Cầu thủ nữ xuất ngoại

Đường đã mở, nhưng…

Đội bóng Lank FC ở giải hạng nhì Bồ Đào Nha đang trải thảm đỏ để mong có chữ ký của ba tuyển thủ xuất sắc nhất đội tuyển nữ Việt Nam gồm Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến. Tuy nhiên, chuyện ra nước ngoài thi đấu với bóng đá nữ nước nhà lại đang có những trở ngại nhất định.

Đường đã mở, nhưng…

Vừa vui đã lo

Lank FC đã theo dõi màn trình diễn chói sáng của Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Dung và Phạm Hải Yến tại các sân chơi AFF Cup, SEA Games, vòng loại Olympic Tokyo 2020 và đi đến quyết định chiêu mộ bộ ba này để thực hiện mục tiêu thăng hạng ở giải quốc nội của Bồ Đào Nha vào mùa sau. Lank FC thậm chí đã cử đại diện ở Việt Nam làm việc với các nữ tuyển thủ cùng câu lạc bộ (CLB) chủ quản.

Khi biết tin được mời sang châu Âu thi đấu, Tuyết Dung cùng hai đồng nghiệp đã vô cùng hân hoan. “Là cầu thủ ai cũng mong được thi đấu ở những môi trường đỉnh cao để phát triển sự nghiệp”, Tuyết Dung chia sẻ. Còn tiền đạo CLB TP Hồ Chí Minh Huỳnh Như thì cho biết: “Cá nhân tôi cũng đang nghiêm túc suy nghĩ về cơ hội này. Nếu được ra nước ngoài thử sức thì cũng rất tốt cho bản thân”.

Có một trở ngại là cả ba tuyển thủ nữ đều là công chức nhà nước, nên thương vụ xuất ngoại có thành công hay không còn tùy thuộc quan điểm của lãnh đạo các địa phương. 

Các đội bóng và cầu thủ nữ Việt Nam đang rất mơ hồ về chuyện xuất ngoại, nên mới gặp khó khi phải đưa ra quyết định đi hay ở. Việc các cơ quan chủ quản của Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến thể hiện sự thận trọng là điều dễ hiểu. Lank FC chỉ là đội bóng vô danh mới thành lập, trình độ chưa chắc đã hơn các đội nhóm đầu của giải Vô địch Quốc  gia (VĐQG) Việt Nam. Đây chính là nút thắt của vấn đề, bởi chuyện xuất ngoại với bóng đá nữ Việt Nam hoàn toàn mới mẻ, dù trước đó cầu thủ Hồng Nhung đã từng thi đấu thời gian ngắn ở Thái Lan cho CLB Chonburi theo hợp đồng cho mượn.

Được biết, đến thời điểm này cả ba nữ tuyển thủ Việt Nam sẽ vẫn cùng CLB của mình tham dự giải bóng đá nữ VĐQG, khởi tranh từ ngày 22-9 tại Hà Nam.

Được ra nước ngoài thi đấu là một tin vui và rất vinh dự với các tuyển thủ nữ cùng cơ quan chủ quản của mình. Song, trong quá khứ, những thất bại từ các chuyến xuất ngoại của các cầu thủ nam buộc tất cả phải thận trọng trước khi đưa ra quyết định.

Mong muốn của các CLB là VFF đứng ra làm trung gian, trực tiếp thẩm định môi trường, chất lượng của đội bóng nước ngoài. Tuy nhiên, đây thực chất lại là chuyện riêng của các CLB, địa phương, nên VFF chỉ có thể đứng ra bảo đảm về vấn đề pháp lý.

Tránh vết xe đổ

Bóng đá nam từng có rất nhiều bài học về thất bại khi ra nước ngoài thi đấu. Những cầu thủ xuất sắc nhất, những ngôi sao tầm khu vực như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu… đều từng phải nếm “trái đắng”. Chiếc áo của các đội bóng châu Âu, châu Á, vẫn quá rộng với cầu thủ Việt Nam, nên đa số chỉ ký hợp đồng với mục đích thương mại.

Nhưng cầu thủ ra nước ngoài thi đấu vẫn là con đường ngắn nhất để nâng cao trình độ bóng đá nữ. Ở khu vực Đông - Nam Á, Thái-lan từng gửi nhiều cầu thủ sang châu Âu thi đấu, và rõ ràng đã mang tới cú huých thật sự cho phong trào bóng đá nữ nước này.

Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung chia sẻ: “Tôi vẫn ủng hộ điều này từ lâu rồi chứ không phải đợi tới bây giờ. Đây là điều động viên cho bóng đá nữ, là tấm gương để thế hệ trẻ học hỏi sau này. Được tập luyện và thi đấu ở châu Âu, các em sẽ phát triển và hoàn thiện hơn, từ đó trở về phục vụ khi đội tuyển cần”.

Xác định con đường xuất ngoại rất gian nan và có nhiều bài học nhãn tiền, nhưng bóng đá nữ Việt Nam không phải vì thế mà nản hay lo sợ thất bại. Muốn vậy, bóng đá nữ cần một kế hoạch dài hơi, bài bản để gây dựng nền móng vững chắc. Giấc mơ khoác áo những đội bóng mạnh của châu lục hay thế giới chỉ thành hiện thực, khi mà bóng đá nữ nước nhà có trình độ tương đương.

Chiều 22-9, bên lề Giải bóng đá nữ VĐQG 2020, HLV Nguyễn Thế Cường của Hà Nam xác nhận tiền vệ Tuyết Dung sẽ không sang Bồ Đào Nha sau khi cân nhắc kỹ cơ hội này. Trong khi đó, được biết cơ quan chủ quản của hai cầu thủ Huỳnh Như và Hải Yến vẫn đang tiến hành các thủ tục để cầu thủ của mình có thể ra nước ngoài thi đấu.