Năm nhiều kỳ vọng của bóng đá Việt Nam

Hai năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã có được những kỳ tích, thành công nhất định làm nức lòng người hâm mộ thể thao nước nhà. Năm mới, bóng đá Việt lại tiếp tục con đường chinh phục những mục tiêu quan trọng để có thể chạm tay vào giấc mơ bơi ra biển lớn.

Tiến Linh ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển UAE tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh | TRẦN HẢI
Tiến Linh ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển UAE tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh | TRẦN HẢI

Từ VCK U23 châu Á tới Olympic Tokyo

Bóng đá Việt Nam sẽ mở màn năm 2020 bằng VCK U23 châu Á vào tháng 1-2020 tại Thái Lan. Năm 2018, U23 Việt Nam thi đấu xuất sắc, quả cảm cùng may mắn đã viết nên câu chuyện cổ tích có thật ở Thường Châu (Trung Quốc). Ở giải năm nay, vận may của U23 Việt Nam đến ngay từ kết quả bốc thăm, khi mà lá phiếu cuối cùng đã đưa nhà Á quân nằm cùng bảng D với U23 Triều Tiên, U23 Jordan và U23 UAE. Đây có thể coi là bảng đấu tương đối “dễ thở” của thầy trò HLV Park Hang-seo nếu so với những bảng khác. Trình độ của các đội bóng trong bảng đấu này không quá chênh lệch nên cơ hội để U23 Việt Nam giành vé đi tiếp (một trong hai đội bóng dẫn đầu) là có cơ sở.

Đội hình U22 Việt Nam vừa lần đầu tiên giành HCV SEA Games 30-2019 sẽ là nòng cốt thi đấu. Tuy nhiên, so với năm 2018, giải U23 châu Á 2020 hứa hẹn sẽ căng thẳng hơn rất nhiều bởi sẽ quyết định trực tiếp tới tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 diễn ra từ 24-7 đến 9-8. Do đó, các đội bóng sẽ nỗ lực hơn và đây là nhiệm vụ rất khó với U23 Việt Nam bởi chỉ có ba suất ở khu vực châu Á có vé dự giải đấu này. Song, chúng ta có quyền mơ về kỳ tích, điều mà chúng ta đã làm được ở Thường Châu tuyết trắng. Nếu lọt vào tới bán kết, đội tuyển Olympic bóng đá Việt Nam cũng sẽ tạo nên lịch sử khi lần đầu bước chân tới Thế vận hội lớn nhất hành tinh.

Futsal Việt Nam dự VCK futsal châu Á

Giành hạng ba Giải futsal HDBank vô địch Đông-Nam Á 2019, đội tuyển futsal Việt Nam đã giành suất dự VCK giải futsal châu Á 2020 được tổ chức tại Turkmenistan từ 24-2 đến 10-3. Giải lần này được chia thành bốn bảng với 16 đội tuyển. Năm đội đứng đầu sẽ giành vé dự Giải vô địch futsal thế giới.

Có th thy, v thc lc các đội bóng, trình độ chúng ta còn yếu hơn nhiu đội như Iran, Nht Bn, Thái Lan... Tuyn futsal Vit Nam đang tp trung tp luyn để nâng cao trình độ chiến thut và tâm lý thi đấu cho các cu th để có th mang li kết qu tt nht ti gii vô địch châu Á. Với việc nằm ở bảng đấu khá nhẹ nhàng gồm chủ nhà Turkmenistan, Tajikistan và Oman, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng lặp lại kỳ tích lịch sử giành vé dự World Cup Futsal như năm 2016.

Trọng trách nặng nề của đội tuyển quốc gia

Ba trận thắng trong năm trận bất bại ở bảng G vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang nắm nhiều lợi thế để bước vào vòng loại cuối cùng nhưng vẫn cần có thêm những điểm số quan trọng. Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, tám bảng đấu sẽ chọn ra tám đội đầu bảng và bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất bước tiếp vào vòng loại thứ ba, cũng là vòng loại cuối cùng. Đây cũng là những đội sẽ giành vé dự Asian Cup 2023.

Indonesia đã chắc chắn bị loại, các đội bóng còn lại còn nguyên cơ hội cạnh tranh. Tuyển Việt Nam đang nắm quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp với tư cách đội nhất bảng hoặc đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Phía trước thầy trò HLV Park là ba trận đấu trong năm 2020, gồm hai trận phải thi đấu trên sân khách với Malaysia, UAE và một trận sân nhà tiếp Indonesia. Với lợi thế hiện tại, Việt Nam cần giành bảy điểm trở lên trong các trận còn lại để chắc chắn có vé đi tiếp. Nếu giành năm, sáu điểm, khả năng đi tiếp vẫn lên tới 80%. Còn dưới con số này, cơ hội sẽ cực nhỏ.

