HLV Nguyễn Thành Công

Và sự trớ trêu của số phận

Nếu nói về các HLV trẻ ở V.League hiện nay, Nguyễn Thành Công là một trong những người tài năng và có chuyên môn tốt. Thế nhưng, khác hẳn với cái tên Thành Công, số phận của vị HLV lại khá lận đận và anh vẫn đang cố gắng vượt qua điều ấy.

Và sự trớ trêu của số phận

18 năm làm huấn luyện trẻ

Thi đấu cùng thời với những gương mặt tài năng của bóng đá xứ Nghệ như Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, Phi Hùng... dù nhỏ tuổi hơn, nhưng thực tế cái tên Nguyễn Thành Công lại không quá nổi trội. Thêm vào đó, chấn thương liên miên và việc chữa trị ở Sông Lam Nghệ An (SLNA) ngày ấy cũng chưa ổn đã khiến Thành Công phải nghĩ đến việc chia tay sớm sự nghiệp “quần đùi áo số” để chuyển sang học Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh) vào năm 2000.

Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Quãng thời gian 5 năm học đại học từ 2000 đến 2005 chính là những tháng ngày không bao giờ quên trong cuộc đời tôi. Trong quãng thời gian học tại chức ấy, tôi còn làm trợ lý cho rất nhiều HLV ở các đội trẻ của SLNA, thậm chí còn nắm cả các đội bóng phong trào. Đó là quãng thời gian cơ cực vừa học vừa làm, rất nhiều việc đã xảy ra và cũng rất nhiều xáo trộn. Thật sự nó chẳng đâu vào đâu, nhưng vẫn làm cho mình phải nhớ nhiều về những tháng ngày khốn khó ấy...”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thành Công về làm trợ lý cho đội U13 SLNA. Từ thời điểm ấy, vị HLV sinh năm 1977 này mới bắt đầu định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Dấu ấn lớn nhất của HLV Thành Công ở đội bóng xứ Nghệ, chính là đưa đội U17 SLNA vô địch vòng chung kết U17 quốc gia năm 2008 và nhiều cầu thủ lứa năm ấy như Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Ngọc Hải... đã trở thành những tuyển thủ quốc gia. Tuy nhiên, đời chẳng như mơ, cứ tưởng lúc thành công sẽ giúp cho cái tên Nguyễn Thành Công được trọng dụng ở xứ Nghệ, vậy nhưng mọi chuyện đã không như mong ước. Rời SLNA, vị HLV trẻ này đã đi qua nhiều trung tâm đào tạo trẻ nổi tiếng khác như Viettel, T&T, Đà Nẵng.

Nói về 18 năm làm công tác đào tạo trẻ của mình, HLV Nguyễn Thành Công bày tỏ: “Đó thật sự là niềm đam mê của tôi và tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn các học trò của mình trưởng thành lên từng ngày”.

Yêu nhất Sài Gòn FC

Đầu mùa giải 2018, HLV Nguyễn Đức Thắng đã mời Nguyễn Thành Công về làm trợ lý cho mình bởi nhìn thấy những giá trị tiềm ẩn của vị HLV trẻ này. Tuy nhiên, ngay trước khi giải đấu năm ấy diễn ra, HLV Nguyễn Đức Thắng đã chia tay đội bóng Sài Gòn và HLV Phan Văn Tài Em lên thay. Trải qua vài vòng đấu, Sài Gòn đã có chuỗi thành tích rất tệ nên HLV Tài Em cũng nói lời chia tay và trợ lý Nguyễn Thành Công đã chính thức nhận vai trò HLV trưởng của đội bóng. Giải năm ấy, từ một đội bóng phải đua trụ hạng, HLV Nguyễn Thành Công đã giúp CLB Sài Gòn cán đích ở vị trí thứ tám. Sau đó đến mùa giải 2019, HLV Nguyễn Thành Công trở thành một trong những HLV trẻ nhất của V.League đưa CLB Sài Gòn nằm trong năm vị trí đầu của V.League.

Nói về những ngày tháng còn làm việc ở CLB Sài Gòn, HLV Nguyễn Thành Công bày tỏ: “Đấy là những ngày tháng đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi. Bởi đó là lần đầu tiên tôi được làm HLV trưởng ở một đội bóng V.League và phàm cái gì đầu tiên thì ấn tượng rất khó quên. Thêm vào đó, Sài Gòn FC là một tập thể cực kỳ đoàn kết, các em sống rất tình cảm và đến giờ có lẽ đây là đội bóng mà tôi cảm thấy yêu mến nhất!”.

