“Bão tố” ngày ra khơi

Phong độ ấn tượng của đội tuyển (ÐT) Ma-lai-xi-a ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khiến người hâm mộ nước ta thêm phần lo lắng cho “thầy Park”, trong bối cảnh phải giải quyết bài toán nhân sự ở hàng công bên cạnh những thiệt hại của “cơn bão” chấn thương vừa quét qua.

Chấn thương bất ngờ của Xuân Trường sẽ ảnh hưởng nhiều tới chiến thuật của ÐT Việt Nam.
Chấn thương bất ngờ của Xuân Trường sẽ ảnh hưởng nhiều tới chiến thuật của ÐT Việt Nam.

Ðau đáu hàng công

Chỉ có một điểm trong trận ra quân trên đất Thái-lan, ÐT Việt Nam buộc phải thắng nếu muốn nắm lợi thế trong cuộc đua giành suất đi tiếp. Ba trận đấu gần nhất tại King’s Cup và vòng loại World Cup 2022, hàng tiền đạo của chúng ta chỉ ghi được hai bàn. Ðây là hiệu suất đáng lo ngại khiến thầy Park phải đau đầu tìm cách cải thiện.

Là một trong hai tiền đạo ghi nhiều bàn nhất dưới thời HLV Park Hang Seo, nhưng tính đến vòng thứ chín Giải vô địch quốc gia Bỉ, đã bốn lần liên tiếp Công Phượng không được đăng ký thi đấu. Chính xác, đến giờ, Phượng mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 20 phút. Trở về nước vào ngày 7-10 (ba ngày trước khi trận đấu với ÐT Ma-lai-xi-a diễn ra), tiền đạo sinh năm 1995 sẽ cần nhiều hơn 72 giờ để tìm lại cảm giác bóng của mình, nếu không muốn tái diễn pha dứt điểm hụt như ở trận đấu gặp ÐT Thái-lan.

Công cuộc tìm kiếm những nhân tố vừa khéo léo vừa sở hữu bản năng “sát thủ” lại tiếp tục, hay như thầy Park khẳng định: “Chỉ cần một cầu thủ biết chọn điểm nóng nhận bóng để kiến tạo hoặc ghi bàn”. Những gương mặt mới như Tô Văn Vũ, Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn, Ngô Hoàng Thịnh đã được ông Park triệu tập.

Sau những Tiến Linh hay Ðức Chinh, kỳ vọng lần này được đặt vào hai tiền đạo mới là Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân. Dù hiệu quả vẫn còn phải chờ đợi thêm, nhưng, Mạc Hồng Quân đã phần nào khẳng định được giá trị của mình trong trận đá tập giữa ÐT Việt Nam và lứa U22 vừa rồi. Nếu đáp ứng được yêu cầu của người thầy Hàn Quốc, anh sẽ là quân bài chiến lược trong trận cầu mà ÐT Việt Nam đặt mục tiêu phải giành trọn ba điểm.

“Bão” chấn thương hoành hành

ÐT Việt Nam được tạo điều kiện hoàn hảo nhất trong quá trình chuẩn bị với gần ba tuần hội quân. Nhưng, chỉ sau hơn một tuần, cơn “bão” chấn thương đã liên tục bào mòn lực lượng của ÐT.

Mới đây nhất, Lương Xuân Trường được kết luận bị đứt dây chằng chéo trước gối phải, ở buổi tập chiều 30-9. Tiền vệ 24 tuổi phải nghỉ thi đấu sáu tháng tới một năm, đồng nghĩa với việc chia tay tất cả các giải đấu từ cấp CLB cho tới ÐT. Chấn thương của Trường cũng giống như trường hợp của cầu thủ Văn Thanh, người phải sang Hàn Quốc để tiến hành phẫu thuật và mất hơn sáu tháng mới có thể phục hồi. Ðây thật sự là tai nạn không mong muốn bởi Xuân Trường là tiền vệ rất quan trọng trong lối chơi tiến công của ÐT Việt Nam.

Một trường hợp khác là cầu thủ Võ Huy Toàn bị rách cơ đùi nhẹ và cần khoảng một tuần để tập luyện bình thường. “Khi gia đình nghe tin tôi bị chấn thương, họ lo lắng lắm. Tôi cũng buồn vì chưa đóng góp được gì, nhưng thật may, bác sĩ nói vết thương này nhẹ và tôi có thể trở lại sân sau vài ngày”. Cầu thủ của SHB Ðà Nẵng chia sẻ. Trong các buổi tập gần nhất, anh cùng những “thương binh” khác như Ðình Trọng, Văn Ðức, Trọng Ðại, Ðức Chinh… chăm chỉ tập luyện phục hồi theo sự hướng dẫn của bác sĩ Choi Ju Young. Dù sao, Huy Toàn vẫn còn cơ hội để thuyết phục thầy Park điền tên mình vào bản danh sách cuối cùng.

Danh sách “thương binh” kể trên vẫn chưa bao gồm Tô Văn Vũ chưa kịp bình phục hay Ngô Hoàng Thịnh cũng đã phải tạm biệt đồng đội để điều trị dứt điểm bệnh viêm giác mạc. Ðội trưởng Quế Ngọc Hải và tiền đạo Nguyễn Anh Ðức vẫn vắng mặt trong trận đấu tập nội bộ cùng U22 Việt Nam.

“Bão” chấn thương hoành hành khiến nhiều dự tính của HLV Park Hang Seo bị ảnh hưởng. Trừ sáu cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội thi đấu trận chung kết lượt về liên khu vực AFC Cup 2019, HLV người Hàn Quốc chỉ còn vỏn vẹn 15 cá nhân lành lặn. Ðó cũng là lý do ÐT phải “mượn” quân từ lứa đàn em U22 cho đủ 11 người ở hiệp hai của trận đấu tập.

Từ ngày 5-10, nhóm cầu thủ CLB Hà Nội (Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh...) mới trở lại và sẽ có bốn buổi tập ráp chiến thuật. Ngoài ra, Công Phượng, Văn Hậu, Văn Lâm cũng chỉ kịp tập trung cùng ÐT quốc gia ba ngày trước trận đấu với ÐT Ma-lai-xi-a.

Lo lắng cho thầy Park với biết bao sóng gió trước ngày “ra biển lớn”, nhưng người hâm mộ vẫn kỳ vọng vào sự “mát tay” trong việc nâng tầm nhân tố mới và khả năng “hồi sinh” tài năng cũ của “vị thuyền trưởng” người Hàn Quốc. Còn đó, như bao lần ông làm giới mộ điệu sững sờ bởi những lựa chọn nhân sự khác, màn thể hiện xuất sắc của Tuấn Anh ở trận gặp ÐT Thái-lan.