Bên cạnh đó, một giải đấu lớn khác là AFF Suzuki Cup sẽ diễn ra vào cuối năm. Những “chiến binh Sao Vàng” đang là đương kim vô địch giải đấu này và chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều kỳ vọng để bảo vệ ngôi vương trong chu kỳ đang rất thành công của bóng đá Việt Nam.

Lập lại kỳ tích World Cup U20 ?

Vào tháng 10-2020, VCK U19 châu Á 2020 sẽ diễn ra tại Uzbekistan. U19 Việt Nam của HLV Philippe Troussier sẽ dự giải với mục tiêu giành vé đến U20 World Cup 2021. Tuy nhiên, thực tế là sau chiến tích giành quyền tham dự VCK giải U20 thế giới 2017, bóng đá trẻ Việt Nam dường như đang có dấu hiệu thụt lùi. Tại các giải trẻ khu vực kể từ năm 2017 đến nay, bóng đá trẻ Việt Nam chỉ giành được duy nhất một chức vô địch (giải U15 năm 2017). Trong những giải đấu còn lại, chúng ta một lần về đích ở vị trí thứ ba (giải U22 năm 2019), một lần xếp thứ 4 (giải U15 năm 2019), trong khi có tới bốn lần phải trở thành khán giả ngay sau khi vòng đấu bảng khép lại. Nếu so sánh với các quốc gia khác trong khu vực Đông-Nam Á trong ba năm trở lại đây thì Việt Nam chỉ xếp thứ tư sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tại sân chơi châu lục trong hơn một năm trở lại đây, bóng đá trẻ Việt Nam cũng đang thất thế không kém. Tại VCK U19 châu Á 2018, U19 Việt Nam thậm chí còn đứng đội sổ bảng C khi thua trắng cả ba trận (trong khi U19 Thái Lan và U19 Indonesia lọt vào tứ kết).

Đó là một sự thật phũ phàng, bất chấp một thực tế là hai năm qua, ĐT U23, ĐT Olympic và ĐT Việt Nam đã gặt hái được những chiến tích lẫy lừng ở cả khu vực lẫn châu lục. Thực tế trong triều đại Park Hang-seo gần như không nhận được sự bổ sung mới nào từ hệ thống bóng đá trẻ. Những cái tên mới xuất hiện ở vòng loại U23 châu Á 2020 thực chất là lứa U20 từng dự World Cup 2017. Rõ ràng là đang có một khoảng trống không nhỏ sau thế hệ của những Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh... Chính vì vậy, mục tiêu lập lại kỳ tích đến World Cup U20 hứa hẹn sẽ đầy chông gai đối vi các cu th U19.

Bóng đá nữ tham dự vòng loại cuối Olympic 2020

Vòng loại thứ ba là vòng loại cuối môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020, cũng được coi là VCK khu vực châu Á nên hội tụ nhiều “ông lớn”. Đội tuyển nữ Việt Nam sau khi bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 30 sẽ chung bảng A cùng các đối thủ là Hàn Quốc, Myanmar. Bên cạnh đó, bảng B cũng rất đáng chú ý với sự góp mặt của bốn đội mạnh khác của châu lục là Australia, Trung Quốc, Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa (Trung Quốc). Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, chọn các đội nhất - nhì mỗi bảng vào vòng play-off (với thể thức sân nhà, sân khách). Hai đội giành chiến thắng tại vòng đấu này sẽ là những đại diện của châu Á tham dự Thế vận hội Tokyo 2020 với chủ nhà, đồng thời cũng là đương kim vô địch châu Á Nhật Bản.

Năm nhiều kỳ vọng của bóng đá Việt Nam ảnh 1

Đội tuyển nữ sẽ gặp nhiều thách thức ở vòng loại cuối Olympic 2020. Ảnh | Thành Đạt

Các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 9-2-2020, các trận play-off được tổ chức vào các ngày 6 và 11-3-2020. “Đây s là sân chơi với độ khó và thử thách lớn, nhưng quan trọng hơn các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ được thi đấu với những đối thủ lớn, bổ ích, cọ xát tích lũy kinh nghiệm”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.