Bàn đạp cho Olympic

Nhiều trụ cột giải nghệ, bị cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh, nhưng đội tuyển (ÐT) karate Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giành ít nhất bốn Huy chương Vàng (HCV) ở SEA Games 30. Ðây cũng được xem là giải đấu bản lề, là cú huých hướng tới sân chơi Olympic.

ÐT karate tích cực chuẩn bị cho SEA Games 30.
ÐT karate tích cực chuẩn bị cho SEA Games 30.

Sự rút lui bất ngờ

Tại SEA Games 29, ÐT karate Việt Nam vượt chỉ tiêu đề ra, giành năm HCV ở cả hai nội dung kata (biểu diễn) và kumite (đối kháng). Bước vào kỳ Ðại hội năm nay, ÐT karate vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu giành bốn HCV, ngay cả khi thiếu vắng nhiều trụ cột.

Cụ thể, ba cái tên hàng đầu ở nội dung kumite, được đánh giá có khả năng giành HCV là Nguyễn Thị Hồng Anh, Nguyễn Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan, bất ngờ xin rút lui vì những lý do khác nhau. Trong số này, đáng tiếc nhất là tài năng trẻ Nguyễn Thị Ngoan - VÐV Việt Nam duy nhất tính đến thời điểm này giành HCV thế giới, đã xin nghỉ vì lý do sức khỏe.

“Họ là những VÐV có kinh nghiệm và giành thành tích cao ở các giải quốc tế. Việc vắng ba VÐV này rất đáng tiếc, tuy nhiên chúng tôi có những VÐV kế cận đủ sức gánh vác trách nhiệm”, HLV Mai Xuân Lượng chia sẻ. Về mục tiêu giành bốn HCV, HLV Xuân Lượng khẳng định: “SEA Games này cắt nhiều hạng cân, nhưng chỉ tiêu của chúng tôi không giảm, được kỳ vọng ở các nội dung đối kháng. Ban huấn luyện cũng tính toán, nhận thấy trong khả năng và hứa với lãnh đạo cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Ðược giao trọng trách giành HCV, các võ sĩ nội dung kumite được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Theo đó, ÐT kumite có chuyến tập huấn tại I-ran kéo dài hai tuần từ ngày 7-11. Sau đó, đội trở về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Nhổn trước khi lên đường sang Phi-li-pin.

Chưa bao giờ karate Việt Nam lại có được lực lượng VÐV được nhiều địa phương đầu tư đến vậy. Từ những “cựu binh” như Thanh Hóa, Ðồng Tháp, nay có thêm Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc… đều có dàn VÐV xuất sắc góp mặt vào ÐTQG, cùng chung mục tiêu giành thành tích cao nhất tại SEA Games và lọt vào Olympic.

Giới chuyên môn đánh giá, dù ÐT karate mất một số trụ cột quan trọng, nhưng cơ hội tranh HCV vẫn rất lớn. Bởi chất lượng ÐT những năm gần đây đã dàn trải đều ở các nội dung, giúp giảm áp lực tinh thần lên từng VÐV và tăng cơ hội “săn” huy chương.

SEA Games và hơn thế nữa

ÐT Việt Nam tự tin hướng tới SEA Games, cũng bởi các VÐV trọng điểm đều đã được chuẩn bị kỹ, dài hơi, hướng tới chiến dịch quan trọng nhất, khó khăn nhất - Olympic 2020. Nói cách khác, dự SEA Games là nhiệm vụ “hai trong một”, vừa giành thành tích ở sân chơi khu vực, nhưng đích đến chính là Olympic Tokyo vào năm tới.

Rõ ràng, lần đầu karate được đưa vào chương trình thi đấu ở Thế vận hội đã mở ra cơ hội tranh huy chương cho Việt Nam. Karate là môn thể thao mũi nhọn từng mang về nhiều huy chương ở các giải đấu quốc tế, nên hy vọng có thành tích ở Olympic là hoàn toàn có cơ sở.

Tất nhiên, theo HLV Mai Xuân Lượng, vấn đề quan trọng nhất lúc này là sự chuẩn bị về lực lượng. Việc VÐV hàng đầu Nguyễn Thị Ngoan rút lui đang chưa tìm được ai thay thế xứng đáng, dù Nguyễn Thị Phương ở hạng cân này cũng được đánh giá rất cao.

Ngoài vấn đề lực lượng, thì sự đầu tư, cụ thể là cử VÐV tham dự các giải đấu quốc tế hay đi tập huấn nước ngoài vẫn còn rất hạn chế với karate Việt Nam. Theo HLV Lê Tùng Dương của đội kumite, VÐV của Việt Nam rất ít được thi đấu các giải trong hệ thống của Liên đoàn karate thế giới như K1, Series A hay giải Vô địch thế giới... Ðây là những giải đấu rất quan trọng vì từng trận thắng sẽ tích được điểm rất cao. Nếu không tham gia thì thứ hạng sẽ ngày một tụt dần.

Môn karate lần đầu sẽ được đưa vào thi đấu chính thức ở Olympic, nhưng chỉ có hai nội dung: Kata cá nhân nam, nữ và kumite cá nhân nam, nữ (ba hạng cân cho nam và ba hạng cân cho nữ). Mỗi nội dung thi đấu chỉ cho phép 10 võ sĩ tham dự nên sự cạnh tranh rất quyết liệt.

Như vậy, ÐT karate cũng phải có sự tính toán hợp lý để “chọn mặt gửi vàng”, đầu tư một cách quyết liệt nhất cho những VÐV có khả năng vượt qua vòng loại, sau đó mới tính cửa có huy chương ở Olympic.

Với mục tiêu Olympic, SEA Games 30 chính là giải đấu bản lề để ÐT karate điều chỉnh thước ngắm. Nói cách khác, giành thành tích ở đấu trường khu vực là nhiệm vụ bắt buộc, nhưng sự vươn lên của karate Việt Nam ở đấu trường quốc tế, đặc biệt là Olympic, mới là đích đến.

Tại SEA Games 30, karate có chín nội dung kumite cùng bốn nội dung kata, thi đấu trong ba ngày, từ ngày 7 đến 9-12. Ðội tuyển karate tham dự với 15 VÐV (chín võ sĩ kumite, sáu võ sĩ kata) và bốn HLV.