Chuyện mê tín trong bóng đá

Trong cuộc sống, con người dễ trở nên mê tín khi gặp vấn đề khó lòng giải quyết bằng lẽ thường. Đặc biệt ở các lĩnh vực liên quan nhiều đến cảm xúc như bóng đá, những hành động lạ lùng lại càng xuất hiện nhiều.

Chuyện mê tín trong bóng đá

Với những người theo dõi V-League lâu năm, “hành động lạ” của trợ lý huấn luyện viên (HLV) Quảng Nam trên sân Thiên Trường ngay trước cuộc đối đầu Nam Định là điều không phải không lý giải được theo cách này hay cách khác. Lễ xuất quân của câu lạc bộ (CLB) Hà Nội năm nào cũng ghé qua đầy đủ các địa danh linh thiêng của Thủ đô. Hay chẳng đâu xa, chính sân vận động Mỹ Đình, trước giải đấu AFF Cup 2018, đã di dời một loạt những cục bê-tông tròn (trong ảnh), với lý do: “tù túng, không tạo ra năng lượng”. 

Câu nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” thường được các CLB biện minh khi được hỏi lý do vì sao vẫn áp dụng những biện pháp khác thường tới vậy. Nhưng dường như, chúng đôi lúc cũng có hiệu quả. CLB Lam Sơn Thanh Hóa năm 2010 được ông bầu Nguyễn Văn Đệ đổi thành Thanh Hóa, vì nghĩ rằng cách gọi này phạm húy cuộc khởi nghĩa từ thời xa xưa. Ngay sau đó, đội bóng liền có một loạt chiến thắng. Hay câu chuyện về kỳ tích AFF Cup 2008. Khi đó, HLV Calisto một mực yêu cầu đặt tầng bảy ở tất cả các khách sạn cho đội tuyển quốc gia vì ông tin số 7 sẽ mang đến chiến thắng. 

Ẩn đằng sau những hành động mê tín phải nhắc tới sự khốc liệt của công việc làm bóng đá tại Việt Nam. Những lần “yểm bùa cúng lễ” chỉ là một cách để giải tỏa tâm lý cho ban huấn luyện, như lời HLV Nam Định phát biểu. Sức ép thành tích, đặc biệt mỗi khi CLB đang trong chuỗi thua là rất lớn. Chỉ cần một tình huống thổi phạt sai của trọng tài hay thoáng chốc mất tập trung của cầu thủ sẽ khiến HLV có thể mất việc ngay sau đó. Dù có là trò chơi với đầy rẫy các biến số, bóng đá vẫn là chiếc “cần câu cơm” đối với nhiều gia đình. 

Cuối cùng, kể cả những nền bóng đá chuyên nghiệp, nhiều hành động mê tín vẫn xuất hiện, nhưng với tần suất thấp hơn. Dẫu vậy, muốn phát triển bóng đá Việt, cần hạn chế những hành động lệch lạc, thiếu tính khoa học như vậy. Thay vào đó, hãy nâng tầm bữa tiệc bóng đá bằng chính những gia vị thiết yếu của môn thể thao vua: tinh thần đoàn kết tập thể, nhãn quan chiến thuật cũng như phương pháp đào tạo cấp tiến của các HLV, quyết tâm cống hiến hay những màn trình diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện của các cầu thủ…