Trung vệ Quế Ngọc Hải:

Nỗ lực để được khoác áo tuyển quốc gia

Là trung vệ kỳ cựu của CLB Sông Lam Nghệ An và đội tuyển Việt Nam suốt thời gian qua, nhưng trong cuộc trò chuyện cùng Nhân Dân hằng tháng, Quế Ngọc Hải đã khiến người viết phải bất ngờ khi thổ lộ bản thân anh rất sợ một ngày nào đó không được khoác áo đội tuyển quốc gia...

Ảnh: AN THANH
Ảnh: AN THANH

Kỷ niệm đẹp ở Asian Games 2014

V.League chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hơn một tháng để nhường sân cho đội Olympic Việt Nam chuẩn bị Asian Games 2018. Trong cuộc đời cầu thủ, Quế Ngọc Hải từng dự bao nhiêu kỳ Asian Games và đâu là đại hội anh nhớ nhất?

Tôi chỉ mới tham dự kỳ Asian Games cách đây bốn năm tại Incheon (Hàn Quốc), đấy là đại hội khiến tôi và nhiều đồng đội không bao giờ quên được. Nói thế, vì bóng đá thường có những giải đấu riêng, nên việc được góp mặt ở một đại hội thể thao lớn và giao lưu với nhiều ngôi sao thể thao hàng đầu châu Á là điều không dễ có với các cầu thủ. Lần ấy, chúng tôi ở cùng làng thể thao với rất nhiều tuyển thủ của các môn, quen biết nhiều ngôi sao thể thao của châu lục nên có nhiều kỷ niệm rất vui.

Theo Ngọc Hải, điều gì đã giúp đội Olympic Việt Nam chơi ấn tượng ở kỳ đại hội cách đây bốn năm tại Incheon?

Lần ấy chúng tôi tham dự Asian Games, nhưng hầu như không được sự chú ý của giới truyền thông và dư luận, do khi ấy tất cả đang tập trung vào đội tuyển U19. Thật sự điều ấy giúp chúng tôi không gặp nhiều áp lực và khiến anh em quyết tâm hơn vì ngoài sự tự ái, đấy còn là mầu cờ sắc áo của đội Olympic Việt Nam. Sự quyết tâm cộng thêm chút may mắn, nên chúng tôi đã có hai trận thắng tuyệt đối, đứng đầu bảng H, giành vé lọt vào vòng 1/8 môn bóng đá nam.

Anh đánh giá thế nào về khả năng của đội Olympic Việt Nam tại đại hội năm nay, liệu các cầu thủ hiện nay có làm tốt hơn lứa tuyển thủ thế hệ anh bốn năm trước?

Với những sự thể hiện của đội tuyển U23 Việt Nam ở vòng chung kết châu Á 2018 diễn ra hồi đầu năm ở Trung Quốc, tôi tin đội Olympic Việt Nam sẽ chơi tốt ở Asian Games sắp tới. Tuy nhiên, chúng ta không thể chắc chắn rằng đội U23 Việt Nam vừa chơi tốt ở giải châu Á thì phải có thành tích ở ASIAD. Đừng quên mỗi giải đấu có tính chất khác nhau, nên đừng tạo áp lực cho cầu thủ. Chuyện so sánh các lứa cầu thủ là không nên, vì mỗi lứa đều có mặt mạnh và yếu khác nhau, quan trọng là tất cả đều nỗ lực vì bóng đá nước nhà.

Các tuyển thủ cần giữ vững tâm lý và thể lực

Ngọc Hải nghĩ mình có thể nằm trong ba tuyển thủ được bổ sung cho đội U23 Việt Nam góp mặt tại Asian Games 2018?

Đã là cầu thủ ai cũng mong có mặt ở những đội tuyển cấp quốc gia, tôi cũng thế. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn với việc HLV trưởng sẽ chọn ai là hai vấn đề khác nhau. Ở đội U23 Việt Nam hiện nay, các gương mặt đang chơi ở vị trí phòng ngự như Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Thanh, Tiến Dũng... đã có sự thể hiện rất ấn tượng ở vòng chung kết châu Á 2018 và cả V.League, nên tôi đang có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Sau Asian Games sẽ là đấu trường AFF Cup 2018, một sân chơi luôn được bóng đá Việt Nam chú trọng. Nhưng sau chức vô địch cách đây 10 năm, chúng ta vẫn chưa có mặt lại ở chung kết...

Thực tế, từ sau chức vô địch 2008, các thế hệ đội tuyển Việt Nam vẫn luôn nỗ lực để có mặt ở trận chung kết, nhưng vẫn chưa làm được vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, như chấn thương khiến lực lượng không tốt, thể lực không ổn và cả việc thiếu may mắn... Tôi từng được góp mặt ở hai kỳ AFF Cup 2014 và 2016, nên rất hiểu cái cảm giác không thể vào đến trận chung kết nó đau thế nào. Hy vọng năm nay sẽ tốt hơn.

Theo anh, điểm yếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam là gì, điều đó liệu có được khắc phục trong thời gian tới?

