Nước mắt của sự đoàn kết

Tại AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ cũng như giới truyền thông trong và ngoài nước. Đó không chỉ là tinh thần, bản lĩnh qua từng trận đấu, mà còn là sự ăn ý, sẻ chia của các cầu thủ dành cho nhau...

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng với chiếc áo của Văn Toàn. Ảnh | Mạnh Hùng
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng với chiếc áo của Văn Toàn. Ảnh | Mạnh Hùng

Trước thềm cuộc chạm trán Campuchia, Văn Toàn dính chấn thương trong buổi tập kín. Cứ ngỡ chỉ là va chạm bình thường như hàng vạn lần Văn Toàn gặp phải trong nhiều cuộc tập luyện và thi đấu còn quyết liệt hơn. Thế nhưng không ai ngờ anh lại bị chấn thương gân kheo, giãn dây chằng sụn chêm độ 1.

Vài giờ trước khi ra sân, HLV Park Hang-seo đã phải gạch tên Văn Toàn khỏi đội hình xuất phát ở trận tiếp Campuchia. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL đã gắn bó với HLV Park hơn một năm qua và luôn được ông sử dụng như của để dành trong những thời khắc cần thay đổi hàng công hoặc bế tắc bàn thắng.

Hôm ấy, ngồi xem đồng đội thi đấu với ánh mắt buồn, chân sút sinh năm 1996 thỉnh thoảng lại ôm mặt, cúi đầu như để giấu đi những tiếng thở dài. Số phận có lẽ như trêu đùa Văn Toàn khi bị dính chấn thương đen đủi như vậy. Nhưng là một người bản lĩnh, Toàn biết là mình phải cứng rắn vượt qua số phận. Thế nhưng, dẫu dặn lòng phải thật mạnh mẽ, nhưng lúc Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số, Văn Toàn lại ôm mặt khóc. Khi đó, những cầu thủ ngồi ở khu vực kỹ thuật cũng gào thật to và nhảy cẫng lên sung sướng, trừ mỗi Văn Toàn ngồi bó gối bên trong. Trong lúc các đồng đội còn đang mải ăn mừng bàn thắng, đội trưởng Quế Ngọc Hải và trung vệ Duy Mạnh đã chạy về phía khu vực ban huấn luyện để lấy chiếc áo số 9 của Văn Toàn đã được chuẩn bị trước. Sự việc sau đó ai cũng rõ, các tuyển thủ Việt Nam giương cao chiếc áo số 9 để tri ân người đồng đội. Văn Toàn ngồi lặng lẽ, ôm mặt lau đi những giọt nước mắt vì tấm chân tình của bạn bè. Anh không hề biết những người bạn đã giấu anh, cùng siết tay nhau hứa hẹn sẽ chơi bóng thật hay để giành chiến thắng làm món quà tặng cho Văn Toàn.

Trong tập thể với sự góp mặt của nhiều cá nhân, những hành động nhỏ, bình dị nhưng vô cùng ý nghĩa đó có giá trị rất lớn để giúp cho toàn đội gia tăng được tinh thần đoàn kết và động lực chiến đấu. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam biết yêu thương nhau như vậy. Dưới thời các HLV Hoàng Văn Phúc, Hoàng Anh Tuấn, Miura hay Hữu Thắng, tuyển Việt Nam đã biết yêu thương, bảo vệ, đùm bọc, đã ăn mừng với tấm áo của các đồng đội kém may mắn trong mỗi trận đấu. Nhưng thứ thật sự làm nên khác biệt của tuyển Việt Nam hiện tại chính là sự ăn ý, thấu hiểu được tạo nên bởi nhiều năm thi đấu, gắn bó cạnh nhau. Danh sách tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo có nòng cốt là lứa U19 Việt Nam 2014 với Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng (Viettel)... và U20 Việt Nam 2017 như Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải... Phần lớn đội hình này đã gắn bó với nhau từ SEA Games 2017, cùng nhau trải qua nhiều giải đấu lớn ở mọi cấp độ từ thế giới, châu lục tới khu vực. Thời gian đã gắn kết họ thành một khối thống nhất để tạo nên sự ăn ý trên sân cỏ và gắn bó trong đời sống riêng.

Có thể thấy, HLV Park Hang-seo không có nhiều lý do để thay đổi tập thể này. Tất cả các nhân tố ngoài U23 như Anh Đức, Quế Ngọc Hải, Văn Lâm... trong tay ông đều hòa vào khối sức mạnh thống nhất ấy. Hình ảnh Công Phượng cõng Văn Toàn sau trận Việt Nam - Campuchia tại vòng bảng AFF Cup 2018 có lẽ là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất tuyển Việt Nam. Đó là bằng chứng cho thấy hình ảnh một tập thể đầy gắn bó, ăn ý và thấu hiểu - điều làm nên sức mạnh của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.