Khái niệm mang tên: Phi thường

Cái tên Cristiano Ronaldo luôn làm cho cả thế giới phải đảo điên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó không chỉ là một thương hiệu, một biểu tượng, mà còn là một khái niệm mang tên: phi thường.

CR7 vẫn tràn đầy sinh lực ở tuổi 33.
CR7 vẫn tràn đầy sinh lực ở tuổi 33.

1 World Cup còn chưa kết thúc, nhưng cái tên Ronaldo cũng đủ khiến thế giới tạm quên không khí bóng đá đậm đặc ở Nga. Hợp đồng đưa Ronaldo từ Real Madrid tới Juventus trở thành điểm nóng, một sự kiện chấn động toàn cầu. Ngày 13-7, tức là trước khi trận chung kết World Cup diễn ra hai ngày, A Bola, tờ báo nổi tiếng hàng đầu Bồ Đao Nha đưa ra thông số, và từ khóa Ronaldo còn được tìm kiếm nhiều hơn gấp 1,5 lần các thông tin về trận chung kết World Cup. Dĩ nhiên, hành trình Ronaldo đến với Juventus còn được theo dõi, đưa tin nhiều hơn cả chuyện đội Pháp vô địch World Cup, trở về nhà ăn mừng như thế nào.

Và thông tin giá trị nhất, gây sốc nhất mùa hè 2018 cũng vẫn thuộc về Ronaldo. Đó cũng là những thông tin phi thường đến mức phi lý. Trước khi World Cup khởi tranh, Ronaldo còn tuyên bố, dù 33 tuổi nhưng anh cảm thấy cơ thể mình như mới 23. Nhưng cuộc kiểm tra sức khỏe ở Juventus còn gây kinh ngạc hơn. Các bác sĩ tuyên bố, cơ thể Ronaldo ngang với một chàng trai 20 tuổi, tức là còn sung sức hơn cả chính Ronaldo có thể tưởng tượng. Lượng mỡ trong cơ thể Ronaldo chỉ ở mức 7%, thấp hơn mức trung bình của cầu thủ chuyên nghiệp (10 đến 11%). Từ khối cơ cao hơn, nhịp thở khi vận động, khả năng bơm máu của cơ thể, đến các chuyển động của khớp, cơ... đều cao hơn các cầu thủ U23. Ngay cả vận tốc chạy nước rút của Ronaldo cũng chạm ngưỡng 34km/h, còn cao hơn cả ngôi sao tuổi teen K.Mbappe.

Ở tuổi 33, P.Lahm, đội trưởng tuyển Đức vô địch World Cup 2014 đã giải nghệ được một năm. Huyền thoại của Barca, Xavi, giải nghệ khi 33 tuổi. Năm nay Iniesta nhìn già lắm, anh giải nghệ khi mới bước sang tuổi 34 được hơn một tháng. Rất nhiều những siêu sao thế giới khi 33 tuổi đã giải nghệ, thậm chí sa sút phong độ từ trước đó khá lâu. Nhưng với Ronaldo, đến độ tuổi được coi là xế chiều trên sân cỏ, anh vẫn như một chàng trai đôi mươi. Ngay cả đối thủ của Ronaldo là Messi, mới 31 tuổi, nhưng đã nhìn già hơn Ronaldo rất nhiều. Và thậm chí, phong độ, thể lực, sức rướn, tốc độ cũng đã suy giảm đi rất nhiều.

Vậy điều gì khiến Ronaldo duy trì được điều kỳ diệu ấy?

2 Những câu chuyện về Ronaldo trở thành cầu thủ số 1 thế giới nhờ tập luyện đã được mổ xẻ rất nhiều trong suốt hơn chục năm qua. Nhưng có những điều ít người biết, và nếu nói ra đó là hành trình không ai tưởng tượng nổi. Đến mức, đó thật sự là một quãng thời gian mà người thường khó có thể làm được, nó đủ giúp CR7 trở thành một huyền thoại. Với cơ thể hiện tại, CR7 hoàn toàn có thể chơi bóng đỉnh cao cho đến khi 40 tuổi, thậm chí là 45.

Rooney, đồng đội của CR7 ở Man Utd ngày xưa, từng được nhớ đến với câu nói khi được mang ra so sánh với CR7: “Tôi đến đây để đá bóng chứ không phải trở thành VĐV thể hình”. Rooney chỉ tập cho khỏe, cho dẻo dai chứ không tập trung vào cơ bụng sáu múi hay bắp thịt cuồn cuộn. Rooney còn nói rằng: “Thử tưởng tượng cái đầu hói của tôi đặt lên thân hình của cậu ta (C.Ronaldo), nó sẽ kệch cỡm thế nào?”.

