Ðội bóng của những kỷ lục

Sau 10 năm góp mặt ở sân chơi cao nhất Việt Nam, CLB Hà Nội đã có lần thứ năm đăng quang khi lên ngôi vô địch V.League 2019 trước hai vòng đấu và trở thành đội bóng giàu thành tích số một giải VĐQG chuyên nghiệp Việt Nam.

CLB Hà Nội lập kỷ lục tại V.League với năm lần đăng quang. Ảnh | MINH CHIẾN
CLB Hà Nội lập kỷ lục tại V.League với năm lần đăng quang. Ảnh | MINH CHIẾN

Thành lập năm 2006, lên V.League năm 2009, qua ba đời HLV, CLB bóng đá Hà Nội đã khẳng định được sức mạnh và phong độ ổn định. Lập kỷ lục năm lần vô địch V.League (2010, 2013, 2016, 2018, 2019), bốn lần giành ngôi á quân (2011, 2012, 2014, 2015) và chỉ có một lần duy nhất đứng ở vị trí thứ ba (2017). Hà Nội cho thấy sự thống trị V.League giai đoạn 2018 - 2019, trở thành đội bóng thứ tư có hai lần liên tiếp lên ngôi. Trước đó có HAGL, Long An và Bình Dương làm được điều này. Nhưng, thống kê này có thể bị phá vỡ khi Hà Nội vẫn đang duy trì được một đội hình trẻ, mạnh với những cái tên quen thuộc như Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng... đang là trụ cột của ĐTQG, cùng dàn ngoại binh chất lượng.

Bên cạnh thành tích của CLB, nhiều giải thưởng cá nhân cũng được các cầu thủ Hà Nội chinh phục. Người đầu tiên của Hà Nội giành Quả bóng vàng Việt Nam là thủ môn Dương Hồng Sơn, sau đó Thành Lương hai lần và Quang Hải được vinh danh. Cũng trong mầu áo Hà Nội, ba cầu thủ từng giành danh hiệu Vua phá lưới là Gonzalo, Hoàng Vũ Samson hai lần và Oseni. Văn Quyết và Văn Hậu đều hai lần có được danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam. Những thành công của CLB Hà Nội hôm nay có sự đóng góp rất lớn của HLV Chu Đình Nghiêm với 13 năm cống hiến. Khi HLV Phan Thanh Hùng ra đi, HLV Phạm Minh Đức lên thay rồi phải từ chức chỉ sau mấy vòng đấu, HLV Chu Đình Nghiêm nhận "ghế nóng". Chỉ trong bốn mùa, nhà cầm quân xứ Thanh này đã vô địch đến ba lần và trở thành HLV vô địch V.League nhiều nhất lịch sử bóng đá Việt, trong thời gian ngắn nhất. HLV Chu Đình Nghiêm cũng là nhà cầm quân duy nhất vô địch V.League khi vào vai người đóng thế ở mùa giải 2016.

Không những vậy, CLB Hà Nội còn cho thấy sức mạnh của đào tạo trẻ khi vô địch nhiều nhất ở các giải đấu dành cho các đội trẻ. Đến nay, tính tất cả các lứa của CLB Hà Nội đều đã giành chức vô địch, với tổng số chức vô địch họ đạt được lên con số 26. Tuy nhiên, có một sân chơi mà đội bóng Thủ đô vẫn chưa một lần chạm được, đó là Cúp Quốc gia - danh hiệu duy nhất còn thiếu trong phòng truyền thống.

Bên cạnh đó, dù phải bảo vệ ngôi vương V.League nhưng CLB Hà Nội vẫn có một hành trình đáng nhớ tại AFC Cup 2019. Dừng bước trong trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019, không thể trở thành CLB bóng đá Việt Nam đầu tiên vào chơi ở chung kết một giải đấu châu lục cấp CLB nhưng Hà Nội vẫn lập kỷ lục ở giải đấu này. Họ chính là đội đá nhiều trận nhất trong một mùa giải AFC Cup với 14 trận. Nếu tính cả hai trận play-off AFC Champions League với Bangkok FC (Thái Lan) và Sơn Đông Lỗ Năng (Trung Quốc), thì là 16 trận tại đấu trường châu lục mùa này. Con số này nhiều hơn tất cả số trận mà các đội khác từng trải qua trong lịch sử AFC Cup. Từ khi AFC Cup chuyển sang thể thức mới vào năm 2017, các đội đến từ Đông-Nam Á muốn vô địch giải đấu sẽ phải trải qua tổng cộng 15 trận. Cách đây 10 năm, cũng có một đại diện của Việt Nam lọt vào tới vòng bán kết của AFC Cup. Đó là CLB Bình Dương khi đó được dẫn dắt bởi HLV Mai Đức Chung đã dừng bước sau khi nhận thất bại trước AL Kamarah (Syria) tại AFC Cup 2009. Tuy nhiên, Bình Dương năm đó chỉ đá 10 trận.

Hàng loạt các kỷ lục được thiết lập với sức mạnh được khẳng định, Hà Nội đang cho thấy mình đang ở một trình độ thi đấu hoàn toàn khác so với 13 đối thủ còn lại ở sân chơi quốc nội. Tuy nhiên, để đạt tới đẳng cấp có thể nâng cao danh hiệu AFC Cup, đội bóng Thủ đô chắc chắn sẽ phải hoàn thiện nhiều hơn nữa mới có thể thực hiện được tham vọng và những kỷ lục mới đang chờ đợi ở phía trước.