Dưới góc nhìn của tôi, điểm yếu lớn nhất của các tuyển thủ Việt Nam là thể lực, kế đến là trạng thái tâm lý thi đấu. Thời gian qua, mỗi lần tập trung đội tuyển, các HLV đều cố gắng nâng cấp thể lực cho cầu thủ trước khi rèn các bài kỹ chiến thuật. Mới đây, HLV Park Hang-seo đã khiến tất cả bất ngờ vì thể lực quá tốt của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á 2018. Bên cạnh đó, các tuyển thủ trẻ cũng đã bước vào giải đấu với trạng thái tâm lý cực tốt. Vì vậy, tôi hy vọng những điều này sẽ được giữ vững và phát huy trong tương lai.

Anh có thể cho biết mơ ước lớn nhất của mình trong năm 2018?

Năm nay, tôi đang nỗ lực giữ phong độ thật tốt để có thể tiếp tục được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam. Nói thế, bởi khoác áo đội tuyển quốc gia luôn là mơ ước lớn nhất của tôi và nó mãi như thế. Khi được khoác áo đội tuyển rồi, lúc ấy bạn mới có thể xây những mộng ước cao hơn, như cùng tuyển Việt Nam có mặt ở chung kết AFF Cup 2018 chẳng hạn, nhưng đầu tiên phải được lên tuyển đã. Nói thật, tôi rất sợ một ngày nào đó sẽ không có mặt trong đội tuyển nữa...

Chưa nghĩ đến việc chia tay SLNA

Quay lại sân chơi V.League, mùa giải năm nay SLNA có sự khởi đầu không tốt, thậm chí từng rơi vào nhóm đua trụ hạng, đâu là nguyên do?

SLNA những mùa giải gần đây có thành tích khá phập phù, một phần do chúng tôi thiếu những ngoại binh chất lượng, song song đó mỗi năm luôn có những nội binh rời xứ Nghệ để về khoác áo CLB khác. Riêng mùa giải 2018, chúng tôi phải chia sức ở ba mặt trận: V.League, Cúp Quốc gia và AFC Cup, nên có những thời điểm quá tải dẫn đến chấn thương hoặc phong độ không tốt khiến thành tích sa sút.

Hiện đội bóng xứ Nghệ đã tạm ổn khi chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ. Theo anh, cuộc đua trụ hạng ở mùa giải năm nay thế nào, liệu CLB nào sẽ phải xuống hạng vào cuối mùa?

Thời điểm này dự đoán đội nào sẽ xuống hạng e hơi khó, ngay SLNA dù đã vươn lên giữa bảng tổng sắp nhưng điểm số lại không cách quá xa so với tốp cuối, nên chỉ cần một, hai trận đá không tốt là quay lại nhóm đèn đỏ ngay. Vì vậy, tất cả đều phải nỗ lực để thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Cuộc đua trụ hạng năm nay quyết liệt và hấp dẫn hơn nhiều so với cuộc đua vô địch. Có lẽ phải đến những vòng cuối mới có thể xác định CLB nào sẽ phải chia tay V.League.

Nếu cuộc đua trụ hạng có quá nhiều ứng viên, ngược lại ở cuộc đua vô địch, CLB Hà Nội gần như không có đối thủ. Dưới góc nhìn của anh, liệu có bất ngờ ở ngôi vô địch năm nay?

CLB Hà Nội đúng là không có đối thủ xứng tầm ở cuộc đua vô địch. Lực lượng đồng đều, có chiều sâu cộng thêm chuyên môn tốt, họ đã và đang thể hiện sức mạnh đáng gờm ở V.League năm nay. Tôi nghĩ Hà Nội khả năng sẽ vô địch trước vài vòng đấu, chỉ bất thường và bất ngờ nếu họ không thể vô địch vào cuối mùa giải thôi.

Xứ Nghệ luôn không thiếu nhân tài, nhưng tại sao SLNA mãi vẫn là đội bóng nghèo vượt khó?

Câu hỏi này có lẽ đã vượt quá tầm một cầu thủ như tôi. Con người và tiềm năng không thiếu, nhưng SLNA bao nhiêu năm nay vẫn mãi là đội bóng nghèo, có lẽ anh nên hỏi các chú, các bác trong ngành thể thao Nghệ An sẽ hợp lý hơn.

Phải chăng vì chữ “nghèo” nên nhiều thế hệ cầu thủ SLNA đã dứt áo ra đi, anh có nghĩ một ngày nào đó cũng sẽ nối gót?

Sẵn đây tôi cũng tiết lộ luôn, hợp đồng của tôi với SLNA sẽ kết thúc vào cuối mùa giải năm nay, nhưng hiện tôi vẫn chưa nghĩ đến điều này bởi đang muốn tập trung cao nhất vào việc giúp SLNA thoát khỏi khu vực nguy hiểm ở cuộc đua trụ hạng. Không chỉ tôi, ngay những đàn anh và các đồng đội từng xuất thân ở xứ Nghệ mỗi khi dứt áo ra đi là cả một vấn đề phải đắn đo, suy nghĩ. Hầu hết đều muốn ở lại chơi cho đội bóng quê nhà, nhưng nghĩa vụ và quyền lợi cũng phải tương xứng một chút. Nếu ở lại mà quyền lợi cầu thủ lại thiệt quá nhiều so với việc thi đấu ở CLB khác, lúc ấy buộc lòng họ phải ra đi.

Nỗ lực để được khoác áo tuyển quốc gia ảnh 1

Quế Ngọc Hải (4) trong mầu áo SLNA. Ảnh: KHẢ HÒA

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!