Niềm vui lớn của “tiểu kình ngư” Trần Hưng Nguyên

Lần đầu góp mặt tại SEA Games 30, nhưng Trần Hưng Nguyên đã khiến tất cả bất ngờ khi vượt mặt những tên tuổi sừng sỏ để giành hai HCV bơi lội nội dung 200m và 400m hỗn hợp. Qua đó, “tiểu kình ngư” mới 16 tuổi người Quảng Bình đã trở thành một trong những cái tên đáng chú ý nhất của đường đua xanh Đông-Nam Á. Với hai chiếc HCV SEA Games và một kỷ lục đại hội, Hưng Nguyên chắc chắn sẽ có một cái Tết rất vui và rất khác...

Ảnh | THANH PHƯƠNG
Ảnh | THANH PHƯƠNG

BƯỚC RA ÁNH SÁNG

Thực tế cái tên Trần Hưng Nguyên không quá lạ lẫm với làng bơi Việt Nam, thậm chí chàng trai trẻ này từng giành đến 18 HCV, một HCB và một HCĐ ở giải bơi các lứa tuổi trẻ Đông-Nam Á năm 2018 khiến các chuyên gia rất thích thú. Tuy nhiên, kình ngư trẻ thuộc đơn vị quân đội này hoàn toàn vô danh ở đấu trường SEA Games. Thậm chí lần đầu góp mặt tại đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông-Nam Á, Nguyên đã không tránh khỏi cảm giác lo lắng lẫn áp lực.

“Không ít lần thi đấu ở các giải trẻ quốc tế, nhưng hôm đứng trên bục xuất phát ở vòng loại nội dung 200m hỗn hợp, con phải cố gắng để mọi người không nhìn thấy hai chân mình đang run lẩy bẩy. Chưa kể do sợ không lọt vào chung kết, nên con đã tung hết sức để bơi ở vòng loại, giờ nghĩ lại vẫn thấy buồn cười”, Hưng Nguyên nhớ lại.

Cần nhắc lại, ở vòng loại cự ly 200m hỗn hợp nam, thành tích của Hưng Nguyên đứng thứ nhì với 2’05”47, sau tay bơi người Indonesia 2’05”07. Tuy nhiên, ở vòng chung kết, Nguyên đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi chạm đích đầu tiên với thông số 2’02”56, qua đó giành chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhiều phóng viên Việt Nam khi ấy đã hỏi nhau: “Cậu bé ấy là ai?”, để rồi khi biết kình ngư trẻ mới 16 tuổi là học trò ruột của cựu tuyển thủ bơi lội Trương Ngọc Tuấn (quân đội) đều không khỏi bất ngờ lẫn thích thú. Tối hôm ấy, trò chuyện cùng người viết qua điện thoại, HLV Trương Ngọc Tuấn đã không nén được niềm vui và tự hào về cậu học trò nhỏ: “17 năm trước tôi chỉ giành được chiếc HCB ở nội dung 200m ngửa tại SEA Games 22. Nay học trò mình giành được HCV, thật không còn hạnh phúc nào bằng”.

Sau đó, “tiểu kình ngư” thêm một lần nữa khiến làng bơi Việt Nam ngỡ ngàng và tự hào khi giành HCV cự ly 400m hỗn hợp nam, đồng thời thành tích 4’20”65 của Hưng Nguyên đã phá luôn kỷ lục 4’22”12 của đàn anh Nguyễn Hữu Kim Sơn lập cách đây hai năm tại SEA Games 29. Ngoài ra, Nguyên còn góp công lớn ở hai chiếc HCĐ cự ly tiếp sức 4x100m hỗn hợp và 4x100m tự do.

Cùng với đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên và đàn anh Nguyễn Huy Hoàng, cái tên Trần Hưng Nguyên từ đó chính thức bước ra ánh sáng.

ÐẾN VỚI BƠI LỘI RẤT TÌNH CỜ

Cùng quê Quảng Bình với kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng, nhưng tuổi thơ của Trần Hưng Nguyên không gần sông nước và cũng không biết bơi cho đến khi bén duyên với bơi lội một cách rất tình cờ. Đấy là tháng 8-2013, bà Quách Thị Dung về dự đám giỗ ở quê chồng tại Quảng Bình đã tình cờ gặp cậu bé Trần Hưng Nguyên khi ấy mới 10 tuổi. Bằng ánh mắt của dân nhà nghề, bà Dung đã gọi cho con trai là cựu tuyển thủ Trương Ngọc Tuấn - hiện là Phó Giám đốc kiêm HLV của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc phòng 5 gấp rút tuyển “viên ngọc thô” này về với đội bơi quân đội.

Sau ba năm dưới sự rèn giũa của kình ngư lừng lẫy một thời Trương Ngọc Tuấn, cậu bé Trần Hưng Nguyên đã được các chuyên gia nhắm vào đội tuyển bơi Việt Nam khi mới 13 tuổi và trở thành nhà vô địch Đông-Nam Á lứa tuổi 13 ở cự ly 400m và 1.500m tự do.

