Nỗi buồn thành Nam

V.League 2019 đang cận kề, khi các CLB đang tập huấn đông tây, chiêu mộ ngoại binh, nội binh thì có một đội bóng vẫn đang im hơi nín thở. Không chỉ không đủ kinh phí để mua sắm cầu thủ, CLB Nam Định còn đang đứng trước nguy cơ một lần nữa phải rời xa đấu trường bóng đá cao nhất của Việt Nam.

Ảnh trong bài: Số phận của CLB Nam Định đang rất mịt mờ.Ảnh: Tiến Tuấn
Ảnh trong bài: Số phận của CLB Nam Định đang rất mịt mờ.Ảnh: Tiến Tuấn

Tám năm trước, ngày Nam Định chính thức phải xuống hạng Nhất sau 11 năm gắn bó với V.League, người hâm mộ khi ấy dù buồn nhưng vẫn còn tự tin đội bóng thành Nam sẽ sớm trở lại. Nhưng nghiệt ngã thay, không những không thể quay trở về với sân chơi cao nhất, Nam Định còn phải xuống tận hạng Nhì. Bóng đá Nam Định ngày đó “lao dốc không phanh” do không có được một nhà tài trợ đủ mạnh, không có nguồn lực đủ lớn để có thể tiếp tục duy trì. Trong khi đó những đội bóng khác có lại được đầu tư rất nhiều với những bản hợp đồng mà số tiền lót tay lên đến hàng chục tỷ. Sân Thiên Trường vắng bóng, người hâm mộ quay lưng, những tưởng rằng cái tên Nam Định sẽ không còn có thể xuất hiện ở sân chơi cao nhất của Việt Nam thì trong đúng thời khắc khó khăn, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã quay trở về quê hương để chèo lái con thuyền đang dần chìm, mang theo niềm hy vọng để những cầu thủ trẻ có thêm niềm tin từ đó nâng cao ý chí chiến thắng. Và cuối năm 2017, Nam Định thăng hạng V.League trong sự vui mừng tột độ của các cầu thủ cũng như người hâm mộ.

Song, sự hân hoan ngày trở lại chưa được bao lâu thì đội bóng thêm một lần nữa gặp khó khăn trong việc thành lập công ty cổ phần để duy trì hoạt động. Mãi đến những ngày sát khai mạc V.League 2018, họ mới ổn định được mọi thủ tục và nhân sự. Và họ bắt đầu mơ về những viễn cảnh tươi sáng cho đội nhà. Lúc đó, lãnh đạo tỉnh hứa chi 20 tỷ đồng cùng một số nhà tài trợ tìm đến, Nam Định như sắp “đổi đời”. Thế nhưng, cuối mùa giải, các cầu thủ đình công vì bị nợ lương, 20 tỷ đồng mà lãnh đạo tỉnh hứa không thấy đâu mà cũng không có nhà tài trợ nào. Nhưng rồi, với nỗ lực phi thường, Nam Định đã chiến đấu kiên cường và trụ lại V.League 2019. Nhiều người hy vọng, thành công của đội bóng sẽ thu hút được nhà tài trợ. Thế nhưng ngạc nhiên là đến giờ, tương lai đội bóng này vẫn rất mịt mù.

Với bóng đá thành Nam, chuyện nợ lương, thưởng đã trở thành “cơm bữa”. Không chỉ chuyện tiền lương, tiền trả khách sạn cho các cầu thủ đi thi đấu còn không có. Bốn tháng qua, các cầu thủ Nam Định không nhận được một đồng lương nào. Người rất tâm huyết với bóng đá Nam Định, HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng đã tỏ ra hoàn toàn bất lực và thật sự quá mệt vì tất cả đều dồn hết tâm huyết cho đội bóng quê hương. Chuyện gì đến cũng phải đến, đội bóng thành Nam đã phải chia tay với các trụ cột Đinh Viết Tú, Phạm Văn Thuận hay Lê Sỹ Minh. Dù vẫn muốn cống hiến cho bóng đá quê hương nhưng họ đành phải tự giải thoát cho bản thân. Tia hy vọng le lói khi mới đây thông tin một doanh nghiệp trong tỉnh hứa tài trợ 20 tỷ đồng/năm trong ba năm. Ngày 1-1 dự kiến là ngày công bố nhà tài trợ mới, song đến nay bản hợp đồng vẫn chưa được ký. Bóng đá là đam mê, là sự nhiệt huyết nhưng khi gánh nặng cuộc sống và gia đình còn trên vai, thiếu đi kinh tế thì chắc chắn họ không thể cống hiến mãi cho niềm đam mê đó được.

Dù tiềm lực rất hạn chế, nhưng các cầu thủ Nam Định luôn chiến đấu hết mình, mang đến nguồn cảm xúc “lôi cuốn” khán giả đến sân và hình ảnh chảo lửa Thiên Trường lại được tái hiện. Thế nhưng, nếu tình hình không được cải thiện sẽ còn nhiều cầu thủ và cả HLV Văn Sỹ không thể gắn bó với tương lai đội bóng. Bài học từ bóng đá Ninh Bình giải thể vẫn còn nguyên. Nếu CLB Nam Định - đội bóng có lượng CĐV “khủng” và cuồng nhiệt nhất cả nước đi vào vết xe đổ đó quả thật là điều đáng tiếc không chỉ riêng cho Nam Định mà cả nền bóng đá nước nhà. Bên cạnh đó, Nam Định còn có các tuyến trẻ từ U11, U15, U17..., nếu những mầm non không được tiếp tục vun tưới thì sẽ ảnh hưởng đến một thế hệ cầu thủ tương lai.