V.League trong mùa World Cup

World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, thu hút tất cả người hâm mộ trên toàn thế giới. Khác với hầu hết các nước cùng khu vực đều dừng thi đấu để nhường sân cho World Cup, V.League lại vẫn diễn ra với mật độ dày đặc...

V-League sụt giảm khán giả vì World Cup 2018. Ảnh: ĐỨC ANH
V-League sụt giảm khán giả vì World Cup 2018. Ảnh: ĐỨC ANH

Đây là lần đầu tiên V.League không tạm nghỉ trong thời gian diễn ra World Cup. Có đến sáu vòng đấu diễn ra trong hơn một tháng World Cup, trung bình cứ năm ngày cầu thủ sẽ lại thi đấu. Do những sự kiện quốc tế quan trọng của bóng đá nam năm nay, V.League đã phải khai mạc muộn vì vướng Giải U23 châu Á hồi đầu năm. Tháng 8 tới cũng sẽ nghỉ trọn để nhường sân cho tuyển Olympic tham dự ASIAD, chưa kể V.League buộc phải kết thúc vào tháng 10 để tập trung đội tuyển quốc gia cho AFF Cup vào cuối năm và Asian Cup 2019.

Như vậy, V.League sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với World Cup trong thời gian này bởi Cúp thế giới sẽ thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ túc cầu trên khắp hành tinh, trong đó có Việt Nam. Ở trận đấu giữa Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng trong khuôn khổ vòng 15 V.League 2018 ngày 23-6. Mặc dù được thi đấu vào “giờ vàng” nhưng khán giả tới sân Hàng Đẫy khá vắng vẻ, khoảng 2.000 người. Con số này chỉ bằng 1/3 lượng khán giả đến sân theo thống kê so với vòng 13 (khoảng 7.800) và vòng 14 (khoảng 7.600). Nguyên nhân là thời gian diễn ra trận đấu này trùng với thời điểm của trận Bỉ và Tunisia. Sức ảnh hưởng của World Cup lên người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã khiến giải đấu quốc nội cao nhất tụt người xem một cách đáng kể.

Chuyện khán giả bị phân tán sự chú ý, tập trung vào World Cup là một lẽ, ngoài ra, sức hút của World Cup còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cầu thủ. Giới bóng đá đã lên tiếng than phiền bởi chắc chắn là họ sẽ phải bỏ qua nhiều trận đấu đỉnh cao mà bốn năm mới được một lần xem. Ban huấn luyện các đội bóng cũng lo lắng làm thế nào để quản quân thật tốt trong tháng nhạy cảm này. Quản quân không có nghĩa là cấm đoán cầu thủ theo dõi World Cup, song với mật độ thi đấu dày đặc của V.League nếu các cầu thủ thức xem những trận đêm (11 giờ, 1 giờ) cả tháng trời chắc chắn thể lực và phong độ sẽ không được tốt nhất, dẫn tới thành tích chung của CLB cũng bị ảnh hưởng.

Và nếu chỉ quản quân theo kiểu hạn chế xem trận muộn, không cho nhậu nhẹt trong lúc xem bóng đá thì cũng chẳng làm các HLV lo lắng đến thế. Vấn đề nghiêm trọng là quản được “máu đỏ đen” của các cầu thủ. Hệ lụy của cờ bạc là nợ nần và giải pháp nhiều khả năng là những cách tiêu cực như vay nợ lãi suất cao và dễ dàng nhất là bán độ trong những trận đấu vào cuối tuần. Thật ra những lần V.League tạm nghỉ nhường sân cho World Cup hay EURO trước đây lại gây ra nhiều khó khăn hơn cho việc quản lý, các cầu thủ được “xổ lồng” nhiều hơn nên dễ đánh mất mình hơn.

Việc tập trung tối đa cho thi đấu như năm nay cũng là động lực để các cầu thủ nỗ lực thể hiện mình để được lọt vào “mắt xanh” của HLV Park Hang-seo cho đợt tập trung đội tuyển Olympic tham dự ASIAD ngay sau World Cup bế mạc. Có thể thấy tính chuyên nghiệp của cầu thủ nội sẽ được thử thách trong thời gian này. Bên cạnh đó, các nhà tổ chức hay các đội bóng cũng phải nỗ lực nhiều hơn để giữ lại khán giả cho bóng đá nội. Khán đài vắng hơn là điều rõ ràng, nhưng không để sụt giảm nhiều cũng là một thành công. World Cup là ngày hội lớn, nhưng vẫn xa tầm với của bóng đá Việt, còn ASIAD và AFF Cup lại đang đến rất gần...