Câu chuyện sân cỏ

RB Leipzig, kẻ bị nguyền rủa bước tới đỉnh cao

Bóng đá ở đâu cũng có luật lệ, nhưng kẻ thành công là kẻ dám đối diện với những rào cản để tạo ra sự khác biệt, dám đối mặt với những sự nguyền rủa để tạo ra kỳ tích. RB Leipzig, một kẻ như vậy. Một đội bóng dám đứng lên trên mọi sự ghẻ lạnh để tạo ra những giá trị mới.

RB Leipzig, kẻ bị nguyền rủa bước tới đỉnh cao

1 Bundesliga lâu nay là cuộc chơi của Bayern và Dortmund, là sự thống trị tuyệt đối của Bayern. Nhưng bây giờ, cuộc chơi còn có cả RB Leipzig. Hơn 10 năm trước, chẳng ai biết RB Leipzig là đội bóng nào, nhưng giờ họ là một trong những đại diện ưu tú của Bundesliga, là kẻ thách thức đáng sợ của Bayern ở mọi mặt trận. Và hành trình của Leipzig thật sự là một con đường kinh hoàng mà không phải đội bóng nào cũng có đủ bản lĩnh để vượt qua.

Đầu tư vào bóng đá là kế hoạch của tập đoàn nổi tiếng Red Bull. Họ chọn Đức làm điểm bắt đầu. Nhưng ở đây, bóng đá không có chỗ cho các tập đoàn hay cá nhân, với luật 50+1, điều luật khống chế không cho phép bất kỳ ai mua lại hoặc sở hữu đội bóng. Nó khác hẳn với chế độ bóng đá ở Anh, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Pháp... Bởi vậy, tìm một CLB để đầu tư là điều không dễ. Dưới sự tư vấn của “Hoàng đế” Beckenbauer, Chủ tịch danh dự của Bayern Munich, năm 2006, đại diện của Red Bull đến Leipzig, liên hệ với các CLB nghiệp dư nhưng có truyền thống như Lokomotive Leipzig và Chemie Leipzig. Nhưng họ thất bại thảm hại khi các CĐV biểu tình, xua đuổi, các lãnh đạo thì từ chối hợp tác. Thế là họ đã xách va-li đi khắp nước Đức, từ Hamburg, Duesseldorf, đến cả Munich... Nhưng kết quả đều là sự phản đối dữ dội của các CĐV.

Sau ba năm tìm kiếm, thuyết phục, mãi đến năm 2009 họ mới thành công khi mua lại giấy phép thi đấu hạng 5 của CLB hạng phường Markranstadt. Mặc dù vậy, sự ra đời của RB Leipzig vẫn là sự lai tạp bị nguyền rủa.

2 Lý do cơ bản của sự phản đối khủng khiếp này là RB Leipzig được đầu tư tuyệt đối từ nước ngoài, từ một tập đoàn giàu có, chứ không thuộc về CĐV, thuộc về thành phố như tất cả các CLB ở Đức. RB Leipzig lách luật một cách hoàn hảo. Trên lý thuyết nó vẫn thuộc về hội CĐV với thành viên chỉ là... 17 người, bao gồm toàn bộ là nhân viên của tập đoàn. Và dĩ nhiên, thực tế thì CLB nằm dưới sự sở hữu của Red Bull.

Không thể điền tên tập đoàn đầu tư vào tên chính thức, RB Leipzig lấy tên là Rasen Ballsport Leipzig, viết tắt là RB Leipzig. Một sự đánh đồng thương hiệu, bởi ai cũng biết RB nghĩa là Red Bull. Kết cục là các CĐV địa phương tẩy chay đội bóng, gần như tất cả các trận đấu giao hữu trước mùa giải của họ đều bị hủy bỏ. Điều này không chỉ xảy ra ở mùa giải đầu tiên khi RB Leipzig được thành lập mà nó kéo dài đến tận năm 2015, tức là sáu năm sau ngày ra đời.

