Lần đầu tiên của thể thao điện tử

SEA Games 30 là lần đầu tiên trong lịch sử mà thể thao điện tử góp mặt (eSports) và cũng lần tiên một kỳ đại hội thể thao lựa chọn eSports là một môn thi đấu cạnh tranh huy chương. Sự kiện này không chỉ là một bước tiến lớn dành cho eSports Việt Nam, mà còn của cả một nền eSports trong khu vực.

Các game thủ sẽ lần đầu có cơ hội mang huy chương cho Tổ quốc tại SEA Games 30. Ảnh | T.Dương SEA Games 30
Các game thủ sẽ lần đầu có cơ hội mang huy chương cho Tổ quốc tại SEA Games 30. Ảnh | T.Dương SEA Games 30

Thể thao điện tử những năm gần đây đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ với những bước tiến vượt bậc trên nền tảng mobile, cùng rất nhiều giải đấu được tổ chức với quy mô khá lớn thu hút đông đảo giới trẻ quan tâm. Điển hình là Fighting League - Giải đấu được tổ chức tại Việt Nam với cơ hội cho cộng đồng PUBG Mobile tranh tài với tổng giá trị giải thưởng lên đến 450 triệu đồng. Ngày 29 tháng 9 năm 2018, tại khách sạn Marriott thành phố Pasay của Philippines được xem là cột mốc lịch sử của thể thao điện tử khi chính thức được coi là một môn thi đấu tranh chấp huy chương. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên thể thao điện tử góp mặt tại một sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực. Trước đó năm 2009, eSports đã được đưa vào Đại hội thể thao trong nhà châu Á. Ngoài ra, gần đây tại kỳ ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia, thể thao điện tử cũng đã góp mặt với tư cách là môn thi đấu biểu diễn và theo lịch trình đến ASIAD 2022, các game thủ mới được thi đấu chính thức để tranh huy chương.

Bên cạnh những môn thể thao truyền thống, SEA Games 30 có sáu bộ môn thể thao điện tử được tham gia thi đấu bao gồm: DOTA2, Tekken, StarCraft II, HearthStone, Mobile Legends: Bang Bang và Liên Quân Mobile. Đại hội lần này cũng chỉ có chín nước cử đội tuyển tham gia thi đấu thể thao điện tử. Ngoài sáu bộ môn nói trên, sẽ có một sự kiện eSports mang tính chất biểu diễn được tổ chức xen kẽ trong các ngày thi đấu tại Trung tâm Flioil Flying V - nơi tổ chức bộ môn, nằm tại thành phố San Juan, thuộc khu vực đô thị Manila.

Ngay khi nhận được thông báo chính thức về sự góp mặt của thể thao điện tử tại SEA Games 30, VTV Line - một bộ phận trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam VTV đã được ủy quyền phối hợp với các đơn vị eSports hàng đầu Việt Nam tổ chức một giải đấu với quy mô toàn quốc để tuyển chọn những ứng viên xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam trong cả sáu môn tham dự Đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Đến hiện tại, danh sách sáu cái tên đại diện cho Việt Nam tham dự SEA Games 30 ở bộ môn eSports cũng đã được hoàn thiện. Đó là Liên Quân Mobile: Mocha ZD eSports, Mobile Legends Bang Bang: VEC Fantasy Main, Dota 2: 496 Gaming, StarCraft II: Trần Hồng Phúc - Lê Minh Hải, HearthStone: Lê Hồng Phát - Nguyễn Hoàng Long, Tekken 7: Nguyễn Minh Đức - Nguyễn Tấn Tài. Đoàn thể thao điện tử Việt Nam đặt mục tiêu đem về ít nhất hai tấm huy chương vàng đại hội, dù theo ông Dương Vi Khoa - Trưởng ban eSports, Hiệp hội Thể thao điện tử và giải trí Việt Nam, tiềm năng thật sự của chúng ta sẽ phải đạt ít nhất ba tấm huy chương. Trong đó, kỳ vọng lấy “vàng” cao nhất thuộc về hai nội dung là Liên quân Mobile và StarCraft II khi chúng ta hiện đang sở hữu các game thủ tài năng nhất trong khu vực. Ngoài ra, bộ môn Dota 2 và Mobile Legends: Bang Bang cũng được cho là có khả năng tranh chấp huy chương.

Đây là lần đầu tiên các game thủ sẽ tranh tài như những vận động viên chuyên nghiệp khác và sẽ có cơ hội đem lại vinh quang cho nước nhà bằng những tấm huy chương danh giá.