Bóng đá trở lại!

Chưa bao giờ, người hâm mộ nước nhà lại được chứng kiến bầu không khí lễ hội sôi động đến vậy, dù đó chỉ là cuộc đọ sức giữa những đội bóng mới lên hạng Nhất, trong khuôn khổ vòng loại cúp Quốc gia 2020. Bởi, vượt lên ý nghĩa của một trận cầu bình thường, sự trở lại với sân cỏ cùng những khán đài chật kín khán giả chính là lời khẳng định đầy tự hào của dải đất hình chữ S trước đại dịch Covid-19. Một sự khác biệt rất lớn với phần còn lại của thế giới.

Con số 10 nghìn CĐV đến sân là lời khẳng định đầy tự hào về thành quả chiến thắng đại dịch Covid-19 của Việt Nam.
Con số 10 nghìn CĐV đến sân là lời khẳng định đầy tự hào về thành quả chiến thắng đại dịch Covid-19 của Việt Nam.

Trận cầu lịch sử

Cuộc đối đầu giữa Câu lạc bộ Nam Định và đội bóng “phố núi” Hoàng Anh Gia Lai là tâm điểm của vòng loại cúp Quốc gia 2020. Thậm chí, từ trước giờ bóng lăn cả tuần, trận cầu này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và truyền thông bởi đây chính là trận đấu đầu tiên trên thế giới chào đón số đông người hâm mộ, sau giai đoạn hàng loạt giải đấu phải hoãn hoặc hủy vì đại dịch Covid-19.

Hân hoan, sung sướng nhất phải kể đến các cổ động viên (CĐV) đội nhà. Trước trận đấu, hàng trăm người hâm mộ đội bóng thành Nam đã khuấy động bầu không khí với những màn diễu hành, cổ vũ trên các tuyến phố chính. Rồi cảnh xếp hàng dài mua vé vào sân khiến ai cũng liên tưởng tới những trận đấu mà đội tuyển quốc gia đón tiếp đối thủ sừng sỏ trong khu vực.

Sự háo hức của CĐV Nam Định đơn thuần chỉ là tình yêu, đam mê và ước muốn được giải “cơn khát” bóng đá. Gần 70 ngày không được tới sân, ai cũng muốn được góp mặt trong trận cầu mà ngay cả thế giới cũng phải dành sự quan tâm đặc biệt. Cụ Tạ Quang Tám dù đã 90 tuổi vẫn tự đạp xe đến sân Thiên Trường, dưới tiết trời nắng nóng, để mua vé xem trận cầu lịch sử. Em Nguyễn Linh Trang, lớp 4, đã rủ cả nhóm bạn cùng lớp đi cổ vũ cho đội bóng quê hương. Thậm chí, không ít CĐV là người khuyết tật cũng xếp hàng từ sớm để mua bằng được cặp vé vào sân. Công tác phòng, chống dịch được Ban tổ chức sân đặt lên hàng đầu. Bất cứ ai không đeo khẩu trang, không đo thân nhiệt hay rửa tay khử khuẩn đều được yêu cầu ở ngoài.

Sân Thiên Trường như một chảo lửa thật sự trong ngày chào đón sự trở lại của môn thể thao “vua”. Không chỉ Thiên Trường, các sân bóng khác trên cả nước cũng vô cùng nhộn nhịp. Các CĐV đến sân không chỉ thể hiện tình yêu với trái bóng tròn, mà còn là lời khẳng định “mảnh đất hình chữ S” đã chiến thắng đại dịch Covid-19. “Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại” chính là thông điệp đầy tự hào mà cúp Quốc gia nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, muốn truyền tải tới người hâm mộ, cũng như cả thế giới.

Ngưỡng mộ và… ghen tị

Cho đến thời điểm này, hầu hết các giải đấu lớn trên thế giới đều chưa thể trở lại. Tệ hơn, ở một số quốc gia châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan..., các giải bóng đá đỉnh cao đã hủy hoàn toàn kết quả thi đấu mùa này khi gần như không có khả năng tổ chức lại.

Ở Đông - Nam Á, nhiều giải đấu cũng chưa thể tái khởi động và mới chỉ có Việt Nam là nơi duy nhất bóng lăn sau hơn hai tháng đình trệ vì đại dịch. Bởi vậy, không khó hiểu khi hàng loạt tờ báo lớn của Thái-lan, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a… đã dành cho chúng ta sự ngưỡng mộ và cả… ghen tị.

Không chỉ trong khu vực, mà nhiều hãng thông tấn thế giới đều đưa tin, bình luận về sự kiện diễn ra trên các sân cỏ Việt Nam. Một nền bóng đá mới chỉ đang phát triển, nơi vùng trũng của làng cầu thế giới, bỗng vụt trở thành điểm sáng, thu hút mọi ánh nhìn, sự quan tâm.

Thật ra, câu trả lời không chỉ nằm ở bóng đá, bởi sự trở lại của trái bóng tròn còn là minh chứng rõ ràng nữa cho thành công của Việt Nam trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Cuộc chiến mà tất cả các ngành, các cấp cũng như toàn xã hội đã vào cuộc bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Sau cúp Quốc gia, giải hạng Nhất, V-League và hàng loạt các giải trẻ sẽ đồng loạt trở lại. Dù bệnh dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, người hâm mộ lúc này hoàn toàn có thể yên tâm tới sân để thưởng thức trọn vẹn những trận cầu hấp dẫn.

Xét về yếu tố chuyên môn, việc các cầu thủ sớm làm quen với bầu không khí lễ hội cuồng nhiệt ngày nào sẽ giúp họ chóng đạt được phong độ tốt. Nói cách khác, bóng đá trở lại đồng thời mang đến tin vui cho thầy Park trước hai chiến dịch lớn diễn ra vào cuối năm nay là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup.

Không những vậy, Ban tổ chức giải và các đội bóng cũng có thêm nguồn thu trong thời điểm kinh tế khó khăn vì dịch bệnh. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - ông Trần Anh Tú nhấn mạnh: “Tôi tin bóng đá nước ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn. Thể thao, bóng đá cùng các lĩnh vực khác trong xã hội sẽ trở lại guồng quay của sự phát triển”.