Sự việc rắc rối đến mức, mùa giải đầu tiên thi đấu, RB Leipzig còn không có logo chính thức chỉ vì nó không được công nhận vì quá giống logo thương mại của Red Bull. Hè năm 2011, Rot-Weiss Essen, Union Berlin hủy bỏ các trận giao hữu với RB Leipzig. Tất cả các hội CĐV, không ai công nhận RB Leipzig là một đội bóng. Tiếp đó là Aue, Offenbacher Kickers, Nurnberg, 1860 Munich... Hàng loạt biểu ngữ được các hội CĐV khắp nơi đăng lên với nội dung: “Một CLB tử tế sẽ không bao giờ thi đấu với RB Leipzig”. Đến năm 2013, dù Hertha Berlin bỏ qua tất cả để đá giao hữu với Leipzig nhưng sau rất nhiều thương lượng, cuối cùng trận đấu cũng phải hủy vì hàng nghìn CĐV biểu tình. Trong trận đấu với Hansa Rostock năm 2013, CĐV phản đối bằng cách vắng mặt hoàn toàn trong bảy phút đầu tiên của trận đấu. Điều tương tự xảy ra ở trận gặp Union Berlin năm 2016.

Tiếp đó, quảng cáo, băng-rôn và mọi thứ liên quan đến RB Leipzig bị xé, phá nát, bôi bẩn. Đến SVĐ của họ cũng bị nhóm anti đột nhập vào phun thuốc diệt cỏ làm chết hết cỏ. Rồi nhiều tờ báo, đi đầu là 11 Freunde từ chối đưa tin về Leipzig. Sự phân biệt đối xử còn diễn ra tệ hơn khi năm 2015, Union Berlin còn thay bài giới thiệu đối thủ RB Leipzig bằng bài mô tả về lịch sử chăn nuôi bò tót, dù khi đó là lúc họ đối đầu ở giải Bundesliga 2, tức là giải chuyên nghiệp trong hệ thống bóng đá Đức.

Đến tận năm 2017, khi đã thi đấu cực hay và đứng trong nhóm đầu BXH của Bundesliga, trong trận gặp Dortmund, 28 CĐV Dortmund còn bị bắt vì tấn công CĐV Leipzig. Thậm chí Giám đốc điều hành Dortmund là ông Joachim Watzke gọi RB Leipzig là “CLB được sinh ra để tăng doanh thu cho Red Bull”.

Mọi thứ liên tiếp chống lại RB Leipzig, nhưng sự thật là CLB này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chỉ bảy năm từ 2009 đến 2016, RB Leipzig leo từ hạng năm lên giải đấu cao nhất là Bundesliga và ngay lập tức nằm trong nhóm đầu. RB Leipzig không mua ngôi sao, không đổ quá nhiều tiền như những CLB ở Anh, nhưng họ tạo ra sự khác biệt khi tạo ra một đội bóng tiềm năng với rất nhiều ngôi sao đắt giá.

3 RB Leipzig lách luật. Nhưng họ không phạm luật. Với tuyên bố: Sẽ tạo ra sự cạnh tranh sòng phẳng với Bayern, phá vỡ thế độc tôn của Bayern tại Đức, RB Leipzig thật sự tạo ra cho Bundesliga một sức mạnh mới, một cuộc đấu toàn diện hơn, mầu sắc hơn, hấp dẫn hơn. Và đương nhiên nó thúc đẩy cả một giải đấu.

RB Leipzig, kẻ bị nguyền rủa bước tới đỉnh cao -0
Vượt qua mọi nghịch cảnh, RB Leipzig trở thành một thế lực mới của Bundesliga. Ảnh trong bài | GETTY 

Không chỉ thách thức Bayern, RB Leipzig còn thách thức cả châu Âu khi lọt vào tới bán kết Champions League, giải đấu số một châu Âu ở mùa giải 2019/20. Họ trở thành một hiện tượng kỳ vĩ khó tin bậc nhất, bởi tuổi đời non trẻ và sự vươn lên mạnh mẽ, không chỉ trong khó khăn thời Covid-19, không chỉ vì rào cản tài chính, mà còn là niềm tin, lòng quả cảm khi đối đầu với sự kỳ thị của cả nước Đức.

Beckenbauern từng khẳng định: Leipzig sẽ là thách thức lớn với Bayern sau 35 năm nữa. Nhưng chỉ cần 10 năm, RB Leipzig đã thách thức cả Bayern lẫn châu Âu. Và họ chứng minh, thành công sẽ đến từ những điều khác biệt.