Thể dục dụng cụ

Nỗ lực cho tấm vé thứ hai

Thể dục dụng cụ (TDDC) là một trong bốn môn của thể thao Việt Nam đã giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Bên cạnh tấm vé lịch sử này, tuyển TDDC Việt Nam vẫn tiếp tục nuôi hy vọng sẽ giành thêm suất tham dự Olympic Tokyo năm nay, khi sở hữu một số VĐV có trình độ chuyên môn tốt và đang ở điểm rơi phong độ.

Đinh Phương Thành, niềm hy vọng thứ hai của TDDC. Ảnh: HOÀNG LINH
Đinh Phương Thành, niềm hy vọng thứ hai của TDDC. Ảnh: HOÀNG LINH

Thể thao Việt Nam hiện tại đã có năm suất chính thức tham dự Olympic Tokyo dự kiến được tổ chức từ ngày 23-7 đến 8-8, đó là tấm vé của VĐV Lê Thanh Tùng đội tuyển TDDC, cùng với bắn cung (hai suất), boxing (một suất) và bơi (một suất). Tuy nhiên, với mục tiêu ban đầu đặt ra là 20 suất tham dự Olympic thì con số trên là quá ít. Vì vậy, cùng với các môn thể thao khác, tuyển TDDC Việt Nam đang tập trung tập luyện với quyết tâm và ý thức cao nhất, hướng tới mục tiêu giành tấm vé thứ hai tham dự Olympic. HLV Trương Minh Sang - người góp công lớn cho sự phát triển của TDDC nam Việt Nam cho hay, hiện toàn đội đang đặt mục tiêu hướng tới Giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á tại Nhật Bản dự kiến tổ chức vào tháng 5 ở nội dung toàn năng. Tại giải đấu này, theo quy định của Liên đoàn Thể dục thế giới sẽ chỉ lấy hai suất ở nội dung toàn năng. Đây là giải đấu có nhiều cơ hội mang về suất tiếp theo dự Olympic cho TDDC Việt Nam và trọng trách đầy khó khăn này được đặt lên vai của VĐV Đinh Phương Thành.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam nói riêng đang được kiểm soát tốt và các nước trên thế giới cũng đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, các giải đấu quốc tế giành chuẩn Olympic sẽ có nhiều cơ hội hơn được tổ chức trong năm 2021, tạo điều kiện cho các VĐV tiếp tục cạnh tranh suất tham dự Thế vận hội lớn nhất hành tinh. Ban lãnh đạo đội tuyển TDDC cho biết, ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 “nóng” nhất, các hoạt động của đội vẫn được bố trí tập luyện dưới sự giám sát, kiểm tra và tuân thủ nghiêm ngặt về việc phòng, chống dịch bệnh.

Để phù hợp với điều kiện thực tế, các VĐV và ban huấn luyện luôn nỗ lực tìm ra các phương pháp tập luyện thích hợp, từ đó cải thiện chuyên môn, duy trì phong độ để chuẩn bị những cho mục tiêu quan trọng. Theo HLV Trương Minh Sang, đội tuyển TDDC Việt Nam đã lên kế hoạch tập luyện ngay từ đầu năm. Sự xuất hiện của chuyên gia người Hàn Quốc Cho Sung-dong đã mang lại cho đội tuyển một làn gió mới trong công tác huấn luyện. Các VĐV sẽ được tập trung chỉnh sửa các động tác cơ bản, kỹ thuật quan trọng trong bài thi đấu và phát huy các điểm mạnh. Đối với các VĐV TDDC, việc ôn luyện nhuần nhuyễn các kỹ thuật căn bản là yếu tố rất quan trọng, sẽ giúp phát hiện ra những lỗi sơ đẳng nhất để sửa chữa và hoàn thiện các kỹ thuật khó tốt hơn, thuận lợi hơn.

Theo nhận định của giới chuyên môn, Đinh Phương Thành đang được xem là hy vọng của đội, có trình độ tốt và đang ở điểm rơi phong độ nên có nhiều cơ hội cạnh tranh với nhiều VĐV trên thế giới. Bên cạnh đó, công tác đào tạo trẻ của TDDC vẫn luôn được chú trọng. Song, TDDC là môn mang tính đặc thù cao, đầu tư trang thiết bị tốn kém, việc tuyển chọn và huấn luyện không thể làm đại trà mà cần phải cẩn thận, tỉ mẩn, chăm chút, phải mất thời gian khá dài mới có thể cho “ra lò” những VĐV tầm cỡ. Hiện nay, TDDC Việt Nam đang có nguồn lực trẻ khá triển vọng. Dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, nhưng tại giải Vô địch Quốc gia được tổ chức vào tháng 11-2020, nhiều VĐV trẻ có tài năng và sự ổn định trong tâm lý thi đấu đã xuất hiện. Trong 46 VĐV đến từ năm đoàn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Quân đội, các gương mặt trẻ như Khánh Phong, Đình Vương, Hải Khang, Vỹ Lương... đã gây được nhiều chú ý và được các tuyển trạch viên nhắm tới để chuẩn bị cho mục tiêu HCV tại SEA Games 31 tại Việt Nam.

Theo kế hoạch dự kiến, trong năm 2021, với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, TDDC sẽ tham gia giải Cup thế giới tại Doha vào tháng 3, giải Vô địch châu Á tại Nhật Bản và giải Cup Thế giới tại Hungary vào tháng 5, giải Cúp trẻ thế giới tại Hungary vào tháng 6... trước khi Olympic khởi tranh vào tháng 7. Và với những nỗ lực của mình, chúng ta có quyền hy vọng tin vui sẽ đến với TDDC Việt Nam.