nhiên bị xem là ứng viên số một cho vị trí nhất bảng K, bất kể thực lực của các ÐT U23 Thái-lan và U23 In-đô-nê-xi-a như thế nào.

Trong những lần theo chân các đội tuyển quốc gia (ÐTQG) dưới quyền HLV Park Hang Seo thi đấu ở giải quốc tế trong hơn một năm qua, rất hiếm khi chúng tôi thấy ông Park mạnh tay với cầu thủ. Song, ở đợt tập trung hiện tại của ÐT U23 Việt Nam, việc ông thầy người Hàn Quốc nghiêm khắc nhắc nhở những cầu thủ chưa tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban huấn luyện là chuyện chẳng hề hiếm gặp.

So với thế hệ lấp lánh hào quang năm 2018, các cầu thủ hiện tại kém hơn về kinh nghiệm thi đấu, cả ở cấp độ CLB cũng như ÐTQG. Vì thế, ông Park buộc phải uốn nắn chỉ bảo từng chút một, khác với lúc ông tiếp nhận lứa cầu thủ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến hồi cuối năm 2017.

Khó có thể nói rằng đến lúc này, ông Park đã thật sự tìm được những lựa chọn ưng ý nhất ở cả ba tuyến.

Ở hàng phòng ngự, khả năng đá chính của Ðình Trọng vẫn là dấu hỏi sau gần hai tháng nghỉ dưỡng thương. Ðình Chung tuy có lợi thế thể hình và kinh nghiệm, song lại chưa thể tạo được sự an tâm như Duy Mạnh hay Tiến Dũng từng làm được trước đây.

Trong khi đó, việc Xuân Trường cùng Ðức Huy vắng mặt vì quá tuổi đã khiến ông Park đau đầu với bài toán nhân sự cho cặp tiền vệ trung tâm, và đến giờ có vẻ như ông vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc sẽ cho ai đá cặp cùng Quang Hải ở khu vực giữa sân.

Hàng tiền đạo, nỗi lo của ông Park càng thêm dày khi Tiến Linh vẫn chưa bình phục chấn thương và đã bị loại, còn Ðức Chinh tuy có kinh nghiệm nhưng ưu điểm, nhược điểm như thế nào thì không ai còn lạ.

Ðã thế, ở trận giao hữu vừa qua, ÐT U23 Ðài Loan (Trung Quốc) lại thể hiện trình độ quá hạn chế, khiến cho U23 Việt Nam gần như không có cơ hội thực tập các bài tổ chức phòng ngự.

Điểm ấn tượng nhất ở ÐT U23 Việt Nam hiện tại là HLV Park vẫn xây dựng được cho các cầu thủ lối đá pressing tầm cao - kiểu chơi đã trở thành thương hiệu của các đội bóng dưới quyền ông Park và đã mang về cho bóng đá Việt Nam biết bao niềm tự hào trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, các đối thủ sắp tới sẽ không “dễ xơi” như ÐT U23 Ðài Loan (Trung Quốc), và dù sao ÐT U23 Việt Nam cũng vẫn đang là một đội bóng có nhiều nhân tố mới song chưa có nhiều thời gian để “lắp ráp”.

Trước thời ông Park, đến một nhà cầm quân được đánh giá là mưu mẹo và “lắm chiêu” bậc nhất như HLV Henrique Calisto, tuy gặt hái thành công cùng ÐTQG ở AFF Cup song cũng vẫn phải hứng chịu thất bại ở cấp độ U23 khu vực. Vậy nên, HLV Park Hang Seo sẽ phải cực kỳ thận trọng, nếu như không muốn gặp phải các kết quả không như ý tại vòng loại giải U23 châu Á năm 2020.