Giới hạn nào cho những kỳ tích?

Trên cương vị Á quân U23 châu Á năm 2018, đoàn quân của thầy trò Park Hang Seo phải chiến đấu bằng đẳng cấp và bản lĩnh thật sự, bởi các đối thủ sẽ nghiên cứu kỹ càng và nhập cuộc thận trọng hơn khi đối đầu với U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam đá giao hữu kín với U23 Bahrain tại Thái-lan.
Đội tuyển U23 Việt Nam đá giao hữu kín với U23 Bahrain tại Thái-lan.

Biết người - biết ta

Khác với hai năm trước, vòng chung kết (VCK) U23 châu Á sắp tới được dự báo là cuộc cạnh tranh gay gắt cho ba tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Tất cả các đội sẽ dốc toàn lực để đoạt lấy các suất vào vòng tứ kết. Bảng D nơi đương kim Á quân Việt Nam góp mặt còn ba đối thủ cân tài cân sức là U23 Gioóc-đa-ni (từng giành hạng ba năm 2016), CHDCND Triều Tiên (từng vào chơi ở trận tứ kết) và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), được đánh giá là đối thủ mạnh nhất.

Đoàn quân của HLV Maciej Skorza đã công bố danh sách 23 cầu thủ UAE với tiền đạo 19 tuổi đầy tài năng Ali Saleh. Bên cạnh Ali, hàng loạt các tuyển thủ trong danh sách ĐTQG UAE từng chạm trán Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua cũng góp mặt như Mohamed Al Shamsi, Mohammed Al Attas, Khalifa Al Hammadi, Zayed Al Ameri… Dù chỉ có hơn một tuần tập luyện chiến thuật cũng như lắp ghép đội hình, các học trò HLV người Ba Lan khẳng định, sẽ thi đấu để giành ngôi vị dẫn đầu bảng D.

Cũng đến từ Tây Á, nhưng U23 Gioóc-đa-ni sẽ thiếu vắng ngôi sao sáng giá nhất - Musa Al-Taamari trong hai trận đấu gặp U23 Triều Tiên (ngày10-1) và U23 Việt Nam (ngày 13-1) bởi cầu thủ này đang chơi bóng tại CLB APOEL. Không có tài năng 22 tuổi, sức mạnh của Gioóc-đa-ni sẽ bị suy giảm đáng kể. Được mệnh danh “Messi Gioóc-đa-ni”, Al-Taamari mới sang châu Âu chơi bóng từ năm 2018 nhưng đã nhanh chóng gây ấn tượng khi trở thành một trong những cá nhân xuất sắc nhất, giúp CLB APOEL giành ngôi vô địch quốc gia tại đảo Síp.

Đội bóng còn lại - U23 Triều Tiên cũng là đối thủ khó lường với thành tích bất bại, chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn xuyên suốt các lượt trận trước VCK U23 châu Á. Lối chơi phòng ngự phản công đầy chắc chắn của HLV Ri Yu-il cùng số lượng cầu thủ áp đảo nơi hàng tiền vệ (tới 11 người trong đội hình đăng ký) hứa hẹn nhiều bất ngờ với các đối thủ tại bảng D.

Về tương quan lực lượng, U23 Việt Nam sẽ không dễ dàng để vượt qua vòng bảng khi thiếu vắng tới ba cái tên so với thời điểm tham dự SEA Games 30 (Nguyễn Trọng Hoàng và Đỗ Hùng Dũng đã quá tuổi, còn Đoàn Văn Hậu đang thi đấu tại Hà Lan). Mặc dù vậy, thầy Park vẫn vô cùng lạc quan khi sở hữu thành tích tốt trước các đối thủ. “Tất cả đều là những đội bóng mạnh, nhưng U23 Việt Nam đã có rất nhiều kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng Tây Á”.

Chiến dịch lần này là thử thách vô cùng khó khăn, ngay sau khi các cầu thủ vắt kiệt sức ở Phi-li-pin. Mật độ chơi bóng dày đặc từ V-League 2019, AFC Cup 2019 hay các trận đấu của ĐTQG tại vòng loại World Cup 2022… ảnh hưởng phần nào tới thể trạng của cầu thủ. Nhưng, đây là tín hiệu đáng mừng bởi chính sự phát triển của bóng đá nước nhà đã giúp các cầu thủ có cơ hội đua sức, sánh vai cùng các cường quốc bóng đá trong khu vực.

Chậm lại, để vươn xa

Tham dự VCK U23 châu Á, Việt Nam sẽ góp mặt với nòng cốt đội hình chủ yếu là các nhân tố từng dự World Cup U20 năm 2017. So với thời điểm cách đây hai năm, Đình Trọng là “người hùng Thường Châu” duy nhất còn sót lại ở hàng phòng ngự bên cạnh Đức Chinh trên mặt trận tiến công. Trong khi đó, tuyến giữa vẫn còn Quang Hải, Trọng Đại và Bùi Tiến Dụng. Những gương mặt mới như hậu vệ Thành Chung, tiền vệ Hoàng Đức hay chân sút Tiến Linh được kỳ vọng sẽ kéo dài chuỗi trận thành công cho U23 Việt Nam sau tấm HCV trên đất Phi-li-pin.

Bên cạnh đó, thầy Park và Ban Huấn luyện đã cho thấy quá trình chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và chuyên nghiệp trước khi tham dự giải. Các cầu thủ sang Hàn Quốc tập huấn và phục hồi thể trạng thay vì xả hơi ngắn ngày ở Việt Nam. Tiếp đó, toàn đội trở lại TP Hồ Chí Minh để tập luyện làm quen với điều kiện thời tiết nắng nóng trước khi sang Thái-lan thi đấu.

Dưới thời của HLV Park Hang Seo, không chỉ được chuẩn bị bài bản và chu đáo về chuyên môn, niềm tin và tinh thần chiến đấu tuyệt vời cũng là vũ khí được ông thầy người Hàn Quốc rèn luyện tới toàn đội. Tất cả phải bảo đảm tập thể là ưu tiên lớn nhất. Từng cá nhân phải nhận biết được vai trò và trách nhiệm của mình.

Chiến lược gia 61 tuổi rất chú trọng công tác tư tưởng. “Tôi luôn tìm cách nói với cầu thủ rằng chúng ta có thể thắng, bằng cách tiến công hay phòng ngự. Chiến thắng sẽ không đến nếu chính tôi nghĩ điều đó là khó khăn. Khi chạm trán với Ô-xtrây-li-a, có cầu thủ mới lần đầu nhìn thấy tuyết rơi. Tôi phải khẳng định rằng chúng ta có thể thắng, vì thể hình nhỏ con lại là lợi thế trên mặt sân trơn trượt”. Niềm tin mãnh liệt chính là cơ sở để bóng đá Việt Nam vượt qua các đối thủ sừng sỏ như Ô-xtrây-li-a, I-rắc, Nhật Bản hay Gioóc-đa-ni.

Mặc dù vậy, trước thềm VCK U23 châu Á, thầy Park khẳng định: “Với mọi nguồn lực trong tay, chúng tôi đã chinh phục Đông - Nam Á. Rồi sẽ tiến tới giới hạn, nơi nỗ lực là không đủ để đạt được mục tiêu đội bóng theo đuổi. Thay vì cứ tiến về phía trước, toàn đội phải học hỏi, nhận thức những điểm yếu của mình và tìm cách cải thiện trong tương lai”.