Ronaldo thì ngược lại. Từ năm 16 tuổi, Ronaldo đã ý thức chăm chút cho cơ thể, làm bất cứ điều gì để hình ảnh những búi cơ được hiện lên rõ nét nhất có thể. Nếu Ronaldo có thể “buộc mồm”, thường xuyên ăn cá và trái cây thì Rooney sẵn sàng uống rượu táo, đồ ăn nhanh, những miếng bít tết nóng hổi, nhầy nhụa mỡ, bóng loáng đầy hấp dẫn tại lễ hội Glastonbury. Chỉ số chất béo cho phép ở mỗi cầu thủ bóng đá thường là 10%. CR7 duy trì ở mức 7%. Bất kỳ khi nào cảm thấy ăn quá, Ronaldo đều tập luyện để duy trì các chỉ số cơ thể ở mức tốt nhất. Chế độ ăn uống, những bài tập có hệ thống, thiết lập theo ngày, có tính toán khoa học, được kiểm soát và dựa trên thông số thể lực chi tiết của mỗi cầu thủ. Khi mới sang Man Utd đến tận bây giờ, C.Ronaldo là người duy nhất yêu thích “môn” tập cơ bụng, với những bài tập gập bụng liên tục kéo dài trong hai tiếng đồng hồ, mỗi lần khoảng 2.000 đến 3.000 lần.

Năm 2016, Ronaldo đã được tài trợ mời sang Mỹ, đến phòng thí nghiệm ở New York để thực hiện thí nghiệm nhân trắc học. Đồng thời kiểm tra khả năng phi thường của anh. Về yếu tố nhân trắc, các chỉ số cơ thể của Ronaldo được lấy làm tiêu chuẩn. Còn về khả năng đá bóng, họ nhốt Ronaldo vào phòng kín, tối bưng. Sau đó chuyền bóng, nháy đèn và Ronaldo phải đưa bóng đúng mục tiêu. Kết quả: Sau ba lần thực nghiệm, tỷ lệ thành công của Ronaldo như sau:

Lần 1: 58% chính xác.

Lần 2: 82%.

Lần 3: 100%.

Trung tâm thí nghiệm New York còn công bố con số, cú chạm bóng mạnh nhất của Ronaldo khi đá phạt có tốc độ tăng tốc tối đa 120km/h chỉ trong khoảng một giây. Nhanh gấp ba lần tốc độ cất cánh của một tên lửa Apollo. Khi Ronaldo dắt bóng, một giây Ronaldo thực hiện 13 động tác cơ thể khác nhau. Độ cao bật nhảy tại chỗ của Ronaldo là 78cm, cao hơn độ cao bật nhảy trung bình của một VĐV bóng rổ là 72cm.

Dù ở Real hay về đội tuyển quốc gia, Ronaldo đều có bác sĩ trị liệu riêng, có HLV thể lực soạn riêng giáo án bài tập cho Ronaldo. Và điều đó chắc chắn được duy trì ở Juventus. Cái sự hoành tráng của Ronaldo còn có tầm ảnh hưởng lớn, khi chế độ ăn uống của anh được áp dụng cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Cách hồi phục, tập luyện thể lực của Ronaldo cũng được tuyển Bồ Đào Nha và Real Madrid trước đây áp dụng một số chi tiết. Trong căn phòng rộng 3.200m của Ronaldo ở Madrid có bao gồm trang thiết bị y tế như một phòng tiêu chuẩn của bệnh viện. Có đủ đồ xông hơi, máy áp suất làm tái tạo cơ bắp. Riêng máy áp suất tái tạo cơ bắp là do Ronaldo tư vấn cho Real Madrid sử dụng, và họ mới mua 10 chiếc vào năm 2015.

3 Một siêu sao luôn có cách riêng để tỏa sáng. Và Ronaldo có cách riêng để trở thành phi thường. Messi là một thiên tài, nhưng Ronaldo là một siêu cầu thủ. Và có vẻ như Ronaldo đang thắng trong giai đoạn cuối của cuộc so kè kéo dài giữa hai người trong suốt hơn một thập kỷ qua. Chỉ với kết quả kiểm tra y tế khi đến Juventus, cũng có thể làm hồi xuân một cầu thủ 33 tuổi. Thật không thể tin nổi. Có lẽ, cả thế giới sẽ lại phải ngả mũ kính nể CR7 thêm lần nữa.

Khái niệm mang tên: Phi thường ảnh 1

Bảnh bao khi ra mắt Juventus.