Tammy Abraham

Người xóa bỏ lời nguyền

Lệnh cấm chuyển nhượng khiến Chelsea lao đao. Trong bối cảnh không được tiêu tiền mua sao, Chelsea có một viên ngọc mà có lẽ, nếu không có lệnh cấm, họ sẽ chẳng thể nào phát hiện ra. Tammy Abraham. Cái tên vô danh, chỉ sau hơn ba tháng, bỗng nhiên được coi là ngôi sao. Mới 22 tuổi, nhưng Tammy đã bước qua mọi thử thách...

Người xóa bỏ lời nguyền

1. Có một câu chuyện được truyền tai nhau tại Chelsea về chiếc áo số 9 trong suốt kỷ nguyên Premier League. Họ gọi đây là số áo bị ám ảnh, bị nguyền rủa bởi một điều tâm linh nào đó mà không ai lý giải nổi. Bất kì ai mặc nó đều không có kết cục tốt đẹp. Dù đó là những siêu sao đắt giá cỡ F.Torres, Morata, Higuain, Falcao, Crespo... tất cả đều mang nhiều kỳ vọng nhưng cuối cùng thì họ đều ra đi theo một kịch bản giống nhau. Không kèn không trống với sự thất vọng tràn trề. Thậm chí, có những người sau một mùa giải bê bết đã phải đổi số áo để thoát khỏi sự đen đủi.

Tammy Abraham lần đầu xuất hiện ở Chelsea, là người thứ 15 trong lịch sử Chelsea (kể từ kỷ nguyên Premier League) khoác áo số 9 và những xì xào về số áo này lại dấy lên. Chẳng ai tin rằng một cầu thủ trẻ như Tammy lại có thể thay đổi được số phận hẩm hiu của chiếc áo số 9 đã ám ảnh Chelsea suốt hàng chục năm qua. Nhưng rồi, vài tháng sau, số 9 huyền thoại của Chelsea hồi sinh với sức trẻ của một cầu thủ đầy tài năng mà trước đó ít ai biết đến. 10 bàn thắng sau 14 vòng đấu và trở thành chân sút chủ lực của Chelsea, phá hàng loạt kỷ lục và được gọi vào ĐTQG Anh... Có lẽ lời nguyền số 9 ở Chelsea đã được phá bỏ bởi một chàng trai với những câu chuyện đầy thú vị.

2. Là con trai của một người đàn ông di cư gốc Nigeria, sinh ra tại London, Tammy là cậu bé không phải trải qua sự nghèo khó. Nhưng bóng đá lại là điều gì đó khá xa lạ, bởi ban đầu, Tammy suýt theo nghiệp... diễn xuất. Tammy từng chia sẻ: “Tôi từng tự tin nói rằng mình có khả năng làm một diễn viên giỏi. Tôi yêu những vai diễn khi còn là cậu học sinh. Ngoài bóng đá, đóng kịch là niềm đam mê của tôi”. Thế nhưng số phận không cho Tammy trở thành một diễn viên. Những trận đấu bóng đá ở trường mới khiến Tammy trở thành tâm điểm chú ý. Một cuộc chạy đua giữa Arsenal và Chelsea để giành chữ ký của cầu thủ tám tuổi. Chelsea thắng, bởi họ có... Didier Drogba, thần tượng của Tammy. Ngày đầu tiên đến sân tập Chelsea, Tammy đi bộ bên ngoài học viện dưới trời khá lạnh. Một chiếc xe dừng lại, cửa mở ra và đó là Drogba. Huyền thoại của Chelsea mời cậu lên xe và đưa vào sân tập. Tammy thích thú khoe với đám bạn mới, nhưng chẳng ai tin cả. Chỉ Tammy vui và cậu bé lấy đó làm động lực để theo đuổi bóng đá.

