ĐT Việt Nam nhìn từ AFF Suzuki Cup 2018

Chưa phải bữa tiệc cuối cùng!

Với danh hiệu vô địch AFF Suzuki Cup 2018 còn nóng hổi trên tay, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã khép lại một năm hoàn hảo cho bóng đá nước nhà.

Chưa phải bữa tiệc cuối cùng!

Kể từ ngày hội nhập trở lại với sân chơi quốc tế cách đây gần 30 năm, chưa khi nào bóng đá Việt Nam liên tục giành được những chiến tích chói lọi như vậy, bao gồm đủ cả danh hiệu ở tầm châu lục cũng như khu vực. Bên cạnh yếu tố may mắn, phải thẳng thắn thừa nhận rằng chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ có trình độ chuyên môn rất tốt, không hề thua kém so với thế hệ đoạt Cúp vàng Đông - Nam Á năm 2008.

Thông thường, chỉ cần một lứa cầu thủ tài năng là cả nền bóng đá có thể gửi gắm niềm tin, như thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức năm 1998, hay thế hệ Như Thành, Công Vinh năm 2008. Nhưng, điểm đặc biệt của đội tuyển Việt Nam năm 2018 là sự kết hợp của bốn thế hệ cầu thủ, từ lão tướng Anh Đức (sinh năm 1985), cựu binh Văn Quyết (sinh năm 1991), Trọng Hoàng (sinh năm 1989), đến những trụ cột thuộc thế hệ sinh năm 1995 và thế hệ sinh năm 1997.

Lứa 1995 của Công Phượng, Xuân Trường đã nổi đình nổi đám ở sân chơi khu vực từ cách đây 5 năm, khi họ còn thi đấu cho ĐT U19 Việt Nam, còn lứa 1997 với Quang Hải, Đình Trọng là những cầu thủ Việt Nam đầu tiên giành quyền tham dự World Cup dành cho bóng đá 11 người tại U20 World Cup năm 2017.

Tất nhiên, sự góp mặt đầy đủ của các cầu thủ giỏi nhất chỉ là điều kiện cần, còn một đội bóng muốn đạt được đỉnh cao vinh quang thì phải có thêm điều kiện đủ là một HLV thật sự tài năng, biết cách sắp xếp, lựa chọn nhân sự một cách tối ưu, đồng thời sở hữu khả năng ứng biến, xoay xở linh hoạt.

Thật may cho bóng đá Việt Nam là chúng ta đã có được điều này với HLV Park Hang Seo. Kinh nghiệm, tài năng và cả tuổi tác của ông Park là những yếu tố cần thiết để giúp các ĐTQG dưới tay ông đạt được kết quả tốt nhất.

Trước khi HLV Park Hang Seo xuất hiện, HLV Toshiya Miura từng biết đến như là một HLV cực “dị” với cách dùng người và chiến thuật không giống với số đông. Song, có lẽ, HLV Park mới là “người đặc biệt” đích thực, bởi với ông Park thì không thể đoán được điều gì trước khi ĐT Việt Nam ra sân.

Một mặt vẫn duy trì lối ứng xử Á Đông truyền thống (nghĩa là cầu thủ nào đã gắn bó với ông từ những ngày đầu tiên ông tới Việt Nam thì sẽ luôn có chỗ đứng, chỉ cần giữ phong độ và thể lực ổn định), nhưng mặt khác, HLV Park cũng rất công bằng và tinh tế khi sẵn sàng trao cơ hội cho các gương mặt mới. Chỉ cần tập tốt, thi đấu tốt, họ sẽ có vị trí trong đội hình xuất phát.

Chỉ dưới thời HLV Park mới có chuyện thủ quân đội bóng như Văn Quyết phải ngồi dự bị hoàn toàn trong cả bốn trận đấu quan trọng nhất của ĐT Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2018, bao gồm hai lượt trận bán kết và hai lượt trận chung kết. Cũng chỉ ông Park mới đủ bản lĩnh gạt tên công thần Anh Đức khỏi danh sách tham dự Asian Cup 2019, ngay sau khi tiền đạo này góp công lớn để giúp ĐT Việt Nam đoạt ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Không thể đếm hết số lần HLV Park gây sốc cho người hâm mộ với những quyết định và lựa chọn của mình. Thậm chí, ngay khi vừa tới Việt Nam, ông Park cũng đã khiến không ít chuyên gia phản đối vì ông quyết gò ĐT Việt Nam thi đấu theo sơ đồ ba trung vệ đang thịnh hành trên thế giới, nhưng rồi thành tích của các ĐTQG dưới quyền ông Park đã khiến mọi ý kiến chỉ trích đều phải im lặng.

Có thể nói, ĐT Việt Nam hiện tại là một đội bóng hài hòa, đồng đều từ vị trí HLV trưởng cho tới các cầu thủ. Chính nhờ sự ổn định ấy, bóng đá Việt Nam đã liên tiếp gặt hái được những chiến quả ấn tượng trong năm 2018.

Khi dư âm ngọt ngào của danh hiệu quán quân AFF Suzuki Cup 2018 vẫn còn ngân mãi chưa dứt, HLV Park đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho tương lai của các ĐTQG, bằng việc cấy ghép vào ĐT Việt Nam những nhân tố trẻ. Trước mắt, ông cần tăng cường thêm nhân lực cho VCK Asian Cup 2019 sắp sửa diễn ra. Sau đó, ông hướng tới những mục tiêu quan trọng khác trong năm 2019, như vòng loại giải U23 châu Á năm 2020 hay SEA Games 2019.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có chiều sâu như vậy, chúng ta có quyền tin tưởng rằng những ngày vui của bóng đá Việt Nam sẽ chưa khép lại sau AFF Suzuki Cup 2018. Người hâm mộ vẫn đang chờ đợi tiếp nối những bữa tiệc khải hoàn…