Do xa nhà từ rất sớm và tập luyện trong môi trường quân đội, nên Trần Hưng Nguyên chững chạc hơn rất nhiều so với lứa tuổi 16 của mình. Sau SEA Games 30, tôi đã có cuộc trò chuyện rất lâu cùng “tiểu kình ngư”, hôm ấy Hưng Nguyên đã kể rất nhiều về những ngày đầu đến với bơi lội, về nỗi nhớ nhà khi lần đầu tiên xa gia đình vào tập luyện tại trung tâm thể thao Quốc phòng 5 đóng tại TP Hồ Chí Minh. “Khi mới vào TP Hồ Chí Minh cái gì cũng lạ nên con sợ lắm, lại nhớ nhà nên tối đến là tìm một góc để ngồi khóc, thậm chí đòi về nên thường bị thầy Tuấn mắng, nhưng thầy thương con lắm, chăm cho con từng chút một”, tuyển thủ trẻ này thổ lộ. Và những nỗi nhớ hay sự vất vả ấy đã được đền đáp xứng đáng khi mà chỉ trong vòng sáu năm, từ một cậu bé chưa hề biết bơi, Trần Hưng Nguyên đã trở thành nhà vô địch hai cự ly hỗn hợp của SEA Games, khiến tất cả phải trầm trồ.

Niềm vui lớn của “tiểu kình ngư” Trần Hưng Nguyên ảnh 1

Hưng Nguyên tạo bất ngờ lớn trong kỳ SEA Games đầu tiên. Ảnh | PHẠM ĐƯƠNG

TẾT NÀY VUI LẮM

Trong cuộc trò chuyện, tình cờ tôi hỏi: “Kỳ này được hai HCV và hai HCĐ SEA Games, tiền thưởng nhiều chắc con và gia đình sẽ có một cái Tết lớn?” Lúc ấy, Hưng Nguyên hồn nhiên bày tỏ: “Nếu nói về tiền thưởng, năm nay tiền của con chắc không nhiều bằng năm 2018. Năm ngoái con từng giành đến 20 huy chương tại giải trẻ Đông-Nam Á, trong đó có đến 18 HCV, chưa kể còn huy chương các loại ở Đại hội TDTT toàn quốc 2018, nên tiền thưởng nhiều lắm. Năm nay ít hơn, vì con chỉ tập trung vào SEA Games, nhưng Tết này với con chắc sẽ vui và khác hơn những lần trước.

Năm nay con giành hai HCV SEA Games, mọi người xem con thi đấu qua ti-vi nên biết đến con nhiều hơn, về quê chắc sẽ được bà con xóm giềng quan tâm hơn. Trở thành người nổi tiếng cũng vui, nhưng con thích Tết ở nhà cùng bố mẹ nhiều hơn, vì con xa nhà quanh năm mà bố mẹ thì ngày càng yếu”...

Trần Hưng Nguyên là con út trong gia đình có ba anh chị em và Nguyên cách anh trai kế đến 10 tuổi. Là con út, nhưng “tiểu kình ngư” này rất hiểu chuyện, bao nhiêu tiền thưởng ở các giải đấu trong và ngoài nước cậu đều gửi về cho bố mẹ để trang trải cho gia đình, còn bản thân chỉ dùng tiền lương ăn tập theo chế độ của đội tuyển và quân đội. Hưng Nguyên cho biết: “Bố mẹ con trước đây luôn thức khuya dậy sớm tần tảo buôn bán để nuôi nấng chị em con ăn học nên người, nên sức khỏe yếu đi nhiều. Nay anh chị của con đều đã có gia đình riêng và nhiều việc phải lo, nên con thấy mình phải có trách nhiệm chăm sóc cho bố mẹ thật tốt”.

Sau khi thi đấu tại SEA Games 30, Hưng Nguyên phải về ngay trung tâm HLTTQG Cần Thơ để hoàn tất việc thi học kỳ lớp 11 nên không thể về thăm nhà. Vì vậy, “tiểu kình ngư” cho biết sẽ dành bảy ngày nghỉ Tết trọn vẹn cho gia đình, bởi “chỉ bên mẹ là mùa xuân thôi” như lời chàng trai mà Tết này bước sang tuổi 17 chia sẻ.

Vài nét về Trần Hưng Nguyên

Sinh ngày 20-1-2003 tại Quảng Bình.

Tập bơi năm 10 tuổi ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 5.

Thi đấu tại giải VÐQG năm 2016 ở các cự ly tiếp sức năm 13 tuổi.

Vào đội tuyển quốc gia từ tháng 1-2016.

Thành tích quốc tế đầu tiên: bốn HCV cự ly 100m, 200m, 400m, 1.500m tự do tại giải các nhóm tuổi trẻ Ðông-Nam Á 2016.