Cuối mùa giải 2019, vì lý do gia đình nên HLV Nguyễn Thành Công đã xin lãnh đạo CLB cho anh chia tay với CLB Sài Gòn, dẫu những người làm bóng đá ở CLB này đã rất mong muốn anh ở lại. Ngày chia tay giải đấu và cũng chia tay vị HLV trẻ Nguyễn Thành Công, rất nhiều cầu thủ Sài Gòn FC đã bật khóc. Không khí bịn rịn đã diễn ra suốt buổi tiệc hôm ấy và đến giờ mỗi khi có dịp vào TP Hồ Chí Minh, HLV Nguyễn Thành Công vẫn luôn được các cầu thủ Sài Gòn FC chào đón như một người thân trong gia đình.

Nỗi buồn ở xứ Thanh

Chia tay Sài Gòn FC và ở thành phố Vinh một thời gian để lo chuyện gia đình, nhưng giữa mùa giải 2010 lúc CLB Thanh Hóa gặp khủng hoảng, lãnh đạo đội bóng này đã cầu viện HLV Nguyễn Thành Công và anh đã nhận lời về giúp.

Từ một đội bóng đang nằm ở nhóm cuối bảng xếp hạng, HLV Nguyễn Thành Công đã giúp đội bóng xứ Thanh có chuỗi trận đấu ấn tượng và đứng vị trí thứ tám trên bảng tổng sắp của mùa giải sau vòng đấu thứ 11. Tuy nhiên, có vẻ như lãnh đạo CLB Thanh Hóa quá tự tin đội nhà sẽ nằm trong tốp tám đội dẫn đầu khi giai đoạn một V.League 2020 kết thúc. Theo đó, họ buộc vị HLV trẻ này phải sử dụng toàn bộ ngoại binh được mua về và khi thay người trong trận đấu phải hội ý và được sự đồng ý của trên 50% thành viên trong ban huấn luyện. Trước những ý kiến vô lý như thế, HLV Nguyễn Thành Công đã buộc phải nói lời chia tay đội bóng xứ Thanh...

Nói về việc này, HLV Nguyễn Thành Công cho biết: “Khi chia tay Thanh Hóa, thật sự tôi chẳng thấy buồn hay sốc gì cả. Chỉ thấy tiếc vì mình đã có một quá trình gây dựng và làm mới đội bóng. Thật sự Thanh Hóa là một đội bóng không tồi và tôi thấy thương cầu thủ xứ Thanh vì họ chịu nhiều thiệt thòi...”.

Gần cuối mùa giải 2020, HLV Nguyễn Thành Công một lần nữa được lãnh đạo CLB Quảng Nam mời về giải cứu đội bóng này khỏi vị trí rớt hạng. Tuy nhiên, việc gọi về quá muộn màng, nên Thành Công đã không thể giúp đội bóng xứ Quảng trụ lại sân chơi V.League. Nhưng vị HLV trẻ này cho biết bản thân anh sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng Quảng Nam ở giải hạng Nhất mùa sau, nhằm có thể quay lại đấu trường V.League năm 2022. Đồng thời, xây dựng Quảng Nam có thể trở thành một đội bóng phát triển vững chắc trong tương lai.

Tên Nguyễn Thành Công, nhưng có vẻ như số phận vẫn đang trêu ngươi vị HLV trẻ này và anh vẫn đang từng ngày nỗ lực vượt qua thách thức.

3_1-1606635323253.jpg
 Ảnh trong bài: MINH HOÀNG

Không bị ảnh hưởng bởi người cha nổi tiếng

Có lẽ nhiều người trong giới bóng đá Việt Nam đều biết, HLV Nguyễn Thành Công chính là con trai của HLV Nguyễn Thành Vinh. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân không hề bị tác động và ảnh hưởng chuyên môn từ người cha tên tuổi của mình: “Tôi hầu như không ảnh hưởng từ bố về chuyên môn, bởi thực tế bố tôi rất tôn trọng công việc của con. Thế nhưng nhân hậu và quyết đoán là hai tính cách tôi học được từ bố của mình”. HLV Thành Công cũng bày tỏ, bản thân anh không chịu ảnh hưởng từ ai trong việc làm nghề và luôn nhìn nhận mọi việc theo góc nhìn của chính mình.