Ðội tuyển golf hướng tới SEA Games

Gian nan đi tìm tấm huy chương đầu tiên

Khi nhắc tới mục tiêu giành huy chương ở sân chơi SEA Games, những nhà quản lý và cả các VÐV đội tuyển golf Việt Nam đều hiện rõ trên khuôn mặt nét ưu tư, cùng sự trăn trở. Có một thực tế là khoảng cách trình độ của các golfer Việt Nam so các đối thủ vẫn còn rất xa...

Thảo My là một trong những golfer nữ xuất sắc của Việt Nam.
Thảo My là một trong những golfer nữ xuất sắc của Việt Nam.

Hy vọng ở đồng đội nữ

Chuẩn bị cho SEA Games 30, đội tuyển golf Việt Nam vẫn chưa được tập trung. Tuy nhiên, với việc các gương mặt trẻ tài năng chỉ đếm trên đầu ngón tay, rất khó có bất ngờ về thành phần lực lượng. Có chăng ở đại hội năm nay, đội tuyển sẽ xuất hiện một số gương mặt trẻ ở nội dung nam. Ðây cũng là cơ hội để các em được cọ xát, học hỏi các đối thủ.

Nói về mục tiêu ở SEA Games sắp tới, một lãnh đạo Hiệp hội Golf Việt Nam cho biết, đội tuyển golf Việt Nam tiếp tục hướng tới tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử. Nhưng với trình độ hiện tại của các golfer, thì tấm HCÐ cũng là một giấc mơ!

Ở kỳ SEA Games 29 cách đây hai năm, đội tuyển golf Việt Nam tham dự với những tay golf trẻ chỉ từ 18 đến 20 tuổi, thậm chí golfer Ðoàn Xuân Khuê Minh chỉ mới 14 tuổi. Ðiều đáng tiếc nhất chính là đội tuyển golf Việt Nam đã để tuột mất cơ hội đi sâu hơn vào vòng trong ở nội dung đồng đội nữ. Chơi tốt trong suốt cả vòng đấu với thế áp đảo, tuy nhiên, cả Hanako và Thảo My đều đã để mất điểm đầy tiếc nuối ở hố cuối cùng.

Thất bại ở SEA Games 29 thật ra đã sớm được dự đoán khi nhìn vào tương quan lực lượng của các quốc gia khác, các thành viên của họ đều vượt trội hơn Việt Nam rất nhiều. Hầu hết các vận động viên (VÐV) khu vực Ðông - Nam Á đều có thứ hạng trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR) với rất nhiều danh hiệu cá nhân. Thái-lan, Xin-ga-po hay Phi-li-pin đều là những nước có phong trào golf phát triển và sẽ còn rất lâu nữa Việt Nam mới có thể tiệm cận được. Việt Nam chỉ nhỉnh hơn một chút so với các nước như Cam-pu-chia, Lào hay Bru-nây.

Năm nay, với lực lượng không quá nổi bật, thậm chí có gặp khó khăn khi thời điểm diễn ra SEA Games trùng với thời gian thi học kỳ của các VÐV trẻ, nên sự kỳ vọng cũng không hơn lần trước. Mặc dù vậy, ông Phạm Thành Trí, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam chia sẻ: Một số gương mặt mới sẽ được bổ sung và Việt Nam vẫn cố gắng hướng tới mục tiêu có huy chương đầu tiên, ở nội dung đồng đội nữ.

Còn nhiều gian nan

Trương Chí Quân - golfer nghiệp dư có thứ hạng cao nhất tại WAGR (1.985), thừa nhận khả năng cạnh tranh huy chương của golf Việt Nam ở SEA Games là rất thấp, nhưng trong thi đấu thể thao, bất ngờ luôn xảy ra.

Giải FLC Vietnam Masters 2019 vừa kết thúc ghi dấu ấn đậm nét về sự tiến bộ của các golfer trẻ. Lần đầu trong lịch sử tổ chức giải đấu, đã có tới chín golfer nghiệp dư vượt qua lát cắt, gấp hơn hai lần so mùa giải trước.

Varuth Nguyễn là golfer nghiệp dư xuất sắc nhất giải khi xếp vị trí thứ tư chung cuộc, vị trí này chắc chắn sẽ giúp Varuth Nguyễn có thêm cho mình những điểm cộng trên bảng xếp hạng WAGR trong ít ngày tới.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới Ðặng Quang Anh ở vị trí thứ 8. Dù mới 14 tuổi, nhưng golfer người TP Hồ Chí Minh đã chơi đầy chững chạc và tiến bộ sau từng ngày đấu. Ở ngày cuối của giải, Quang Anh kết thúc với điểm - 4, một thành tích rất đáng nể.

Theo ông Nguyễn Huy Tiến, Trưởng bộ môn golf Hà Nội, điều đáng được ghi nhận ở đội tuyển Việt Nam là các thành viên đã có được sự tự tin trong thi đấu, sự cải thiện về chuyên môn, nhưng để có thể nâng cao thành tích thì vẫn phải nỗ lực rất nhiều.

Trong khi đó, ông Ian Mellor, HLV của golfer trẻ Phương Toàn, Chí Quân và Hùng Dũng từng tham dự SEA Games 29 phải thừa nhận golfer các nước khác có trình độ cao hơn rất nhiều. Thậm chí các golfer nữ của Thái-lan, còn ở top đầu châu Á và thế giới.

Việc thu hẹp khoảng cách trình độ của golf Việt Nam so với các quốc gia đứng đầu SEA Games như Thái-lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a… chưa có tín hiệu thật sự lạc quan, thậm chí còn đang bị thụt lùi. Minh chứng rõ nhất là kết quả ở giải đồng đội nghiệp dư Ðông - Nam Á 2019 vừa kết thúc ở Việt Nam cách đây ít ngày, đội chủ nhà có thành tích khá tệ, có những nội dung Việt Nam còn kém đội đứng đầu tới… hơn 80 gậy.

“Nguyên nhân lớn nhất khiến golf Việt Nam chưa thể đủ sức cạnh tranh huy chương đó là chúng ta chưa có những VÐV đẳng cấp. Lý do bởi các quốc gia khác VÐV họ theo đuổi đam mê, chơi golf chuyên nghiệp có thể kiếm nhiều tiền, trong khi ở nước ta, chỉ có những gia đình có điều kiện mới cho con em theo golf. Nhưng, chính các em cũng không có nhiều động lực phát triển sự nghiệp”, ông Phạm Thành Trí cho biết thêm.

Chúng ta cũng ít được cọ xát ở các giải đấu quốc tế. Một thí dụ rõ nhất là đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới có một VÐV duy nhất dự Asian Tour là trường hợp của Trần Lê Duy Nhất, trong khi ở Thái-lan hay Xin-ga-po, có hàng trăm golfer như vậy.

Từ thực tế trên, có thể thấy, hành trình đi tìm tấm huy chương đầu tiên ở sân chơi SEA Games của golf Việt Nam vẫn rất gian nan. Tất nhiên, như golfer Trương Chí Quân khẳng định, khi các nhà quản lý và đặc biệt là các VÐV có niềm tin, thì một ngày nào đó giấc mơ sẽ trở thành hiện thực.