Biến nguy thành cơ

Các giải đấu quốc tế đồng loạt lùi lịch sang năm 2021 khiến thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh tấm vé đi tiếp vòng loại World Cup 2022. Mặc dù vậy, nếu biết tận dụng cơ hội, bóng đá Việt Nam vẫn tràn trề hy vọng lập nên cột mốc lịch sử trong năm tới.

ĐTVN được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng cao của ĐT Ma-lai-xi-a.
ĐTVN được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng cao của ĐT Ma-lai-xi-a.

Rối bời lịch thi đấu dày đặc
 
 “Năm 2021, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có ba trận vòng loại thứ hai World Cup 2022. Xưa nay, chúng ta chưa từng vào vòng loại cuối cùng nên đó sẽ là mục tiêu lớn nhất. Còn ở AFF Cup, ta đang là đương kim vô địch nên phải cố chơi tốt. Bên cạnh đó, SEA Games 31 trên sân nhà và vòng loại U23 châu Á cũng là hai trong bốn giải đấu được ưu tiên. Chúng ta sẽ chuẩn bị tốt nhất, chơi với tinh thần cao nhất để giành kết quả như ý”, đó là phát biểu mới nhất của HLV Park Hang Seo khi chia sẻ về kế hoạch của ĐTVN.
 
 ĐTVN khởi đầu hành trình tham dự các giải đấu quốc tế với hai trận thuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 3. Chỉ hơn 10 ngày sau, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ trở lại nhằm bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Muốn lọt vào trận chung kết AFF Cup, chúng ta sẽ phải thi đấu tất thảy tám trận ở đấu trường khu vực này. Nếu may mắn tiếp tục ủng hộ ở lượt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2022 sẽ vào tháng 6, chúng ta có thêm bốn trận cầu nữa ở vòng loại thứ ba từ tháng 9 đến tháng 11. Vậy là những “chiến binh sao vàng” sẽ phải “cày ải” 15 trận đấu thuộc AFF Cup và vòng loại World Cup trong năm 2021.
 
 Với ĐT U23, giai đoạn cuối năm 2021 cũng là khoảng thời gian vô cùng bận rộn. Các cầu thủ sẽ tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 vào tháng 10 (ba trận) trước khi tham dự SEA Games 31 vào hai tháng cuối năm (bảy trận, nếu vào tới chung kết). Tính tất cả bốn giải đấu, thầy Park và đội ngũ của mình sẽ có khoảng 25 trận chính thức với ĐTVN và lứa U23 trong năm sau. Nhiệm vụ đặt ra với tham vọng của ĐTVN càng lớn, áp lực với thầy trò ông Park càng nặng nề. Đó là khó khăn đầu tiên của ĐTVN.
 
 Bên cạnh đó, khi các giải đấu lớn đồng loạt lùi sang năm 2021, những lợi thế trước đây đang dần chuyển hướng bất lợi. Làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 ập đến khiến V-League một lần nữa bị hoãn, ĐTVN cũng không thể chạy đà sớm trong khi giải quốc nội ở các nước bạn đang rục rịch trở lại.
 
 Ngoài ra, ĐT Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và In-đô-nê-xi-a mới thay HLV nên khoảng cách thời gian càng dài, càng mang đến nhiều lợi thế trong việc nâng tầm và cải thiện các đội bóng đó. ĐT Ma-lai-xi-a và UAE cũng đang tích cực nhập tịch hàng loạt cầu thủ. Sáu tháng sắp tới không chỉ giúp họ hòa nhập với lối chơi của tập thể mà còn tạo nên những khó khăn lớn cho ĐTVN khi không thể nắm rõ được sức mạnh thật sự của đối phương.
 
 Tận dụng những nguồn lực sẵn có
 
 Vốn sở hữu bề dày kinh nghiệm đương đầu với áp lực như năm 2018 (vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD và AFF Cup) hay năm 2019 (với Asian Cup, vòng loại U23 châu Á, vòng loại thứ hai World Cup 2022 và SEA Games 30), HLV người Hàn Quốc trong cuộc họp báo gần nhất cũng khẳng định, bản thân ông và ban huấn luyện đã có những toan tính nhằm tạo nên những thay đổi lớn cho ĐTVN. “Chủ trương của tôi và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đều thống nhất chung tay gắng sức tận dụng nguồn sức mạnh nội tại để tạo lợi thế bằng tính đoàn kết tập thể và thi đấu ăn ý. Sự gắn kết và khát vọng chiến thắng của các tuyển thủ là cơ sở để chúng ta vượt qua những khó khăn”, thầy Park chia sẻ.
 
 Trước thách thức làm mới đội tuyển, tránh việc đối thủ bắt bài, chiến lược gia người Hàn Quốc khẳng định, sơ đồ 3-4-3 vẫn được giữ nguyên, nhưng cách chơi bóng hay tiến công sẽ được thay đổi để mang tới hiệu quả và gây sự hỗn loạn cho đối thủ. ĐTVN cần kiểm soát bóng tốt hơn, linh hoạt trong cách thức chuyển đổi trạng thái, dựa trên sức mạnh từ hàng tiền vệ.
 
 Nguồn nhân sự dồi dào ở giữa sân là cơ sở tiên quyết giúp ông Park hướng tới những thay đổi. Ngoài bộ đôi đá chính Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, đội tuyển vẫn còn ba cầu thủ dự bị chất lượng tốt là Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng và Lương Xuân Trường. Đó là chưa kể tới Nguyễn Hải Huy, Hồ Khắc Ngọc hay Ngô Hoàng Thịnh đang thi đấu nổi bật ở V-League.
 
 Muốn đẩy cao đội hình, cầm bóng nhiều hơn và chơi chủ động, ĐTVN buộc phải nâng cấp nền tảng thể lực. Thầy Park nhận định: “Hiện tại, chỉ có vài người chạy được 10 km/trận. Phần lớn đội hình chỉ di chuyển khoảng 9 km/trận. Tôi muốn tăng quãng đường di chuyển của cả đội lên từ một đến hai km nữa. Mặt khác, nếu cầu thủ Việt Nam chỉ di chuyển với tốc độ cao khoảng 300 m/trận thì quãng đường này cũng cần tăng thêm 200 m nữa”.
 
 Nghe tưởng đơn giản, nhưng để chinh phục được những con số ấy, ông Park và chính những người học trò cần phải lao động cật lực nhằm cải thiện chất và lượng trên từng bước chạy. Điều này không dễ khả thi trong khoảng thời gian từ hai đến ba tháng tập trung mỗi năm mà còn cần sự chung tay giúp đỡ của các đội bóng chủ quản. Bên cạnh đó, HLV Park cũng muốn xây dựng hệ thống để các cầu thủ cũ và mới có thể cạnh tranh lành mạnh, nhằm duy trì tinh thần thi đấu ở mỗi người.
 
 Tấm vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á là thành tích mà ĐTVN chưa từng đạt được. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội để Việt Nam cọ xát, nâng tầm, từng bước hướng tới mục tiêu World Cup 2026.