Áp lực sau ánh hào quang

Hành trình thi đấu giao hữu chuẩn bị cho Cúp vô địch bóng đá các quốc gia Đông - Nam Á (AFF Cup) 2018 của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại Hàn Quốc đã khởi đầu bằng thất bại 1-2 trước CLB Incheon United. Tuy nhiên, đó cũng không phải điều gì đáng lo ngại, bởi HLV Park Hang Seo chỉ xem đây là cơ hội để lắp ghép, thử nghiệm các phương án nhân sự và chiến thuật mới.

Áp lực sau ánh hào quang

Phát biểu sau trận thua CLB Incheon United, HLV Park nhận xét: “Đây là trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam, với tính chất đá tập để chọn ra những cầu thủ tốt nhất cho từng vị trí. Hướng tới AFF Cup, chúng tôi có nhiều cầu thủ lần đầu đá trong đội hình này. Hai bàn thua đều đến từ những sai lầm của hàng phòng ngự, và tôi nghĩ họ có thể làm tốt hơn ở các tình huống ấy. Nhưng dù sao, đây cũng chỉ là một trận thử nghiệm, trước một đối thủ tốt”.

Thực tế, HLV Park Hang Seo đã tung ra hai đội hình hoàn toàn khác biệt trong hai hiệp đấu. Ngay cả khi thủ môn của Incheon United bị thẻ đỏ, ông cũng đề nghị trọng tài không truất quyền thi đấu của cầu thủ này, để ĐT Việt Nam tiếp tục thi đấu với một đối thủ có được đội hình hoàn chỉnh.

Thử nghiệm đáng chú ý nhất của HLV Park ở trận đấu với Incheon United có lẽ là vị trí hậu vệ phải, khi lần lượt Trọng Hoàng và Văn Thành được trao nhiệm vụ. Chấn thương bất ngờ của “lựa chọn số 1” Vũ Văn Thanh đã khiến HLV Park rất đau đầu, và chuyến tập huấn tại Hàn Quốc chính là cơ hội hiếm có để ông Park tìm kiếm các giải pháp thay thế hữu hiệu.

Trong hơn một năm làm việc với bóng đá Việt Nam, bất kể đã thực hiện bao nhiêu “điều kỳ diệu”, thực ra, HLV Park vẫn chưa từng dẫn dắt ĐT Việt Nam giành được một ngôi vô địch nào, dù là ở giải chính thức hay thi đấu giao hữu. Những thành tích ấn tượng nhất mà ông thầy người Hàn Quốc có được cùng bóng đá Việt Nam đều là với các cầu thủ trẻ, và đều ở sân chơi châu lục.

Áp lực sau ánh hào quang ảnh 1

Tuy nhiên, AFF Cup lại là một đấu trường hoàn toàn khác. Tại đây, “thầy Park” hoàn toàn không có cơ hội sử dụng yếu tố bất ngờ như là một vũ khí đặc biệt, điều mà ông đã từng áp dụng cực kỳ thành công ở Vòng chung kết (VCK) Giải U23 châu Á cũng như Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018.

Các đối thủ ở cùng khu vực Đông - Nam Á đều hiểu rất rõ về ưu điểm cũng như nhược điểm của ĐT Việt Nam. Chẳng hạn, lứa cầu thủ của Xuân Trường, Công Phượng đã “nhẵn mặt” với bạn bè khu vực từ năm... 2013, còn thế hệ Đình Trọng, Quang Hải tuy mới mẻ hơn nhưng cũng không còn là những cái tên xa lạ.

Bản thân HLV Park cũng ý thức được rằng kỳ vọng mà người hâm mộ dành cho ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018 là rất lớn, và những ấn tượng tốt đẹp mà ông tạo được sau thành công ở VCK U23 châu Á hoặc ASIAD 2018 có thể sẽ không còn lung linh nữa, nếu chẳng may ĐT Việt Nam không có được kết quả như ý tại AFF Cup 2018.

Không những thế, ngay sau khi AFF Cup 2018 kết thúc, HLV Park lại phải dẫn quân sang Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) tham dự VCK Cúp châu Á (Asian Cup) 2019. Đây là giải đấu châu lục đầu tiên mà bóng đá Việt Nam giành được vé chính thức sau khi vượt qua vòng loại, nên ĐT Việt Nam không thể xuất hiện tại đây chỉ với mục tiêu “cọ xát” rồi mau chóng trở về.

Có thể nói, sau hai giải trẻ thành công liên tiếp cùng ĐT U23 Việt Nam, đã đến lúc HLV Park phải trải qua những thử thách đích thực: AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Nhưng hiện tại, giải khu vực hay giải châu lục, người hâm mộ cũng vẫn đặt lên vai ông cùng các học trò những niềm hy vọng vô cùng lớn lao. Vượt qua được sức ép đó để giữ được sự bình tĩnh và cảm hứng trong lối chơi, có lẽ còn là điều quan trọng hơn bất cứ yếu tố chuyên môn (kỹ - chiến thuật) thuần túy nào.