Vichai Srivaddhanaprabha

Một ông chủ khác biệt

CLB Leicester City và giải Ngoại hạng Anh vừa trải qua một bi kịch. Tỷ phú, ông chủ của Leicester đã qua đời khi chiếc máy bay cá nhân của ông rơi ngay khi vừa mới cất cánh từ sân nhà King Power. Chiếc máy bay gặp nạn sát cạnh SVĐ của Leicester trước sự chứng kiến của hàng nghìn CĐV. Đến lúc này, người ta mới thấy, một tỷ phú, một ông chủ đội bóng tại Anh thật sự không chỉ là một nhà đầu tư, một người giàu làm bóng đá.

Các cầu thủ Leicester tưởng nhớ tỷ phú Vichai. Ảnh | PA
Các cầu thủ Leicester tưởng nhớ tỷ phú Vichai. Ảnh | PA

1 Hàng chục năm qua, bóng đá Anh đi trên con đường hào nhoáng với rất nhiều tiền. Và hầu hết sự hào nhoáng từ những đồng bảng không có điểm dừng đó đến từ những ông chủ nước ngoài. Họ sống nhờ túi tiền không đáy của các tỷ phú và họ cũng lụn bại vì chính những người đó. Khi Premier League đạt tới đẳng cấp, tầm vóc của một giải đấu siêu kinh tế, vai trò và vị trí của những ông chủ càng trở nên quyền năng. Cùng với đó, một mối quan hệ làm ăn, tương tác giữa đội bóng, CĐV và các ông chủ cũng trở thành những trận chiến không hồi kết. Khi Abramovich đến Chelsea, một làn sóng phản đối tràn vào đội bóng. Họ cho rằng, ông chủ người Nga nhanh chóng biến Chelsea thành của riêng. Kể cả đến khi Chelsea thành công, vô địch Champions League, CĐV mặc định, Chelsea là của Abramovich, và ông làm bất kỳ điều gì mình muốn với Chelsea.

Sau Abramovich, gia đình tỷ phú Mỹ Glazer đến Man Utd còn gây nên một cuộc tranh cãi kéo dài suốt gần hai thập kỷ qua. Sự mâu thuẫn lớn đến mức, một bộ phận CĐV Man Utd còn kêu gọi tẩy chay nhà Glazer, tẩy chay đội bóng, thậm chí họ còn thành lập ra CLB mới mang tên United of Manchester. Rồi những câu chuyện về đầu tư của Man City chẳng hạn. CLB này trải qua hàng loạt biến cố giống như một màn đầu tư “lừa gạt” mà đội bóng này phải nhận với ông Thaksin... Dẫu dòng tiền hàng chục tỷ bảng đổ vào Premier League đã đưa giải đấu này trở nên đắt giá và hấp dẫn nhất thế giới, nhưng mặt trái của nó không hề hào nhoáng chút nào. Các tỷ phú coi đội bóng như nơi làm kinh tế, với họ tiền là quan trọng nhất chứ không phải truyền thống, không phải CĐV. Vì thế, mặc dù mang tiếng là phục vụ CĐV, nhưng các CLB Anh bán vé đắt gấp ba, bốn thậm chí cả chục lần so với các đội bóng ở Đức.

2 Câu chuyện về các tỷ phú nhiều vô kể, nhưng trong rất nhiều những câu chuyện như thế, ông chủ người Thái-lan có cái tên dài, rất khó đọc: Vichai Srivaddhanaprabha, dường như ở một thế giới khác.

Với tài sản gần 5 tỷ USD, sở hữu tập đoàn King Power nổi tiếng, ông Vichai còn là một người đóng góp rất nhiều thành tựu cho Thái-lan. Srivaddhanaprabha là họ của ông được chính Vua Thái-lan ban tặng trước khi ông bước chân đến Anh, đầu tư vào Leicester. Những ngày đầu đến Leicester, Vichai cũng bị coi là một tỷ phú như những tỷ phú khác. Nhưng chỉ sau một năm, Vichai đã cho thấy ông không chỉ là một nhà kinh tế. Cùng với việc mua lại cổ phần CLB với giá 39 triệu bảng, ông đưa đội bóng này từ hạng Ba đến chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ sau bảy năm. Mùa giải Leicester lên chơi tại Premier League, Vichai cho CLB vay 100 triệu bảng, sau đó biến số tiền này thành cổ phần của CLB. Không chỉ đầu tư vào đội bóng, Vichai còn đầu tư vào các cơ sở y tế, trường đại học, xây dựng các đền thờ Phật giáo và góp công xây dựng thành phố Leicester, làm công tác thiện nguyện hàng chục triệu bảng.

