Đội tuyển Việt Nam

Nỗi lo về nội lực

Hai nhiệm vụ quan trọng nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm nay là bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 và hy vọng giành suất đi tiếp ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đang diễn ra. Đây là hai nhiệm vụ không hề dễ dàng trước những khó khăn mà đội tuyển đang phải đối mặt.

Nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm không dễ dàng. Ảnh | Hoàng Linh
Nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm không dễ dàng. Ảnh | Hoàng Linh

1 Liên đoàn Bóng đá thế giới đã lùi lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á để tránh lây lan dịch Covid-19 (có thể đến tháng 10). Điều này khá có lợi để HLV Park Hang-seo có thời gian khắc phục vấn đề nhân sự thiếu hụt, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Bởi tại thời điểm này, nội lực của tuyển Việt Nam không còn mạnh như trước khi các cầu thủ không được thi đấu để giữ phong độ. Duy Mạnh vừa mới chấn thương dây chằng và phải nghỉ từ 9-12 tháng nên để lại lỗ hổng lớn ở hệ thống trung vệ của đội tuyển. Còn Đoàn Văn Hậu và Đặng Văn Lâm cũng có thể kịp lấy lại phong độ cao và củng số thêm sự chắc chắn cho hàng phòng ngự. Trong khi đó, nhiều tuyển thủ quan trọng như Quang Hải, Xuân Trường, Huy Hùng, Tuấn Anh... có thêm thời gian để nghỉ ngơi, tránh tình trạng quá tải trong thi đấu.

Tuy nhiên, việc lùi lịch thi đấu trong tháng 3 này có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thay vì chỉ cấp đội tuyển. Đặc biệt, khoảng thời gian thi đấu vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm rất sát với thời điểm AFF Cup 2020 diễn ra. Đây là bài toán khó cho tuyển Việt Nam với hai mục tiêu quan trọng này. Như vậy, đoàn quân HLV Park Hang-seo sẽ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi và phải thi đấu căng sức dù đã có thời gian dài “thảnh thơi” chuẩn bị trước đó.

2 Đội tuyển Việt Nam còn ba trận ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Malaysia đứng nhì bảng G với chín điểm, chỉ kém thầy trò ông Park hai điểm và đang rất khao khát soán ngôi đầu. Malaysia vừa nhập tịch thêm ba ngoại binh, nâng con số tăng cường lực lượng này lên bảy cầu thủ. Hai đối thủ khác là Thái Lan (tám điểm) và UAE (sáu điểm nhưng đá ít hơn một trận) cũng ráo riết làm mới mình cho chiến dịch đi tiếp vào vòng loại World Cup 2022 cuối cùng, đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. Bên cạnh đó, với án treo giò vì thẻ phạt của Nguyễn Trọng Hoàng và Trần Đình Trọng và chấn thương của Duy Mạnh, hàng thủ đội tuyển Việt Nam đang rất mong manh trước trận đấu quyết định với Malaysia.

Đến lúc này, nội lực bị tổn thương, liệu HLV người Hàn Quốc có trao thêm cơ hội cho những cầu thủ khác? Nhờ có được sự ổn định về đội hình mà thành tích của bóng đá Việt Nam tịnh tiến trong hai năm qua. Nhưng chính sự ổn định đó lại là nguyên nhân triệt tiêu cơ hội của các cầu thủ khác. Ở đội tuyển quốc gia, suốt năm 2019, HLV Park Hang-seo chỉ thay đổi đội hình chính ba lần và cả ba lần cũng chỉ dùng những cựu binh của năm 2018 chứ không tạo ra sự thử nghiệm nhân sự nào. Thậm chí, ở U23 trong bảy đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 30, có đến hơn 60 lượt cầu thủ khác nhau được gọi, nhưng đến khi thi đấu, thì bảy trong 11 vị trí thường xuyên ra sân lại đến từ đội tuyển quốc gia. Chẳng lẽ bóng đá Việt Nam không giới thiệu được cầu thủ nào mới, hay vì áp lực nào đó mà ông Park không thể mạo hiểm?

Thực tế, những Xuân Tú, Hoàng Thịnh, Phi Sơn... đều là những trụ cột tại các CLB. Có ý kiến cho rằng, những cầu thủ này không phù hợp lối chơi hay sức ép từ dư luận vì ai cũng cảm thấy yên tâm hơn với những cái tên quen thuộc... Nhưng nếu người đá chính bị chấn thương thì phải dùng đến dự bị. Người không đạt phong độ cao thì cần nhường cơ hội cho các tân binh. Đó có lẽ là cách tốt nhất để tăng chiều sâu đội hình. Các nhiệm vụ được đưa ra, thời gian tập trung dài hơn, mật độ thi đấu dày hơn, nhưng có thể thấy rõ chỉ có một nhóm khoảng 20 cầu thủ xoay tua để đá chính. Sự quá tải đã và đang được thể hiện bởi những chấn thương của các trụ cột. Những gì đang xảy ra là một thách thức cho các nhà quản lý chứ không riêng gì HLV Park Hang-seo và đội tuyển nếu không muốn đi giật lùi.