Cơ hội dành cho tất cả

Lần đầu ở một đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games, HLV Park Hang Seo (ảnh nhỏ)chỉ gọi lên đội tuyển U22 Việt Nam 18 gương mặt. Điều đáng nói là trong số này, hầu hết các cầu thủ còn xa lạ, thậm chí số lượng đến từ giải hạng nhất áp đảo so với V-League.

Khả năng thích nghi và hòa nhập sẽ là tiêu chí quan trọng để đánh giá các “tân binh”.
Khả năng thích nghi và hòa nhập sẽ là tiêu chí quan trọng để đánh giá các “tân binh”.

Đãi cát tìm vàng

Gần 10 cầu thủ trụ cột như Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Thành Chung, Đức Chinh... đã không có tên trong đợt tập trung U22 Việt Nam. Lý giải về điều này, HLV Park Hang Seo khẳng định do đây không phải là đợt tập trung chính thức của đội tuyển quốc gia, mà chỉ là bước kiểm tra, đánh giá cầu thủ, chuẩn bị dài hơi cho chiến dịch SEA Games, vì thế, các đội bóng không có nghĩa vụ phải nhả quân.

Bản thân thầy Park cũng không gây áp lực với các đội ở V-League, bởi ông hiểu rằng đây là thời điểm rất căng thẳng trong cuộc đua tranh vô địch hay trụ hạng. Hơn nữa, các nhân tố quan trọng của đội tuyển cần có thời gian nghỉ ngơi nhằm tránh chấn thương đáng tiếc, như trường hợp mới đây của Đình Trọng.

Nói thế để thấy, việc gọi lên U22 Việt Nam 18 cầu thủ hầu hết là gương mặt mới nằm trong ý đồ của chiến lược gia người Hàn Quốc. Quyết định này một mặt tạo sự công bằng giữa các CLB, cũng như giữa các cầu thủ trẻ trong lứa U22. Mặt khác, đây là cơ hội để ông Park sàng lọc, huấn luyện những tài năng mới, sau khi tạo dựng thành công chỗ đứng cho Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng...

Cơ hội dành cho tất cả ảnh 1


“Các cầu thủ trong diện U22 của chúng ta hoàn toàn khác với ĐTQG. Các cầu thủ này đang khó khăn về thi đấu ở CLB, và khá nhiều người đang chơi ở giải hạng nhất, nơi có số lượng các trận đấu ít. Vì thế ban huấn luyện khó nắm bắt được phong độ, năng lực của từng cầu thủ. Chúng tôi phải xem những cá nhân đó có sự hòa nhập như thế nào với tập thể”, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, rất nhiều gương mặt trẻ vô danh đã vụt sáng trở thành ngôi sao. Nhiều người nói ông Park “mát tay”, nhưng sau hai năm làm việc, thầy Park hiểu rất rõ công việc của mình cũng như điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ.

Từ nay tới SEA Games 30, U22 Việt Nam có năm đợt tập trung ngắn hạn rải rác mỗi tháng trước khi bước vào đợt tập trung dài hạn từ ngày 7-10. Đây là thời gian thầy Park sẽ phải chuẩn bị các phương án nhân sự, khi khoảng cách giữa các cầu thủ trụ cột với cầu thủ dự bị còn khá lớn.

Người hâm mộ tin vào tài cầm quân của HLV Park Hang Seo và cách mà ông đang làm cũng thật sự tạo nên tính cạnh tranh rất khắc nghiệt. Đây là thách thức không nhỏ cho 18 cái tên vừa được triệu tập, bởi nếu không có màn thể hiện thuyết phục, họ sẽ khó có tên trong những đợt tập trung kế tiếp.

Thấp thỏm với đàn anh “+2”

Trong khi bộ khung U22 Việt Nam về cơ bản đã được HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho SEA Games thì vị trí của hai cầu thủ trên 22 tuổi (theo quy định U22+2 của ban tổ chức) đang thật sự khiến thầy Park phải đau đầu tính toán.

Thời gian qua, ông Park đã đặt sự kỳ vọng rất lớn vào những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, nhưng lần lượt từ Công Phượng, Xuân Trường, Đặng Văn Lâm đều không để lại nhiều dấu ấn. Trong số này, Công Phượng đã phải về nước để tìm cơ hội mới tại Bỉ. Xuân Trường cũng phải nói lời chia tay với Buriram của Thái-lan để trở lại V-League. Thủ thành Đặng Văn Lâm vẫn tiếp tục chơi bóng tại Thai-League, nhưng cũng chỉ ở mức tròn vai.

Phong độ của các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu ít nhiều khiến thầy Park lo lắng. Thời gian từ nay tới SEA Games còn đủ để tất cả “lấy lại những gì đã mất”, nhưng thật sự mà nói, họ không còn chắc suất như trước.

Chẳng hạn như trường hợp của Công Phượng, cầu thủ này mới ký hợp đồng theo dạng cho mượn với CLB Sint-Truidense VV. Đây là lần thứ ba tiền đạo HAGL xuất ngoại, và liệu anh có phải chịu thêm lần nào nữa kiếp dự bị ở một nền bóng đá phát triển hơn nhiều so với Việt Nam? Khi mà, ở đội bóng mới, Công Phượng phải cạnh tranh với năm tiền đạo đẳng cấp khác.

Sự thấp thỏm về phong độ của các ngôi sao ra nước ngoài thi đấu buộc thầy Park phải chuẩn bị nhiều phương án, thậm chí những đàn anh lớn tuổi như Văn Quyết, Anh Đức cũng có thể được gọi lại. Hay như mới đây, VFF đã giúp thủ môn Filip Nguyễn (Séc) hoàn tất thủ tục nhập tịch Việt Nam để sẵn sàng thay thế Đặng Văn Lâm.

Còn quá nhiều công việc với HLV Park Hang Seo, từ chuyện tìm nhân tố mới, tìm “kép phụ”, tới những vị trí quan trọng nhất mang tính quyết định thành bại của chiến dịch SEA Games. Tất cả đều hy vọng thầy Park tìm ra lời giải cho các bài toán nhân sự. Biết đâu đó, trong cái khó lại ló cái khôn, để bóng đá Việt Nam có thể thực hiện thành công giấc mơ vàng.