Bệ phóng nơi trung lộ

Vẫn chưa có một cá nhân nào tỏ ra đặc biệt xuất chúng, để có thể trao gửi kỳ vọng của cả một tập thể như Công Vinh hay Văn Quyến thời kỳ đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, nếu nói Xuân Trường (ảnh) và Tuấn Anh là hai cầu thủ có màn thể hiện tốt nhất ở những trận đấu của ĐT Việt Nam dưới quyền HLV Hữu Thắng, có lẽ không ai có thể phản bác.

Bệ phóng nơi trung lộ

Ở kỹ năng dẫn dắt lối chơi, điều tiết thế trận, không cầu thủ Việt Nam nào có thể làm tốt hơn bộ đôi tiền vệ này. Họ vừa sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, đồng thời lại có nhãn quan chiến thuật rất hiện đại và thông minh.

Cách đây ba năm, Xuân Trường và Tuấn Anh chính là hai trong số bốn cầu thủ “lọt vào mắt xanh” của HLV Arsene Wenger, khi lứa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG tới Luân Đôn tập huấn (hai người còn lại là Đông Triều và Công Phượng).

Năm ngoái, khi mới được đôn lên thi đấu ở V-League 2015 trong mầu áo HAGL, Xuân Trường và Tuấn Anh còn ít nhiều tỏ ra non nớt. Tuy nhiên, sau một thời gian được “ăn tập” trong môi trường bóng đá đỉnh cao của châu lục như Nhật Bản và Hàn Quốc, họ đã có sự tiến bộ rõ rệt. Mặc dù không được thi đấu nhiều ở CLB chủ quản, nhưng nhờ hằng ngày được “trui rèn” với những đồng đội có trình độ và đẳng cấp cao hơn, kỹ năng chơi bóng của Tuấn Anh và Xuân Trường đã được nâng lên một tầm mức khác.

Khi còn thi đấu ở V-League, khiếm khuyết lớn nhất của Tuấn Anh và Xuân Trường là kinh nghiệm và thể hình - thể lực. Nhưng nay, những nhược điểm ấy đã được cải thiện rất nhiều. Không có gì ngạc nhiên khi bộ đôi ấy chiếm giữ vai trò quan trọng ở ĐT Việt Nam, đến mức có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt trong lối chơi khi họ vắng mặt.

Song, hơn cả vị thế không thể thay thế mà họ đang sở hữu, có lẽ điều đáng quan tâm nhất phải là cách họ đã và đang đạt tới vị thế ấy, như bây giờ.