Trung vệ Trần Đình Trọng

Lá chắn thép của tuyển Việt Nam!

Nhiều người bảo Trần Đình Trọng là “lá chắn thép” của tuyển Việt Nam, nhưng chàng trung vệ đang khoác áo CLB Hà Nội chỉ nhỏ nhẹ: “Đừng gọi thế, em ngại lắm!”. Dẫu thực tế thời điểm này khó ai có thể cạnh tranh với Đình Trọng ở danh xưng ấy.

Ảnh trong bài: ĐỨC ANH
Ảnh trong bài: ĐỨC ANH

Sự tiếc nuối cho một danh hiệu

Khá đáng tiếc khi trung vệ Trần Đình Trọng đã không có tên trong ba gương mặt nhận giải thưởng Quả bóng vàng, Quả bóng bạc và Quả bóng đồng của năm 2018, dù anh đã có một năm thi đấu cực kỳ ấn tượng. Đây là giải thưởng cá nhân nhằm ghi nhận những đóng góp suốt một năm qua của các cầu thủ bóng đá nước nhà từ cấp CLB cho đến ĐTQG.

Cựu tuyển thủ Vũ Như Thành, một trung vệ lừng danh của bóng đá Việt Nam đã bày tỏ: “2018 là một năm trên cả tuyệt vời của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Ở đấy, đội tuyển Việt Nam với lối chơi phòng ngự - phản công đa đạng đã để lại dấu ấn và sự thích thú rất lớn với các khán giả yêu bóng đá nước nhà. Với một hàng phòng ngự được các đối thủ quốc tế đánh giá cao, trong đó gương mặt trẻ Trần Đình Trọng là một trong những trung vệ thi đấu hay nhất và góp lớn vào thành công của các đội tuyển Việt Nam, nhưng lại không có tên trong ba vị trí cao nhất của giải thưởng Quả bóng vàng e là thiếu sót rất lớn của những người tham gia bầu chọn”.

Thực tế, ngay trong đêm gala Quả bóng vàng 2018 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, lúc Ban tổ chức công bố các danh hiệu chính thức, nhiều người đã cảm thấy bất ngờ và tiếc nuối cho Đình Trọng. Vậy nhưng bóng đá là như thế, bởi trong một trận cầu người ta dường như chỉ nhớ đến những khoảnh khắc thăng hoa của các chân sút ghi bàn, nhưng lại thường quên mất những đóng góp âm thầm của hàng phòng ngự, và có lẽ “lá chắn thép” Đình Trọng đã bị lãng quên như thế chăng?!

Ngay đêm gala hôm ấy, người viết gọi điện cho Đình Trọng để chia sẻ với anh, lúc ấy chàng trung vệ trẻ đang khoác áo CLB Hà Nội đã tâm sự: “Nói thật em cũng có một chút buồn, nhưng ngay từ đầu bản thân đã xác định bước vào sân là chiến hết mình vì mầu cờ sắc áo của ĐTQG và của CLB chứ mấy ai chú tâm đến giải thưởng cá nhân đâu anh. Vì thế, em sẽ không quá bận lòng về việc này và sẽ cố gắng nhiều hơn ở những mùa giải tới”.

10 năm như một giấc mơ

Sau khi lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, Đình Trọng đã trở về thăm gia đình ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) sau gần ba tháng trời ròng rã tập trung ở ĐTQG chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất khu vực Đông-Nam Á. Hôm ấy, cả thôn Thuận Tốn tưng bừng như ngày hội với 50 mâm cỗ được bố mẹ Đình Trọng chuẩn bị để đãi bà con láng giềng, mừng ngày cậu con cả “vinh quy bái tổ”, và cũng đã khá lâu cả nhà mới sum họp cùng nhau bên bữa cơm gia đình, kể từ sau mùa giải 2018.

Nhìn con trai cả được bà con láng giềng và người hâm mộ vây quanh chúc tụng, chụp ảnh và xin chữ ký không ngơi tay, ông Trần Văn Hùng và bà Thu Hương - bố mẹ của Đình Trọng đã không nén được niềm vui sướng xen lẫn tự hào. Ông Hùng chia sẻ: “10 năm trước, nếu chúng tôi không đành lòng chiều theo ước muốn được chơi bóng đá chuyên nghiệp của Trọng, có lẽ giờ đây đã không thể nhìn thấy con trai mình trưởng thành và được niềm hạnh phúc như thế này!”.

