Jurgen Klopp

Quyền năng của Vua

Klopp từng bị gọi là một gã bờm xờm, quê mùa. Bóng đá hiện đại không chỉ là chiến thắng, mà cần có cả sự hào nhoáng, bóng bẩy. Klopp chẳng giống bất kỳ HLV nào. Ông xuất hiện không cần gu thời trang, không chải chuốt. Nhưng không ai phủ nhận rằng, trong cái dáng vẻ xộc xệch ấy là một khối óc siêu việt, một trái tim đầy nhiệt huyết và một nguồn năng lượng vô biên.

Ảnh trong bài: GETTY.
Ảnh trong bài: GETTY.

1. Sau sáu trận chung kết thất bại, Klopp được gọi bằng cái tên “Klopp về nhì”. Sự ám ảnh ấy đeo bám ông suốt sáu năm, bắt đầu từ thất bại ở trận chung kết Champions League năm 2013, khi Dortmund của ông thất bại trước Bayern Munich. Một hành trình dài từ Đức sang Anh, sáu năm vật lộn để khẳng định, cuối cùng Klopp đã đứng trên đỉnh cao, một đỉnh cao tuyệt đối cũng trên đấu trường mà sáu năm trước ông đã thua cuộc.

Vua Midas được biết đến bởi lòng tham vô hạn của mình. Ông ước rằng mọi thứ ông chạm vào đều trở thành vàng. Điều đó diễn ra cho đến khi Midas nhận ra rằng, ông ta không thể ăn được vàng. Klopp từng có một chút tư tưởng thống trị, quyền năng của Vua Midas. Cách chơi bóng của Klopp luôn phải rực lửa, bao phủ đầy cảm xúc, phải có tất cả những điều mĩ miều nhất mà người xem chờ đợi. Và rồi chiến thắng cứ tuột khỏi tay Klopp như một sự trả giá cho sự tham lam. Đến một ngày, Klopp hiểu rằng, bóng đá không có quá nhiều khoảng trống cho sự lãng mạn, ngây ngô và lúc nào cũng phải nương tựa vào cảm xúc. Klopp thay đổi. Liverpool thực dụng hơn, thực dụng ngay cả trong một trận chung kết. Và Klopp thật sự trở thành một vị Vua.

2. Rất có lý khi gọi Klopp là Midas ở khía cạnh, ông chạm vào đâu là ở đó thành vàng. Đến Dortmund khi đội bóng đã gần như chuẩn bị hành trang xuống hạng 2, nhưng chỉ mất vài mùa giải, Klopp đưa Dortmund vào chung kết Champions League. Từ một đội bóng đã đứng trên bờ vực phá sản, phải cắt giảm cả xúc xích, súp ngô trong các cuộc họp, Dortmund sạch nợ và khi Klopp ra đi, đội bóng có gần 200 triệu euro trong tài khoản. Những cầu thủ trẻ mà ông mang về hầu hết đều trở thành ngôi sao và cùng với đó là vực dậy cả một hệ thống tưởng như đã sụp đổ. Khi đến Liverpool, tình trạng có khá hơn. Không phải nắm một đội bóng hết sạch tiền trong két, nhưng đổi lại sức ép với Klopp về một danh hiệu lại cực lớn. Sự chờ đợi của Liverpool đã phủ quá dày bụi bặm thời gian. Họ cần một danh hiệu lớn hơn bất cứ thứ gì. Suốt ba năm trời, Klopp không làm được điều đó, dù đã có ba trận chung kết. Nhưng CĐV Liverpool vẫn yêu Klopp đến tận cùng, bởi ông cho họ thứ cảm xúc mà có lẽ chưa bao giờ họ có được đủ đầy, thăng hoa và phiêu linh đến thế!

Sự chờ đợi được đền đáp rất trọn vẹn. Klopp bỏ đi điều ước chết chóc của Vua Midas để thật sự trở thành vị Vua đích thực. Ông vượt qua bản ngã để nắm lấy sự thực dụng vốn dĩ từng tạo nên một tiến sĩ khoa học thể thao. Cách đây hơn 20 năm, Klopp rời bóng đá để đi vào con đường của một nhà quản lý với đề án tiến sĩ. Loay hoay tìm đề tài, Klopp bất ngờ lựa chọn một chủ đề mà chưa ai làm, cực độc về... đi bộ. Ông thành công khi tạo ra sự khác biệt. Ở mùa giải năm nay, Klopp thành công rực rỡ khi ông biết... “đi chậm lại” trước khi tăng tốc. Liverpool đã biết phân bổ cảm xúc, biết cách thua để giành chiến thắng. Ở vòng bảng Champions League, Liverpool từng suýt bị loại. Đến bán kết, Liverpool cũng từng thua thảm Barca (0-3) trước khi có cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ tại Anfield (4-0). Từ tuyệt vọng, Klopp biến Liverpool trở thành một sát thủ phi thường.