Với Vichai, ông không phải là một nhà tài phiệt như những nhà tài phiệt ở các CLB khác tại Anh. Ông đơn giản coi mình là một người may mắn và san sẻ điều may mắn ấy với cộng đồng, với những nơi ông đến. CĐV Leicester thường xuyên nhận được thức uống, đồ ăn, xúc xích, pizza miễn phí từ Vichai khi họ đến cổ vũ đội bóng. Ông tặng 60 CĐV vé cả mùa trong dịp sinh nhật 60 tuổi hồi tháng tư vừa qua. Năm 2016, khi Leicester vô địch Premier League một cách không thể tin nổi, Vichai tặng toàn bộ thưởng cho đội, đồng thời tặng cả đội mỗi người một chiếc xe BMW i8 sang trọng (có giá 100.000 bảng mỗi chiếc) được đặt hàng riêng. Trên hành trình thần kỳ đó, Vichai bỏ tiền túi mời thầy pháp sư từ chùa Vàng nổi tiếng ở Thái-lan, 17 lần sang Leicester làm phép cho từng cầu thủ. Mùa giải năm đó, ông cho in biểu tượng Phật giáo trên các lá cờ, băng-rôn cổ vũ của CLB. Phép mầu xảy ra với Leicester mùa giải năm đó. Và phép mầu đó được bắt đầu từ Vichai.

Trong hàng nghìn bó hoa, những cây nến được đặt tại nơi máy bay rơi bên ngoài SVĐ King Power, có một người đàn ông quỳ gối, khóc ròng rã. Ông lập tức được truyền hình chú ý và phỏng vấn. Người đàn ông này kể lại rằng, ông đã mất vợ và hai con trong một vụ nổ ở Leicester hồi tháng hai vừa qua. Chính CLB Leicester đã giúp đỡ ông và các nạn nhân nơi ăn chốn ở, đưa họ vào ở tạm tại những căn phòng bên trong SVĐ King Power, sau đó giúp họ ổn định cuộc sống. Một thời gian sau, họ mới biết, chính tỷ phú Vichai đã làm tất cả. Chưa hết, đại sứ của Leicester, ông Alan Birchenall, cũng là một cựu cầu thủ của CLB, đã kể lại rằng, đích thân ông chủ Vichai đã bỏ mọi công việc, đưa ông một quãng đường dài hàng trăm cây số đi cấp cứu khi ông lên cơn đau tim đột ngột. Người đàn ông đã 70 tuổi này nói rằng: “Tôi mắc nợ ông ấy một cuộc đời. Ông ấy đã làm những điều không thể tưởng tượng nổi. Ông ấy cho phép chúng tôi mơ ước và biến chúng thành hiện thực”.

3 Với Khun Vichai (người dân Leicester gọi ông như vậy), không chỉ CĐV đội bóng là người nhà, mà tất cả những ai thuộc về thành phố Leicester đều nhận được những tình cảm chân thành từ ông. Dưới danh nghĩa CLB, Vichai cho xây một khu tưởng niệm dành cho các gia đình. Ông còn bảo đảm mỗi người được nhận một chai whisky và một chiếc ly để họ có thể uống mừng với những người thân đã khuất mỗi khi đội bóng chiến thắng.

Một ông chủ khác biệt ảnh 1

Với Leicester, Vichai không chỉ là ông chủ. Ảnh | REUTERS

Với Vichai, các CĐV Leicester nhận được tất cả những gì họ xứng đáng được hưởng. Giá vé thấp nhất. Các CĐV nhận được quà, một ly bia vào ngày sinh nhật. Những người khó khăn được nhận đồ ăn uống, khăn quàng cổ, cờ khi vào sân. Họ cũng nhận được hỗ trợ mỗi khi đi cổ vũ trên sân khách. Với Vichai, ông không coi đội bóng là mỏ tiền như những tỷ phú khác. Ông xây dựng đội bóng, xây dựng cả thành phố. Bóng đá không chỉ là trò chơi kiếm tiền, mà với Vichai, dường như nó là cái cớ để ông chia sẻ những gì mình có với cả thành phố này.

Bởi vậy, với Leicester, Vichai không chỉ là ông chủ, mà còn là người thân, ân nhân, là một biểu tượng của lòng nhân ái, giúp đỡ và sẻ chia, một ông chủ rất khác biệt với khái niệm ông chủ đã tồn tại ở Premier League suốt hàng chục năm qua.