Phía sau những chấn thương

Chấn thương trong thể thao là điều rất bình thường. Nhưng riêng bóng đá, chấn thương không hề đơn giản là điều trị hay hồi phục. Phía sau đó là những câu chuyện khó tin, những con số không ngờ và cả những điều ít người có thể tưởng tượng được.

Pha va chạm khiến Andre Gomes (áo xanh) chấn thương nặng.
Pha va chạm khiến Andre Gomes (áo xanh) chấn thương nặng.

1 Đầu tháng 11, cầu thủ Andre Gomes của CLB Everton đã gặp một chấn thương kinh hoàng trong trận đấu với Tottenham. Một pha va chạm không quá mạnh với Son Heung Min, nhưng nó lại khiến Gomes gãy gập cổ chân. Trong khi nạn nhân gào thét thảm thiết rồi ngất ngay trên sân thì Son Heung Min ôm đầu khóc với sự hoảng loạn tận cùng. Chấn thương đáng sợ này có thể khiến Gomes phải giải nghệ, còn Son Heung Min cũng đang phải đối mặt với sự sang chấn tâm lý cực mạnh. Một ngày sau đó, Son Heung Min vẫn gần như sụp đổ về tâm lý. Anh được cho nghỉ tập, đồng thời CLB cũng phải thuê bác sĩ tâm lý điều trị cho tiền vệ người Hàn Quốc.

Những chấn thương nghiêm trọng như vậy diễn ra rất nhiều ở giải Ngoại hạng Anh. Hầu hết những chấn thương ấy cầu thủ có thể phục hồi, nhưng để tìm lại phong độ vốn có thì rất khó. Thậm chí, có những chấn thương khiến cầu thủ phải giã từ luôn sự nghiệp. Nhưng cũng có không ít những phép màu khó tin xảy ra.

2 Trong 10 mùa giải gần đây, các CLB Premier League đã phải chi ra số tiền không thể tin nổi chỉ để điều trị chấn thương cho các cầu thủ: 1,2 tỷ euro. Mùa giải 2014-2015, các CLB tốn số tiền kỷ lục: 320 triệu euro. Mùa giải 2015-2016 con số là 280 triệu euro. Mùa giải 2017-2018, số tiền là 270 triệu euro và mùa giải 2018-2019 là 290 triệu euro. Mùa giải năm ngoái, Man City mất tới 31 triệu euro để điều trị chấn thương và tốp sáu CLB hàng đầu Premier League tiêu hết 165 triệu euro, chiếm 55% tổng số chi phí của cả 20 CLB. Trung bình mỗi mùa giải, Premier League có khoảng 650 đến 800 ca chấn thương với trung bình số ngày các “thương binh” ngồi ngoài mỗi mùa giải lên tới 16.700 ngày. Chỉ tính mùa giải 2015-2016, có 705 ca chấn thương và mất 20.711 ngày dưỡng thương, tương đương 56 năm. Cứ nhân trung bình lên với 10 mùa giải gần nhất sẽ thấy thiệt hại mà chấn thương gây ra lớn đến thế nào. Theo thống kê của công ty bảo hiểm JLT Specialty, kể từ mùa giải 2011-2012 đến hết mùa 2018-2019, tổng cộng 20 CLB Premier League đã có 7.120 ca chấn thương và... 157.365 ngày điều trị. Arsenal là CLB vô đối với 10.285 ngày các cầu thủ phải nghỉ thi đấu. Xếp thứ hai là Manchester United với 9.600 ngày.

Với mức lương rất cao, việc một ai đó chấn thương đều sẽ mang lại rắc rối. Cầu thủ thì phải điều trị, còn tiền lương thì vẫn phải trả đều. Các CLB tìm đến phương án mua bảo hiểm cho cầu thủ. Nó giải quyết được khá nhiều vấn đề về chi phí, nhưng thực tế, con số mà họ bỏ ra vẫn rất lớn. Đơn giản bởi mua bảo hiểm chấn thương cho cầu thủ tại Anh cũng rất cao, hơn nữa bản thân các CLB cũng đều có bộ phận y tế được trang bị hiện đại với chi phí đương nhiên cao.

