Bóng bàn Việt Nam

Thách thức ở SEA Games 30

Đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và không có cơ hội bảo vệ tấm HCV, khi mà Philippines - nước chủ nhà SEA Games lần thứ 30 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 năm nay công bố các nội dung thi đấu của môn bóng bàn.

Bóng bàn Việt Nam không còn cơ hội bảo vệ HCV đồng đội nam tại SEA Games 30. Ảnh | ĐỘC LẬP
Bóng bàn Việt Nam không còn cơ hội bảo vệ HCV đồng đội nam tại SEA Games 30. Ảnh | ĐỘC LẬP

Theo đó, trong bảy nội dung thi đấu thường thấy, nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ bị cắt giảm trong chương trình thi đấu của SEA Games 2019. Như vậy, chỉ còn năm nội dung thi đấu là: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới thành tích của tuyển bóng bàn Việt Nam, bởi tại SEA Games 29-2017, tấm HCV duy nhất của đội tuyển bóng bàn Việt Nam lại ở nội dung đồng đội nam. Đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam khi ấy gồm Đinh Quang Linh, Nguyễn Anh Tú, Trần Tuấn Quỳnh, Đoàn Bá Tuấn Anh và Nguyễn Đức Tuân đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua ứng cử viên số một Singapore để giành tấm HCV lịch sử của bóng bàn Việt Nam. Đây là HCV đầu tiên của bóng bàn Việt Nam sau tám năm, kể từ khi bộ đôi Kiến Quốc - Quang Linh giành HCV đôi nam tại Lào năm 2009.

Với “đặc quyền” của nước chủ nhà SEA Games, Philippines đã loại nội dung đồng đội khỏi chương trình thi đấu. Một “đặc quyền” thường thấy ở ao làng Đông - Nam Á, khi sẵn sàng loại bỏ những môn thi hoặc nội dung có trong hệ thống thi đấu của ASIAD hay Olympic, chỉ để mang đến lợi thế cho nước chủ nhà trong cuộc đua tranh thứ hạng trên bảng tổng sắp huy chương. Mất nội dung thế mạnh, bóng bàn Việt Nam phải đối mặt với thách thức rất lớn tại ngày hội thể thao khu vực 2019 khi không còn cơ hội bảo vệ tấm HCV đồng đội nam và đương nhiên đối mặt nguy cơ khó có thể giành “vàng”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, cơ hội giành “vàng” của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games lần này tập trung vào các nội dung đôi nam, đôi nam nữ và đơn nam. Trong quá khứ, bóng bàn Việt Nam từng lên ngôi vô địch như cặp Vũ Mạnh Cường - Ngô Thu Thủy (đôi nam nữ) ở SEA Games 2001 và cặp Đinh Quang Linh - Đoàn Kiến Quốc ở SEA Games 2009 (đôi nam). Ở nội dung đơn nam, Nguyễn Anh Tú từng lên ngôi vô địch Đông - Nam Á nhưng ít có khả năng lên ngôi ở SEA Games. Chính vì vậy, bài toán tập trung rèn giũa cho các tay vợt ở nội dung đôi cũng đang được tính toán cặn kẽ. Tiêu chí tuyển chọn các VĐV sẽ là những tay vợt trong nhóm dẫn đầu ở các nội dung tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2019. Tuy nhiên, nếu những tay vợt giỏi nhưng lại không đạt phong độ tốt ở Giải toàn quốc 2019 thì sẽ là bài toán đau đầu của Ban huấn luyện hay cả chuyên gia Trung Quốc được mời dẫn dắt đội tuyển.

Tại SEA Games 30, Singapore và Thái Lan vẫn là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, những năm gần đây, hai quốc gia này thường đưa các tay vợt trẻ thi đấu cùng những lão tướng giàu kinh nghiệm để rèn giũa và SEA Games đã không còn là sân chơi quá quan trọng đối với tuyển bóng bàn của họ. Cũng chính vì vậy mà đội nam Singapore đã thất bại trước các tay vợt Việt Nam trong trận chung kết tại SEA Games 29. Và nếu các đối thủ tiếp tục “buông” ở kỳ SEA Games năm nay, có lẽ, bóng bàn Việt Nam sẽ lại có cơ hội lấy “vàng”.