Tín hiệu mừng cho các kỳ thủ

Từ nhiều năm nay, câu chuyện các kỳ thủ Việt Nam không có nhiều điều kiện để tăng hệ số elo quốc tế đã không còn là mới. Vì vậy, Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III - 2019 vừa kết thúc đầu tháng 6 đã gây chú ý rất lớn trong làng cờ Việt, một tín hiệu mừng cho các kỳ thủ thực hiện giấc mơ vươn xa...

Ảnh trong bài: Các kỳ thủ có thêm sân chơi để khẳng định mình. Ảnh: KTTL
Ảnh trong bài: Các kỳ thủ có thêm sân chơi để khẳng định mình. Ảnh: KTTL

Giải đấu có sự tham dự của gần 100 kỳ thủ đến từ các tỉnh thành trong nước, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Bắc Ninh và một kỳ thủ đến từ đất nước New Zealand. Các kỳ thủ thi đấu chín ván trong năm ngày, tranh tài ở một nội dung duy nhất là cờ tiêu chuẩn, tổng giá trị giải thưởng 38 triệu đồng, trong đó người vô địch nhận 10 triệu đồng. Tuy nhiên, các kỳ thủ đến với giải đấu này không vì giải thưởng mà bởi đây là giải đấu duy nhất tại Hà Nội và là một trong ba giải ở Việt Nam trong năm nay có tính hệ số elo quốc tế, được Liên đoàn Cờ vua quốc tế công nhận cho các kỳ thủ tham dự. Tại giải này, thêm 25 kỳ thủ, trong đó có một kỳ thủ người New Zealand, đã lần đầu có hệ số elo quốc tế từ Liên đoàn Cờ vua thế giới. Ngoài ra, 16 kỳ thủ tại giải đã được Liên đoàn Cờ vua thế giới chứng nhận là vận động viên cờ chuyên nghiệp.

Các kỳ thủ Việt Nam rất thiệt thòi bởi không có nhiều giải đấu trong nước tính hệ số elo quốc tế hoặc xét chuẩn danh hiệu Kiện tướng quốc tế, Đại Kiện tướng quốc tế. Muốn thực hiện giấc mơ chuyên nghiệp thì phải ra nước ngoài thi đấu và chi phí lớn là rào cản với nhiều người. Và vì vậy đã khiến quá trình phát triển của cờ vua Việt Nam bị ảnh hưởng. Ít kỳ thủ trên bảng xếp hạng elo quốc tế, ít kỳ thủ có hệ số elo quốc tế ở mức mức cao (mới có hai người trên mức 2.600), ít kỳ thủ đạt danh hiệu Kiện tướng quốc tế (25 người) và Đại Kiện tướng quốc tế (16 người) dù thực lực có thể nhiều hơn là thực tế khiến người trong nghề luôn day dứt.

Ấp ủ mong muốn phát triển môn cờ vua của Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh và tạo ra những sân chơi để giúp những kỳ thủ Việt Nam có cơ hội góp tên vào danh sách xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua thế giới, Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần đầu tiên ra đời vào năm 2017 thu hút hơn 80 kỳ thủ. Qua đó, sáu kỳ thủ lần đầu được sở hữu hệ số elo quốc tế nhờ đạt kết quả tốt, các kỳ thủ chưa dành được elo cũng chính thức có mã số thi đấu quốc tế và công nhận đây là những VĐV cờ vua thi đấu chuyên nghiệp. Sau đó phải hơn một năm sau, Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ II mới được tổ chức vào hồi tháng 2 vừa qua. Và đến tháng 6, giải đấu lần thứ III được Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp Câu lạc bộ Kiện tướng Tương lai tổ chức, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố Cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Con số 100 kỳ thủ từ các tỉnh thành tham dự đã cho thấy sự cần thiết của những sân chơi như vậy. Với lệ phí tham dự từ 300 nghìn đồng (với kỳ thủ có elo từ 1.900 đến 1.990) đến 800 nghìn đồng (với kỳ thủ chưa có hệ số elo) là con số quá nhỏ so với mức kinh phí để ra nước ngoài thi đấu nhằm tìm kiếm hệ số này. Nhu cầu được tham dự những sân chơi cờ vua để giúp kỳ thủ cải thiện hay sở hữu hệ số elo quốc tế là có thật nhưng quan trọng nhất vẫn là phải có người tạo ra sân chơi. Như lời chia sẻ của Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, để tổ chức được một giải đấu như vậy việc xin Liên đoàn Cờ vua thế giới cấp phép không khó, nhưng cần nhất là phải có nguồn lực cũng như sự hỗ trợ tổ chức giải. Và hy vọng sẽ có thêm nhiều người, tổ chức và đơn vị khác cùng muốn tạo ra những sân chơi tương tự để thúc đẩy cờ vua Việt Nam phát triển đúng với tiềm năng, thực lực.

Tín hiệu mừng cho các kỳ thủ ảnh 1