Tuy nhiên, trong bóng đá đỉnh cao, việc chi phí cho chấn thương sẽ không phải vấn đề quá lớn với những CLB giàu như Man City hay Chelsea. Câu chuyện đáng nói nhất nằm ở cầu thủ. Với một giải đấu căng thẳng, luôn quyết liệt và có tính chiến đấu cao như Premier League, những chấn thương kiểu như Gomes rất dễ xảy ra. Nếu như tìm kiếm những pha chấn thương đáng sợ nhất, hầu hết đều thuộc về Premier League. Và phía sau những chấn thương này cũng có nhiều câu chuyện, không chỉ là vấn đề tiền.

Aaron Ramsey của Arsenal từng dính một chấn thương gãy cổ chân, dự kiến nghỉ một năm nhưng sau chín tháng, anh trở lại sân cỏ. Và chín tháng điều trị của Ramsey là những ngày tháng địa ngục. Những bài tập hồi phục hằng ngày, tẻ nhạt và khô khốc từng khiến Ramsey suýt rơi vào trạng thái trầm cảm. Anh phải cần bác sĩ tâm lý bên cạnh năm bác sĩ trị liệu, hồi phục chức năng và thể lực. Một cầu thủ khác của Arsenal là Santi Cazorla cũng gặp chấn thương mắt cá cực kỳ nghiêm trọng. Chấn thương này tệ hại đến mức các bác sĩ từng phải đưa ra giải pháp cắt bỏ chân do nhiễm trùng, không thể tái tạo cơ khớp và gần như không thể hồi phục chức năng. Sau chín lần phẫu thuật, 21 tháng điều trị với tổng cộng 636 ngày, Cazorla trở lại sân cỏ trong màu áo Villarreal và thi đấu xuất sắc. Đây có lẽ là trường hợp bình phục phi thường nhất mà bóng đá từng chứng kiến.

Một trường hợp không tưởng khác là huyền thoại Francesco Totti. Cũng bị gãy đôi cổ chân trái, vỡ xương mác, tổn thương dây chằng, vào ngày 19-2-2006. Totti khi đó đã 31 tuổi, khả năng hồi phục được dự đoán ít nhất là tám tháng. Trong khi World Cup năm đó gần như là cơ hội cuối cùng của Totti. Và anh đã làm được điều không tưởng: bình phục trong vòng bốn tháng, dự World Cup 2006, thi đấu đủ các trận và cùng ĐT Italia vô địch giải năm đó với hàng chục miếng kim loại, ốc vít chưa được tháo ra sau khi phẫu thuật.

Phía sau những chấn thương ảnh 1

Totti bình phục một cách không tưởng để cùng Italia vô địch World Cup 2006. Ảnh trong bài | Getty

Một trường hợp khó tin nữa là Ibrahimovic. Đứt dây chằng, vỡ sụn chêm sau một tình huống nhảy đánh đầu tiếp đất mà không va chạm với ai ở trận chung kết Europa League cùng MU, Ibra dự kiến phải phẫu thuật và nghỉ ít nhất 10 đến 12 tháng. Ở tuổi 36, đó là quãng thời gian hồi phục thần kỳ. Nhưng điều phi thường xảy ra khi Ibra mất có bảy tháng để thi đấu trở lại. Ibra kể rằng, anh tập luyện còn nhiều hơn khi chưa chấn thương. Mỗi ngày từ năm đến sáu tiếng tập hồi phục với những bài tập nhạt nhẽo.

3 Nói đến những chấn thương đáng sợ nhất chắc chắn phải kể tới thủ thành P.Cech. Vào tháng 10-2006 khi khoác áo Chelsea, Cech đã va chạm với S.Hunt của CLB Reading, khiến anh vỡ hộp sọ. Chấn thương ấy nghiêm trọng đến mức, bác sĩ nói rằng, chỉ cấp cứu chậm khoảng vài phút nữa thì Cech đã không còn sống. Những miếng kim loại cũng được đặt vào đầu Cech. Dù vậy, Cech chỉ mất bốn tháng để ra sân với một chiếc mũ bảo vệ đầu quen thuộc cho đến khi anh giải nghệ.

Dĩ nhiên, khi gặp phải những chấn thương nghiêm trọng, bất kỳ cầu thủ nào cũng đều lo sợ sự nghiệp của họ sẽ tiêu tan. Có lẽ Andre Gomes cũng đang rơi vào trạng thái hoảng loạn. Nhưng y học thể thao ngày càng hiện đại, việc bình phục chấn thương phụ thuộc nhiều vào ý chí của từng cầu thủ. Và bóng đá đúng là rất nguy hiểm, nhưng chính nó cũng luôn tạo ra những điều kỳ diệu. Cứ tin là như vậy...