Đình Trọng vẫn bồi hồi y như những ngày đầu đến với bóng đá: “Em mê bóng đá từ lúc còn rất nhỏ, đi đâu làm gì đều ôm quả bóng. Lúc hơn 10 tuổi, khi thành phố Hà Nội tuyển chọn năng khiếu bóng đá, gia đình nhất quyết không cho đi theo nghề cầu thủ, dù em trúng tuyển. Sau thấy em khóc lóc, năn nỉ ỉ ôi quá, mẹ mới xiêu lòng và bố thì chiều theo mẹ. Những ngày đầu ở tập trung với lớp năng khiếu bóng đá, cảm giác sướng tê người và chẳng hề nhớ nhà gì cả, phải đến vài tháng sau mới ngấm cảm giác xa gia đình là như thế nào. Vậy mà đã hơn 10 năm trôi qua...”.

Lá chắn thép của tuyển Việt Nam! ảnh 1

10 năm trước, Đình Trọng là một cậu bé mới chập chững đến với bóng đá, nhưng 10 năm sau anh đã là một trung vệ trẻ được đánh giá xuất sắc nhất bóng đá Việt trong thời điểm này. Hôm ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, sau ngày đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, Đình Trọng chợt chép miệng: “10 năm trôi qua cứ như một giấc mơ anh ạ, em chẳng nghĩ thời gian lại đi nhanh như thế”. Nghe chàng tuyển thủ trẻ sinh năm 1997 cảm thán về thời gian, bất giác tôi phì cười...

Cả đời sẽ không quên cơn mưa tuyết Thường Châu

Năm 2018 được xem là một trên cả tuyệt vời bóng đá Việt Nam nói chung và bản thân Đình Trọng nói riêng. Mở đầu một năm đầy ấn tượng ấy là vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra ngay tháng 1 trên đất Thường Châu (Trung Quốc). Lần ấy, thầy trò HLV Park Hang-seo đã thật sự tạo nên một cơn địa chấn khi lần lượt hạ gục những đối thủ hàng đầu châu lục để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở một trận chung kết của giải châu Á. Dẫu chỉ giành HCB khi thua Uzbekistan 1-2 trong những phút bù giờ cuối cùng, nhưng đấy là niềm vui lớn lao của các tuyển thủ U23 và người hâm mộ Việt Nam.

Đình Trọng đã thổ lộ: “Dù lên ngôi vô địch tại AFF Cup 2018, nhưng thật sự chiếc HCB ở Thường Châu hồi đầu năm mới là khoảng khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời cầu thủ của bọn em. Có lẽ cả đời em và nhiều đồng đội nữa sẽ không bao giờ quên cơn mưa tuyết ở trận chung kết giải U23 châu Á ấy. Cũng nhờ giải đấu này và chiếc HCB đã đưa tên tuổi của bọn em đến gần hơn với người hâm mộ nước nhà”.

Đầu năm giành HCB châu Á, cuối năm Đình Trọng cùng tuyển Việt Nam đã lên ngôi vô địch AFF Cup. Dẫu đây chỉ là một giải đấu ở khu vực Đông-Nam Á, nhưng sức ép thành tích của nó lại khiến thầy trò HLV Park Hang-seo phải rất vất vả mới lên được đỉnh vinh quang. Và sau chức vô địch, Đình Trọng đã dính chấn thương nặng không thể tiếp tục cùng tuyển Việt Nam góp mặt tại Asian Cup 2019.

Những ngày cuối năm tại Hà Nội, nhìn đồng đội tất bật chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất châu lục, chàng trung vệ trẻ đã không tránh được nỗi buồn. Hỏi Đình Trọng mơ ước gì trong ngày đầu năm mới? Cầu thủ trẻ này đáp ngay không cần suy nghĩ: “Em mong chấn thương mau hồi phục để sớm được thi đấu. Mong bóng đá nước nhà sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Và cuối cùng em mong cho gia đình, người thân cùng tất cả người hâm mộ Việt Nam một năm mới nhiều sức khoẻ và hạnh phúc!”.

Đình Trọng cho biết, cho đến thời điểm này điều khiến anh luôn day dứt và hối hận nhất chính là chiếc thẻ đỏ mà anh đã nhận ở trận gặp tuyển Pháp tại giải vô địch U20 thế giới năm 2017. Do mất người nên Việt Nam đã thua đậm với tỷ số 0-4. Từ chiếc thẻ đỏ này, Đình Trọng cho biết đã suy nghĩ rất nhiều và ngày càng chơi tỉnh táo và trưởng thành hơn.