Cuộc chơi vẫn chưa dừng lại

“Nếu chúng tôi ở cùng một CLB, tôi nghĩ mình vẫn sẽ đoạt nhiều Quả Bóng Vàng hơn Mét-xi (Lionel Messi)”. C.Rô-nan-đô (Cristiano Ronaldo) đã nói như vậy, sau khi lần thứ tư nhận danh hiệu cá nhân cao quý nhất đối với một cầu thủ bóng đá. Và thế có nghĩa là anh vẫn chưa muốn từ bỏ cuộc cạnh tranh với “kỳ phùng địch thủ” của mình.

Cuộc chơi vẫn chưa dừng lại

Chín năm rồi, Quả Bóng Vàng là cuộc cạnh tranh riêng giữa Messi và Ronaldo. Sau Ka-ka (Kaka) năm 2007, không còn ai đủ sức xen vào cuộc chơi ấy nữa. Cho dù là Snai-đơ (Sneijder) chói sáng năm 2010, hay Xa-vi (Xavi) - linh hồn của đội tuyển Tây Ban Nha thống trị hoàn cầu từ năm 2008 đến năm 2012.

C.Ronaldo là người vượt lên trước, với Quả Bóng Vàng năm 2008. Song, sau đó, anh đã liên tục rơi vào thế phải rượt đuổi một Messi - người thật sự mang nhiều tố chất thiên phú gấp bội. Đó chính xác là một nỗi ám ảnh, một cuộc chiến cam go, một tương quan nhiều khi mất cân bằng đến vô vọng.

Song, sau tất cả, C.Ronaldo chưa bao giờ đầu hàng. Những gì không có được từ thiên bẩm, anh bù đắp lại cho mình bằng việc tập luyện bền bỉ, bằng tham vọng cháy bỏng, và bằng tất cả mọi phương thức khác. Cứ như vậy, mỗi năm, người ta lại thấy anh hoàn thiện thêm một chút, đến gần khái niệm “hoàn hảo” hơn một chút.

Không chỉ vậy, trong thời đại truyền thông chi phối bóng đá, việc làm mọi cách để xuất hiện ở vị trí trung tâm cũng mang lại cho C.Ronaldo những lợi thế. Và cuối cùng, còn phải nhắc đến nụ cười của vận may.

Không, cho dù đã trải qua một năm hoàn mỹ, C.Ronaldo thực ra không phải là nhân vật chính ở mọi khoảnh khắc thăng hoa quyết định. Ở CLB Real Madrid, đội trưởng S.Ra-mốt (Sergio Ramos) là người hùng của trận chung kết Champions League. Còn ngôi vô địch EURO dành cho đội tuyển Bồ Đào Nha lại được định đoạt khi C.Ronaldo không có mặt trên sân. Thế nhưng, không ai phủ nhận được, tinh thần chiến đấu của anh là một phần không thể tách rời của những bức “chiến quả” ấy.

Không có gì ngạc nhiên khi anh đoạt Quả Bóng Vàng một lần nữa. Bây giờ, C.Ronaldo chỉ còn kém Messi duy nhất một lần đăng quang. Và dĩ nhiên là chẳng có lý do gì để anh bỏ cuộc.

Cho dù đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, thì khi Messi còn đó, C.Ronaldo vẫn còn một thứ động lực vô giá, để thúc đẩy chính mình...