Ngay những ngày đầu tập cùng đội U8 Chelsea, một kỷ niệm nữa với Tammy là lời động viên từ ông chủ Abramovich. Ngay từ ngày chỉ là cậu bé, chính Abramovich đã thích thú khi xem cậu thi đấu và có cuộc nói chuyện ngắn, cùng chụp ảnh với Tammy. Những nỗ lực ở đội trẻ biến Tammy trở thành một cầu thủ tiềm năng. Nhưng số phận của các cầu thủ trẻ Chelsea đều có một mẫu số chung: mang đi cho mượn và vất vưởng ở một đội bóng làng nhàng nào đó. Tammy cũng đi theo con đường đó, tới Bristol, Swansea, Aston Villa. Sự khác biệt là ở đâu Tammy cũng là một chân sút được tin tưởng và tạo được dấu ấn. Đặc biệt nhất là giúp Aston Villa thăng hạng lên Premier League sau loạt play-off, đánh bại chính Derby County của HLV Lampard (trước khi ông về dẫn dắt Chelsea). Khi Lampard về Chelsea cũng là ngày Tammy trở lại Stamford Bridge để hoàn thành giấc mơ... mua cho cha mẹ một chiếc xe sang và một căn nhà đẹp và bản thân trở thành một chân sút chủ lực của Chelsea.

Trên tường căn phòng của Tammy vẫn còn bức ảnh chụp cậu khi còn là cậu bé nhặt bóng ở sân Starford Bridge, đưa bóng cho thần tượng Drogba. Bây giờ, mọi thứ đã khác, dù sóng gió đã từng xảy ra suýt làm biến mất một tài năng. Đó là một ngày cách đây gần ba năm, khi còn chơi cho Bristol, Tammy gây tai nạn khi lái chiếc xe Mercedes... đi mượn mà không có giấy phép lái xe. Người đàn ông đó kể lại rằng một thanh niên cao lớn đã đến và giúp đỡ đưa ông ra khỏi chiếc xe bẹp dúm. Tammy đã không bỏ đi. Thậm chí, sau đó theo lời kể của nạn nhân thì chính ông đã phải động viên Tammy khi thấy anh ngồi sụp xuống vệ đường... khóc. Sau vụ tai nạn, người đàn ông 61 tuổi không nhận được tiền đền bù, với khoản tiền 62 bảng/tuần tiền trợ cấp, ông phải mua chiếc xe cũ hơn với giá 500 bảng để đi lại. Và Tammy đã trở lại để hỗ trợ ông một phần kinh phí. Hai tháng sau vụ tai nạn, Tammy thi đỗ bằng lái xe. Vụ tai nạn may mắn không khiến Tammy phải chịu án ngồi tù. Nhưng chính câu chuyện đó cũng phần nào hể hiện được tính cách, con người của Tammy.

3. Sự tỏa sáng khó tin của Tammy cũng làm nổ ra cuộc tranh giành giữa đội tuyển quốc gia Anh và Nigeria. Liên đoàn Bóng đá Nigeria đã cử người sang London để thuyết phục gia đình và Tammy trở về khoác áo đội tuyển Nigeria. Sự việc có tiến triển cho đến một ngày Tammy nhận ra rằng Anh mới là nơi anh thuộc về. Cộng với đó là những lời khuyên từ các cựu cầu thủ Nigeria, đặc biệt là John Fashanu, người cũng mang dòng máu Nigeria, sinh ra ở Anh. Ông đã chọn tuyển Anh với lý do: “Ở đây, những phúc lợi được bảo đảm sau khi bạn giải nghệ. Mỗi tháng tôi vẫn nhận năm nghìn bảng. Còn ở Nigeria, sau khi giải nghệ, bạn sẽ rơi vào quên lãng. Hơn nữa, trong cuộc sống hay kinh doanh, sẽ chẳng ai bảo vệ bạn như ở đây”. Những điều đó khiến Tammy phải cân nhắc và anh chọn tuyển Anh, chấp nhận những thử thách lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có vẻ như với tài năng của mình, tương lai Tammy ở đội tuyển quốc gia sẽ không quá chông gai.

Đã lâu lắm rồi Chelsea mới có được một lứa cầu thủ xuất sắc đến thế. Ngoài Tammy còn có Mason Mount, Tomori... Và họ xuất hiện trong lúc Chelsea khủng hoảng chuyển nhượng, để giúp đội bóng này bắt đầu một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn. Và ở đó, Tammy không chỉ là một ngôi sao, mà còn là người phá bỏ những lời nguyền...

Người xóa bỏ lời nguyền ảnh 1

Tammy Abraham (ngoài cùng bên phải) được chụp ảnh cùng chủ tịch Abramovich khi còn tập đội U8 Chelsea. Ảnh trong bài: GETTY