Cơ hội từ... Văn Hậu

Do còn phụ thuộc nhiều yếu tố, chưa thể biết Đoàn Văn Hậu (ảnh bên) có được CLB Heerenveen gia hạn hợp đồng hay không, nhưng phải khẳng định rằng, chuyến xuất ngoại của cầu thủ sinh năm 1999, nhìn từ một phía khác, đã thu được nhiều kết quả.

Cơ hội từ... Văn Hậu

Trải nghiệm quý báu

Với chỉ bốn phút ra sân ở cúp Quốc gia, cùng lúc thời hạn bản hợp đồng cho mượn sắp kết thúc khiến cơ hội ở lại dành cho Văn Hậu thật sự mong manh. Trong một cuộc thăm dò mới đây trên trang FeanOnline, chỉ 21,4% số cổ động viên Heerenveen ủng hộ Văn Hậu ở lại, và có tới 78,6% muốn trung vệ người Việt Nam ra đi sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn một năm, khiến nhiều người hâm mộ lo lắng cho tương lai của hậu vệ quê Thái Bình.

Xét trên yếu tố chuyên môn, được “đo” bằng số lần ra sân và những đóng góp của Văn Hậu suốt quãng thời gian qua, rõ ràng cơ hội ở lại của anh không cao. Nhưng ở góc độ khác, có thể khẳng định, Văn Hậu đã thu được rất nhiều. Không như những chuyến xuất ngoại của Công Vinh trước đây, hay Đặng Văn Lâm, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng… việc không được đá chính hay ra sân thường xuyên đương nhiên ảnh hưởng đến chuyên môn, tâm lý của các cầu thủ. Nhưng như đã nói, Văn Hậu sang Hà Lan với mục đích khác.

Việc được ăn tập ở một giải đấu có chuyên môn cao hơn V-League rõ ràng đã mang đến khá nhiều tín hiệu tích cực. Ai cũng có thể thấy hậu vệ người Thái Bình thay đổi nhiều về thể hình và cả tư duy chơi bóng sau ít tháng ở Hà Lan. “Tôi tập đều đặn với đội và cố gắng trau dồi mọi thứ nhằm thuyết phục HLV trưởng. Tôi được đá ở đội trẻ và cảm thấy trình độ của mình cũng tiến bộ lên rất nhiều. Thể lực cũng tốt lên vì tôi và các đồng đội được tập luyện dưới sự hướng dẫn rất tận tình, chuyên nghiệp của HLV thể lực”, Văn Hậu chia sẻ.

Ngoài sân bóng, ai cũng thấy khả năng giao tiếp, hành xử của Văn Hậu chuyên nghiệp hơn so với thời điểm ở Việt Nam. Đó là chưa kể việc phải tự lập trong cuộc sống, tự lo mọi thứ, giúp Văn Hậu trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Bài học không chỉ cho bản thân

Dĩ nhiên, việc không được ra sân thi đấu tạo nên sự hụt hẫng nhất định với Văn Hậu và người hâm mộ. Thậm chí có ý kiến lo ngại có thể cầu thủ quê Thái Bình sẽ bị thui chột tài năng sau thời gian dài ngồi ghế dự bị. Mặc dù vậy, cũng cần nhìn nhận thực tế là trên thế giới và ngay chính tại Heerenveen, nhiều cầu thủ cũng phải “ngồi chơi xơi nước” kể cả ngôi sao. Quan điểm dùng người phụ thuộc lớn vào HLV trưởng, và Văn Hậu chưa thể ghi điểm bởi những hạn chế của mình.

Ngoại ngữ chính là yếu tố rất cần với một cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu. Dù Văn Hậu đã nỗ lực học tập, nhưng khả năng giao tiếp, hiểu chiến thuật cũng như các chỉ đạo trên sân vẫn gặp nhiều khó khăn. Không ít lần Ban huấn luyện Heerenveen nhận định ngoại ngữ đã trở thành rào cản với Văn Hậu. Đây là điều khá đáng tiếc bởi ở Việt Nam hiện tại, ngoài lò đào tạo Hoàng Anh - Gia Lai của bầu Đức, phần lớn còn lại đều xem nhẹ việc học ngoại ngữ.

Nhìn lại quá khứ, ngoại ngữ cũng chính là rào cản khiến Công Vinh gặp khó tại Bồ Đào Nha trong mầu áo CLB Leixoes. Sau chuyến xuất ngoại này, Công Vinh quyết đầu tư học tiếng Anh, và anh đã có chuyến thi đấu ở Nhật Bản khá thành công sau đó. Chanathip Songkrasin - cầu thủ được mệnh danh là “Messi Thái-lan”, cũng vậy. Sau khi trang bị cho mình ngoại ngữ tốt, Chanathip đang là một trong những cầu thủ chơi hay nhất tại giải VĐQG Nhật Bản.

Kém ngoại ngữ chính là bài học cho Văn Hậu cũng như các cầu thủ trẻ Việt Nam, nhưng việc học ngoại ngữ chưa bao giờ là muộn. Bản thân Văn Hậu vẫn còn nhiều cơ hội thi đấu ở nước ngoài trong những năm tới, nên chuyện học ngoại ngữ rõ ràng cần phải được đầu tư nghiêm túc hơn.

Hơn thế nữa, cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài chơi bóng phải biết nắm bắt cơ hội, dù chỉ là vài phút ra sân. Văn Hậu có lẽ đã được trọng dụng hơn, nếu như anh không mất điểm vì tấm thẻ vàng ở cúp quốc gia, sau tình huống cản phá sai sơ đẳng.

Tất nhiên, muốn nhanh thì phải… từ từ. Với Văn Hậu, 21 tuổi rõ ràng chưa phải quá muộn để tìm kiếm cơ hội thành công ở châu Âu một lần nữa. Quan trọng hơn, dù thành công hay thất bại, những kinh nghiệm rút ra từ mỗi lần xuất ngoại của các cầu thủ trẻ đều là những bài học quý giá với những người bước tiếp phía sau, giúp bóng đá Việt Nam “vỡ” ra nhiều điều, để có thể tự nâng tầm, xác định đúng hướng trong công tác đào tạo trẻ.