Những... nghệ sĩ của thế giới bóng đá

Thế giới bóng đá muôn màu luôn có những điều bất ngờ như chính bản chất của nó. Với cả thế giới, bóng đá có thể là môn thể thao, là nghệ thuật giải trí, nhưng với chính những người tạo nên bóng đá, họ còn có những góc riêng biệt chẳng liên quan gì đến bóng đá cả. Và những điều đó cũng tạo nên nhiều điều thú vị mỗi khi chúng ta xem đá bóng.

HLV Pep Guardiola còn là một nhà thơ.
HLV Pep Guardiola còn là một nhà thơ.

1 Lịch trình mỗi ngày của Messi như thế nào? Đó là một sự nhạt nhẽo, buồn tẻ và chán ngắt. Sáng đến sân tập của Barca, tối một mình lái xe về nhà cách đó khoảng 45 phút chạy xe. Thi thoảng Messi mới được ăn cơm nhà vì tất cả mọi bữa ăn đều được CLB kiểm soát. Mọi ngày đều diễn ra như vậy cho đến ngày có trận đấu. Bay đi thi đấu sân khách cùng Barca, rồi lại về, lại lái xe 45 phút trở về nhà và lại những điều nhạt nhẽo tiếp nối nhau. Xen giữa đó là những kế hoạch quảng cáo, giao lưu nào đó theo hợp đồng kinh tế... Những đam mê ngoài sân cỏ dường như bị bó hẹp phía sau ánh hào quang sân cỏ.
 
 Đến giờ vẫn ít người biết được ngoài trái bóng thì đam mê của Messi là gì, ngoại trừ việc anh từng tham gia hát vài bài cho vui. Bóng đá chiếm trọn cuộc sống của Messi, nhưng có lẽ thiên mệnh đã đặt Messi vào nhiệm vụ đá bóng. Còn những cầu thủ khác, những ngôi sao siêu hạng nhưng không được coi là “thiên tài”, họ cần những khoảng không cho riêng mình ngoài bóng đá. Và đó là những thứ làm cuộc sống của họ cân bằng, dù đôi khi chỉ là những niềm vui, sở thích đơn giản như những người bình thường.

Những... nghệ sĩ của thế giới bóng đá -0
 Tuanzebe kỷ lục gia Guinness.

 Cristiano Ronaldo, người được coi là đối thủ duy nhất của Messi cũng có lịch trình tập luyện chẳng kém gì Messi, nhưng người ta vẫn biết Ronaldo thích chơi Bingo. Ronaldo đã say mê môn này khi chuyển từ Sporting Lisbon đến Man Utd. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Ronaldo thừa nhận anh vẫn chơi Bingo và chính trò chơi này giúp anh học tiếng Anh tốt hơn. Liên quan đến kiểu trò chơi này thì có lẽ không ai địch nổi Axel Tuanzebe, cầu thủ trẻ của Man Utd. Cách đây mấy tháng, Tuanzebe vừa được sách kỷ lục Guinness công nhận kỷ lục thế giới ở trò chơi trẻ con có tên gọi... Hà mã đói (Hungry Hungry Hippos) với thành tích 17,36 giây. Trò chơi này nôm na là rất... trẻ con, còn Tuanzebe không biết có đam mê không, nhưng đã lập kỷ lục Guinness.
 
 
 2 Những cầu thủ thích chơi điện tử, chơi game thì rất nhiều, nhưng cầu thủ mà đam mê và theo đuổi hẳn một môn thể thao hay nghệ thuật khác thì mới đặc biệt. Thí dụ như vài năm gần đây người ta mới phát hiện ra Gareth Bale chơi golf ngang ngửa đẳng cấp chuyên nghiệp. Lý do vì anh không được đá bóng ở Real Madrid nên bỏ đi chơi golf. Càng không được đá bóng, Bale chơi golf càng khỏe và càng chơi thì càng hay và giờ Bale có dự định sẽ chuyển thi đấu golf sau khi giải nghệ.

Những... nghệ sĩ của thế giới bóng đá -0
 Thủ thành Petr Cech là một tay trống cự phách.

 Một cầu thủ chơi môn thể thao khác đã khó, nhưng nếu họ chuyển sang nghệ thuật, cụ thể hơn là âm nhạc thì phải nói là “của hiếm”. Trong thời gian nghỉ chấn thương sọ não nghiêm trọng sau một trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh, thủ thành Petr Cech đã chìm trong đam mê chơi trống và giờ anh là một tay trống cự phách. Anh thành lập hẳn một ban nhạc nghiệp dư và thậm chí ghi hình đàng hoàng. Cũng có sở thích âm nhạc như Cech là Nolberto Solano, cựu tiền vệ lừng danh người Peru, cũng thành lập một ban nhạc và tự mình chơi kèn trompet. Lúc ấy người ta mới ngã ngửa ra rằng, Solano từng học kèn trước cả khi đá bóng.
 
 Cech hay Solano là những người may mắn, vừa được chơi nhạc nhưng vẫn có sự nghiệp bóng đá đỉnh cao, khác với Royston Drenthe, ngôi sao một thời được Real Madrid mua về với đầy hy vọng. Sau khi vấp phải vài thất bại trong sự nghiệp, đam mê làm rapper khiến Drenthe quyết tâm bỏ bóng đá chuyển sang âm nhạc, quay MV rồi dấn thân hoàn toàn vào nghề mới. Tiếc là Drenthe thất bại lần nữa và giờ đang khánh kiệt vì nợ nần.
 
 Những thú vui ngoài bóng đá, hay “cao cấp” hơn là nghệ thuật, âm nhạc giúp cầu thủ tạo ra năng lượng cảm xúc, sự cân bằng, tập trung hơn khi đá bóng. Nhưng có nhân vật kiệt xuất hơn thì dùng những môn nghệ thuật ngoài bóng đá để tạo ra triết lý bóng đá. Đó là trường hợp của HLV Pep Guardiola. Ông thích chơi cờ vua, thích nghiên cứu triết học và có tình yêu lớn với thơ. Khi mới đến dẫn dắt Bayern Munich, ông đã khiến tất cả ngơ ngác khi nói rằng: “Các cậu hãy đá bóng và tưởng tượng mình đang chơi cờ vua trên một thung lũng lãng mạn và hãy xác định ba bước tiếp theo sẽ xử lý tình huống như thế nào”. Hầu hết không ai hiểu ông nói gì, ngoại trừ một người, đó là Phillip Lahm, người mà mãi sau này Pep vẫn khẳng định đó là cầu thủ thông minh nhất mà ông từng làm việc. Pep thậm chí chơi thân với các nhà thơ hàng đầu Tây Ban Nha, từng làm một album thơ và nhạc với các ca sĩ hàng đầu Tây Ban Nha bằng giọng đọc thơ của chính ông.
 
 
 3 Những Cech, Solano thì chơi nhạc vì đam mê, Alexis Sanchez chơi piano để thư giãn, Paul Pogba hát và ra đĩa đơn cho vui, nhưng có những cầu thủ đến với âm nhạc một cách chuyên nghiệp. Như Jese Rodriguez, cựu cầu thủ Real Madrid, chuyển hẳn sang làm ca sĩ và đã ra vài album. Tương tự là Jackson Martinez, sau một thời thi đấu tưng bừng trong mầu áo Atletico Madrid thì cũng ra vài album nhạc rap.
 
 Hát cho vui đang được nhân rộng trong giới bóng đá, bởi hầu như ngôi sao nào cũng ít nhiều tham gia hát hò. Đó thật sự là những mầu sắc cần có phía sau những trận đấu, phía sau những sân bóng cuồng nhiệt. Và điều đó tạo cho bóng đá và các cầu thủ có sự gần gũi hơn với các CĐV. Bởi bóng đá không chỉ là đá bóng... 
 
 

 Họ làm gì?
 
 Theo Walcot: Viết loạt sách cho trẻ em
 
 Teddy Sheringham: Cao thủ poker
 
 Daniel Agger: Nghệ nhân xăm mình
 
 Andrea Pirlo: Nghệ nhân, chuyên gia rượu vang
 
 Allison Becker: Ca sĩ, guitarist