Tự tin trước người Thái

Câu chuyện bóng đá Việt Nam có tâm lý sợ đối đầu với Thái Lan là có thật vì thường "ngã ngựa" trước đối thủ kỵ rơ này. Song, hai năm qua, gió đã đổi chiều, bóng đá Thái Lan đã không còn giữ được vị thế anh cả của Đông - Nam Á và HLV Park Hang-seo đã khẳng định, bóng đá Việt Nam từ giờ không phải sợ Thái Lan nữa.

 Các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn nhiều khi gặp Thá Lan. Ảnh: Ðăng Huy
Các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn nhiều khi gặp Thá Lan. Ảnh: Ðăng Huy

Ngày 8-10-2015, một đoạn video ngắn được đăng tải trên mạng ghi lại hình ảnh "Messi Thái Lan" Chanathip Songkrasin và đồng đội cười lăn lộn khi chứng kiến tuyển Việt Nam bị Iraq cầm hòa tại vòng loại thứ hai World Cup 2018. Chứng kiến tuyển Việt Nam cầm hòa một trong những đội mạnh nhất châu Á, lẽ ra họ phải sợ hãi chứ? Không, họ chỉ cười. Bao năm qua, họ đã luôn cười cợt trước bóng đá Việt Nam. Từ sau SEA Games 1995 với hai trận thua nặng nề trước Thái Lan, bóng đá Việt Nam thường xuyên thua hoặc may mắn thì hòa trước người Thái, bất kể giao hữu hay giải chính thức. Qua bao nhiêu đời HLV, với đủ cả trăm phương ngàn kế, bóng đá Việt Nam vẫn bất lực trước Thái Lan. Chỉ có hai lần thắng ở hàng loạt cuộc đối đầu diễn ra trong 10 năm là bán kết Tiger Cup 1998 và chung kết lượt đi AFF Cup 2008. Thua nhiều đâm ra sợ hãi, sợ hãi tạo ra áp lực, áp lực dẫn tới sai lầm.

Bóng đá Thái Lan từng là nỗi khiếp sợ của Việt Nam. Nhưng giờ thì điều đó đã kết thúc, người Thái không còn cười được nữa trước những kỳ tích mà bóng đá Việt Nam đạt được. U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã vào đến bán kết VCK U19 châu Á 2016 và giành quyền dự U20 World Cup 2017. Tại Đông - Nam Á, chỉ có Myanmar, Indonesia và Việt Nam đã làm được điều này. Còn Malaysia góp mặt với tư cách chủ nhà năm 1997. Kỳ tích Thường Châu tại VCK U23 châu Á 2018, giải đấu mà U23 Việt Nam dưới trướng HLV Park Hang-seo khiến cả châu Á sửng sốt với những màn trình diễn quả cảm, vượt qua lần lượt những cường quốc như Australia, Iraq, Qatar và dừng chân trước U23 Uzbekistan ở trận chung kết. Tiếp sau đó, tuyển Olympic Việt Nam lọt vào tốp bốn môn bóng đá nam ASIAD 2018, còn Thái Lan bị loại ngay vòng bảng. Cuối năm 2018, đội tuyển Việt Nam hoàn tất một năm thành công mỹ mãn với chức vô địch AFF Cup 2018. Bước sang năm 2019, bóng đá Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn khi lọt vào tốp tám đội mạnh nhất châu Á tại ASIAN Cup 2019. Tháng 3-2019, không tính Thái Lan đăng cai VCK U23 châu Á 2020 nên chắc một suất tham dự, U23 Việt Nam là đội duy nhất tại Đông - Nam Á giành suất dự giải đấu này với thành tích rất thuyết phục khi U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Thái Lan 4-0. Tại vòng sơ loại thứ hai AFC Champions League 2019, CLB Bangkok United thua 0-1 Hà Nội FC. Tiếp đến U19 Việt Nam có thắng lợi 1-0 U19 Thái Lan (Ngày 30-3 - U19 quốc tế 2019) rồi ĐT Thái Lan thua 0-1 ĐT Việt Nam (Ngày 5-6 - King’s Cup 2019).

Chỉ tính riêng năm 2019 đến thời điểm này chúng ta đã thắng năm trận, trong đó có một trận bóng đá nữ, giành chiến thắng tại AFC cup 2019 trên chính ngay đất Thái. Việc tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch Đông - Nam Á, chấm dứt sự thống trị của Thái Lan, xóa đi cái dớp "nữ thắng thì nam thua, nữ thua thì nam thắng" trong các lần đối đầu với người Thái bấy lâu. Trước đây, người Thái thường công khai sơ đồ chiến thuật, cầu thủ ra sân rất sớm với sự tự tin có phần thái quá thì nay, HLV Akira Nishino của Thái Lan còn yêu cầu tập kín, không cho truyền thông quay phim, chụp ảnh trước trận đấu mở màn bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á ngày 5-9, ngay trên đất Thái.

Bất chấp lối mòn tư duy rằng vẫn luôn ở dưới Thái Lan, bóng đá Việt Nam với sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo đã phát triển vượt bậc, lột xác khỏi vỏ bọc khu vực để tiếp cận với trình độ châu Á. Sau những thành tích cả ở cấp CLB lẫn các đội tuyển thì sự tự tin của các cầu thủ tăng lên rất nhiều. Có thể khẳng định chuyên môn của Việt Nam chưa chắc hơn Thái Lan nhưng tâm thế thì đã vượt trội rồi. Nỗi sợ hãi gói ghém lại gửi về quá khứ bởi tương lai sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác.