Bay trên những đồi cát

Giữa những cồn cát mênh mông bên bờ biển, các tay đua xe thể thao địa hình phô diễn những kỹ thuật vượt qua chướng ngại vật điêu luyện. Tiếng reo hò, cổ vũ hào hứng của hàng nghìn người dân và khách du lịch càng khiến cho chặng đua nóng bỏng hơn.

Bay trên những đồi cát

1 Sau thành công của giải đấu năm 2017, giải đua xe thể thao địa hình trên cát thách thức bậc nhất Việt Nam - Mui Dinh Challenge, đã được tổ chức tại khu du lịch Mũi Dinh, trong chương trình Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.

Cách trung tâm thành phố Phan Rang 30 km, cuộc đua năm nay là nơi phô diễn sức mạnh của 33 đội xe tài năng. Nơi đây cũng là không gian kết nối - trao đổi kinh nghiệm chơi xe thể thao địa hình cũng như thu hút đông đảo người dân và du khách hâm mộ tới tham dự.

Mui Dinh Challenge 2019 (từ ngày 30-4 đến 1-5) được thiết kế với sáu đường đua trải dài theo những sườn núi và đồi cát nằm sát bên bờ biển. Đây là thách thức thật sự đòi hỏi tài năng và kinh nghiệm của các tay đua. Sự bình tĩnh, khả năng cầm lái điêu luyện cũng như bản lĩnh vững vàng sẽ là những yếu tố quan trọng giúp các tay đua “vô hiệu hóa” các “bẫy” tự nhiên, tránh sa lầy trên cát trong khi vẫn giữ được tốc độ cao để vượt qua các rãnh và khe hẹp.

Tay lái nổi tiếng từng kiến tạo đường đua cho nhiều giải đấu của Malaysia - Siong Loo, cùng chuyên gia Nguyễn Mạnh Dũng chịu trách nhiệm thiết kế các cung đường lần này. Hai anh cũng đã từng có kinh nghiệm khi kết hợp với nhau trong giải đấu Việt Nam 4x4 Challenge tại Quảng Bình năm 2017.

2 Mui Dinh Challenge 2019 được đánh giá là vô cùng phấn khích, có nhiều tình huống buộc các tay đua phô diễn tài năng. Sau hai mùa tổ chức, chất lượng của cuộc đua cũng đã tiến gần hơn tới các giải đấu địa hình trên cát danh tiếng quốc tế.

Như nhận xét của tay đua Trần Văn Minh (nhà vô địch phân hạng SUV năm nay): “Thiết kế đường đua lần này có quy mô lớn với địa hình khó khăn. Chỉ dựa vào công suất máy cũng không thể chiến thắng. Bên cạnh những cú vượt dốc đầy uy lực, nhiều đội đua đã bị sa lầy trên cát và phải nhờ đến sự hỗ trợ của lái phụ để thoát hiểm. Với độ dài và sự kết hợp đa dạng nhiều kiểu địa hình trong mỗi bài thi, Mui Dinh Challenge 2019 là giải đua xe thể thao trên cát khó nhất mà tôi từng tham dự, giúp thỏa mãn niềm đam mê trải nghiệm và chinh phục sau tay lái”.

Cuộc đua thu hút 33 đội đua xe thể thao địa hình khắp mọi miền đất nước, với hai phân hạng: xe Pick Up (22 đội xe) và xe SUV (11 đội xe). Danh hiệu “Vua sa mạc” sau cùng đã thuộc về đội đua PNF 03A mang mã số 54 với tổng điểm cao nhất ở cả hai phân hạng. Bất ngờ hơn cả, Mui Dinh Challenge năm nay chào đón sự tham gia của một tay đua nữ.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiệp - tay lái nữ duy nhất chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi tham dự một giải đua xe thể thao địa hình trên cát. Giải đấu này đã mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều tay đua nữ hơn nữa trên các cung đường đua ở Việt Nam”.

3 Với sa mạc, bờ biển xanh được bao bọc bởi những dãy núi, khu du lịch Mũi Dinh rộng hơn 30 ha hội tụ đầy đủ những điều kiện lý tưởng để tổ chức các hoạt động thể thao, các giải đua xe mạo hiểm đang thịnh hành ở Việt Nam. Và, những thành công mà Mui Dinh Challenge mang lại là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Ông Hồ Sĩ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận, khẳng định: “Tỉnh Ninh Thuận luôn hoan nghênh và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các hoạt động thúc đẩy du lịch. Mui Dinh Challenge sẽ góp phần đưa du lịch phát triển lên tầm cao mới, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước”.

Mặc dù vậy, làm thế nào để biến các hoạt động thể thao biển trở thành thế mạnh cũng như công tác quảng bá, giới thiệu ra sao để thu hút rộng khắp du khách trong và ngoài nước vẫn đang là thách thức. Hơn thế nữa, đây mới chỉ là lần thứ hai Mui Dinh Challenge được tổ chức và từ giờ đến lúc đua xe trên cát trở thành sản phẩm du lịch đặc thù vẫn còn là một chặng đường dài.

“Bên cạnh nội dung chính là đua xe, nhiều bộ môn bên lề giải đấu như lướt thuyền buồm và motor nước cũng đã diễn ra sôi động. Trong tương lai gần, một khu du lịch quy mô lớn sẽ được hình thành với nhiều hoạt động thú vị phục vụ du khách như lễ hội, đua xe địa hình trên cát, cưỡi lạc đà, chơi dù lượn, lướt thuyền buồm... Tất cả nhằm mang tới những trải nghiệm đỉnh cao cho người tham dự”, ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng ban tổ chức Mui Dinh Challenge 2019, khẳng định.

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 cùng giải đua xe Mui Dinh Challenge là những yếu tố quan trọng nhằm hiện thực hóa định hướng: đưa du lịch trở thành một trong bốn ngành kinh tế chiến lược. Việc đa dạng hóa cũng như nâng tầm các hoạt động thể thao biển trở thành sản phẩm du lịch mũi nhọn đặc thù, sẽ là điều kiện tiên quyết, để hình ảnh du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng như những chiếc xe thể thao kia, sẽ bay cao trên từng đồi cát.

Bay trên những đồi cát ảnh 1