Klopp là người tạo ra một khái niệm bóng đá mới và chinh phục đỉnh cao với Gegenpressing. Một thứ bóng đá vi diệu đến tinh xảo. Nhưng hơn tất cả, Klopp không chỉ có bộ não sáng tạo, ông còn có một nguồn năng lượng khủng khiếp. Nếu không phải là HLV, chắc hẳn Klopp sẽ là một nhà thuyết trình có hạng. Ông nổi tiếng với khả năng ngôn ngữ. Những chương trình bình luận bóng đá có Klopp tham gia được xếp hạng chương trình truyền hình talkshow hay nhất nước Đức. Klopp từng được tặng giải thưởng dành cho chương trình thể thao hay nhất nước Đức năm 2006 và 2008.

Những lời nói của Klopp luôn là một nguồn năng lượng dồi dào. Nó khiến ông trở thành một người nóng nảy, nhưng lại là một người tạo ra động lực, truyền cảm hứng mà có lẽ thế giới bóng đá hiện tại không có ai đứng ngang hàng Klopp. Khi Dortmund suy sụp, Klopp kích động toàn bộ hệ thống lãnh đạo và cầu thủ. Ông mua toàn cầu thủ trẻ, vô danh, nhưng đưa họ trở thành ngôi sao trong thời gian ngắn như Kagawa, Goetze, Lewandowski... Hầu hết những cầu thủ ông mang về đều bị chỉ trích nặng nề, nhưng Klopp luôn kiên định, luôn trao cơ hội và tin tưởng ở họ. Ông bảo vệ họ trước truyền thông, bảo vệ tài năng của họ một cách chi tiết nhất. Khi Goetze mới nổi, ông cấm cầu thủ này tiếp xúc báo chí, mọi hoạt động truyền thông đều do đích thân ông kiểm soát. Và chính Klopp cũng từ bỏ toàn bộ các loại hình truyền thông xã hội và ông khuyến khích cầu thủ làm như vậy để tránh mọi rắc rối.

3. Ở Liverpool, trong một nền bóng đá đầy tọc mạch, việc Klopp tuyệt giao với truyền thông xã hội càng phát huy tác dụng. Nhưng triết lý bóng đá và cá tính Klopp lại phát huy hiệu quả hơn. Cách ông mất hai năm để đưa những cầu thủ trẻ như A.Arnold, Andy Robertson trở thành những cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới. Rồi cách ông mua trung vệ Van Dijk với cái giá không tưởng (75 triệu bảng), mua thủ môn Alisson với giá kỷ lục (70 triệu bảng)... Tất cả đều bị coi là “điên rồ”. Nhưng Klopp thì hiểu những gì mình đang làm, hiểu rằng ông đang tạo ra “vàng”.

Từ ngày còn ở Dortmund cho đến khi tới Liverpool, cách chơi bóng của Klopp cực kỳ khắc nghiệt. Các hãng thống kê tính toán rằng, trung bình các trận đấu của các CLB do Klopp dẫn dắt đều có tổng quãng đường di chuyển trung bình là trên 120 km. Trong khi trung bình di chuyển của các CLB hàng đầu châu Âu chỉ đạt khoảng 108 km mỗi trận. Một lối chơi tốn sức khủng khiếp, nhưng Dortmund hay Liverpool hiện nay vẫn duy trì được cường độ như vậy. Tất cả nhờ Klopp. Với ê-kíp 40 trợ thủ, 17 người chuyên trách thể trạng cầu thủ và hơn tất cả, nhiệt huyết, cảm hứng mà Klopp tạo ra khiến cỗ máy cứ vận động liên tục đầy năng lượng, cảm xúc.

Và Klopp vẫn cứ như vậy, tìm tới đỉnh cao với sự quả cảm, khác biệt với khối đam mê không bao giờ cạn.

Quyền năng của Vua ảnh 1