Chuyện Công Phượng, chuyện Công Vinh

Trên sân Thuwunna rực rỡ nắng vàng, Công Phượng bước ra sân trong sự chú ý đặc biệt của báo chí, bất kể là một buổi tập hay thi đấu. Nhưng mỗi lần ra trận, vị trí dẫn đầu cùng tấm băng thủ quân vẫn là của riêng Công Vinh.

Chuyện Công Phượng, chuyện Công Vinh

1. Quá nổi tiếng từ lứa U19 năm 2014, nên Công Phượng luôn được người hâm mộ đặt nhiều sự kỳ vọng, thậm chí là quá nhiều. Vì lẽ đó, vai trò của anh tại AFF Cup 2016 chỉ là “quân bài dự bị”, không ít người cảm thấy hụt hẫng.

Cứ trước mỗi trận thi đấu, lại có rất nhiều phóng viên muốn chạy ngay đến để hỏi ban huấn luyện những câu hỏi cũ kỹ: Trận này có sử dụng Công Phượng hay không? Liệu Công Phượng có được đá chính không?... Không ai phủ nhận được, ở đội tuyển (ĐT) Việt Nam hiện tại, chân sút của CLB Mito Hollyhock (Nhật Bản) khó cạnh tranh vị trí với đàn anh Công Vinh, hay thậm chí là cả người đồng đội cũ Văn Toàn ở Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), nhưng tất cả vẫn mong chờ “một điều gì đó”. Có thể là một pha ghi bàn đẳng cấp, hay những pha đi bóng đâm thẳng vào hàng phòng ngự đối phương…

Nhưng cuối cùng, chẳng có điều gì đọng lại sau ba trận vòng bảng. Trận ra quân Công Phượng ngồi dự bị suốt 90 phút. Trận thứ hai, anh được ra sân từ phút 60, nhưng chỉ chơi tròn vai và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Còn trận cuối - gặp ĐT Cam-pu-chia - đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhiều so với ĐT Việt Nam, Công Phượng lần đầu được đá chính. Hơn bao giờ hết, anh khao khát được tỏa sáng. Nhưng thật trớ trêu, Đình Luật nhận thẻ đỏ theo kiểu “tai nạn nghề nghiệp” khi trận đấu mới bắt đầu được ít phút, buộc HLV Hữu Thắng phải thay đổi nhân sự để củng cố hàng phòng ngự. Người phải hy sinh, không có gì ngạc nhiên, là Công Phượng.

Lối đá và tư duy của Công Phượng đang làm khó anh ở ĐT Việt Nam. Chân sút 21 tuổi chơi cá nhân, nhưng lại không mang lại hiệu quả. Cũng khá kỳ lạ khi HLV Hữu Thắng lại cho phép các cầu thủ được phép chơi “ích kỷ”. Theo ông, chính là những tình huống như vậy sẽ giúp ĐT Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, từ đó giữ nhịp và làm chủ thế trận.
Nhưng Công Phượng bây giờ cầm bóng còn yếu hơn cả Văn Toàn. Anh rất giàu tố chất kỹ thuật, nhưng cũng hơi thừa sự rườm rà. Mà trước mắt, ĐT cần một “sát thủ” ổn định, chứ không phải là một sự phấp phỏng.

2. Đối lập với hình ảnh Công Phượng nhạt nhòa, đầy bế tắc là một Công Vinh khôn ngoan, bản lĩnh và đều đặn lập công. Trước khi cùng ĐT Việt Nam hành quân sang Myanmar, tiền đạo xứ Nghệ khẳng định: Anh sẽ chia tay ĐTQG sau kỳ AFF Cup 2016. “Chốt” thời gian giải nghệ, cũng có nghĩa là Công Vinh xác định: anh sẽ “cháy hết mình” cho một lần sau cuối.
Luôn được giao trọng trách ghi bàn, luôn bị báo chí và người hâm mộ “soi” nhiều nhất, nhưng Công Vinh vẫn luôn là Công Vinh. Anh cười tươi trong mỗi buổi tập, thay thầy Thắng uốn nắn, chỉ bảo cho các cầu thủ trẻ. Khi về khách sạn, Công Vinh đích thân vào bếp trổ tài nấu nướng thay đổi món ăn cho các thành viên ĐT. Với cá nhân mình, “số 9” đã có một vòng bảng AFF Cup đáng nhớ. Người ta sẽ còn nhắc nhiều đến bó hoa tự hái cùng lời chúc sinh nhật vợ thật ngọt ngào từ nơi đất khách quê người của anh.

Còn trên sân, Công Vinh luôn là một thủ lĩnh, và luôn tỏa sáng. Hãy nhìn lại pha chích mũi giày đầy tinh tế ấn định chiến thắng 2-1 trận ra quân, hay pha ghi bàn vào lưới ĐT Cam-pu-chia dưới muôn trùng áp lực. Tất cả đều rất hoàn hảo. Và đơn giản, lúc này, Công Vinh mới là không thể thay thế.

3. 12 năm gắn bó với bóng đá chuyên nghiệp, Công Vinh đã trải qua biết bao thăng trầm nhưng anh vẫn trở thành cầu thủ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử, ở mọi khía cạnh, cả trên sân cỏ lẫn cuộc sống.

Và, trước khi kết thúc sự nghiệp đầy huy hoàng, Công Vinh quyết thực hiện giấc mơ cháy bỏng là vô địch AFF Cup 2016. “Tôi muốn lúc ấy tôi sẽ được khóc trong hạnh phúc, khi lần thứ hai được cùng đội tuyển lên ngôi vô địch AFF Cup. Mình đã nếm đủ đắng cay, ngọt bùi trong bóng đá suốt 12 năm qua thì cũng muốn có một cái kết viên mãn”.

Còn một chặng đường rất dài nữa, Công Phượng mới có thể nghĩ đến cái kết như thế cho sự nghiệp của mình. Hiện tại, giấc mơ ám ảnh đối với anh, buồn thay, chỉ còn là được đá chính trọn vẹn 90 phút. Anh vẫn cần phải tiếp tục trưởng thành, sau cả “tung hô” lẫn “vùi dập”. Trong khi đó, hàng triệu người hâm mộ đang mơ cùng giấc mơ với Công Vinh, người đã xem như thoát ra được khỏi cạm bẫy thị phi.