Câu chuyện sân cỏ

Kẻ lao mình vượt bão lửa

Sau 14 năm, giải Ngoại hạng Anh mới lại có một hậu vệ đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Đó là Virgil Van Dijk. Một sự thừa nhận tuyệt đối dành cho một biểu tượng mới của bóng đá Hà Lan. Không quá khi nói rằng, Van Dijk chính là hình ảnh hồi sinh của nền bóng đá đã từng lụn bại suốt gần một thập kỷ. Và ở đó, Van Dijk thật sự là một chiến binh quả cảm, người sẵn sàng vượt qua mọi cơn lốc, bão lửa...

Van Dijk đeo băng đội trưởng ĐTQG Hà Lan.
Van Dijk đeo băng đội trưởng ĐTQG Hà Lan.

1. Một năm trước, cả thế giới kinh ngạc khi Liverpool bỏ ra số tiền kỷ lục 75 triệu bảng cho một trung vệ đã 26 tuổi. Cuộc khủng hoảng của Liverpool lập tức khép lại khi Van Dijk có mặt. Từ tỷ lệ thủng lưới 1,2 bàn/trận, Van Dijk giúp con số ấy chỉ còn 0,8 bàn/trận ở phần còn lại mùa giải 2017/18. Mùa giải năm nay, Liverpool đang là đội thủng lưới ít nhất châu Âu (20 bàn) và Van Dijk được coi là hậu vệ hay nhất thế giới, với một thống kê không thể tin được: mùa giải 2018/19, không có bất kỳ cầu thủ nào có thể đi bóng qua Van Dijk.

Một bước tiến quá nhanh, nhưng để có được sự bùng nổ ấy, Van Dijk cũng đã phải đóng vai một chiến binh, một kẻ luôn phải lội qua những nỗi đau, thậm chí là đối diện cái chết. Đúng ngày Cá tháng tư năm 2012, khi tròn 20 tuổi, Van Dijk lần đầu tiên nằm viện và đó là một cuộc chiến đấu giành giật sự sống thật sự. Chàng trai với dáng vóc vạm vỡ nằm im lìm với mớ ống thở, dây dợ lủng lẳng khắp người. Suốt một tuần mệt mỏi, đau nhức, nhưng Van Dijk chỉ nghĩ rằng mình sốt và điều tồi tệ đến khi ruột thừa của anh bị vỡ, dẫn đến nhiễm trùng thận. Các bác sĩ đã phải mổ khẩn cấp, với hy vọng rất mong manh. Họ còn nói với gia đình Van Dijk rằng, nguy cơ biến chứng tồi tệ nhất có thể xảy ra. Sau hai ngày chiến đấu, bảy ngày hồi phục, Van Dijk lấy lại mạng sống khi tưởng như tất cả đã kết thúc.

Trải nghiệm của ca phẫu thuật ấy khiến Van Dijk nhớ đời, cũng là bài học đầu tiên cho cuộc sống của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Van Dijk nói rằng, đó là quãng thời gian đầu tiên sống xa nhà, không biết nấu ăn nên anh đã phải ăn tất cả những những mình có thể mua. Ngay sau đó, điều đầu tiên Van Dijk chú ý là chế độ ăn uống. Hiện tại, ở môi trường bóng đá đỉnh cao, Van Dijk có chế độ dinh dưỡng được nghiên cứu và quản lý riêng, giống như những ngôi sao hàng đầu khác.

Trong cuộc trò chuyện vào ngày đến Liverpool, Van Dijk có nói rằng: “Một người đã giành giật sự sống từ cõi chết, được tái sinh một lần như tôi dường như có một nguồn năng lượng ma quái. Tôi có thể làm được mọi thứ bằng tất cả những năng lượng kỳ diệu ấy”. Và quả thật, Van Dijk đã thể hiện một sức mạnh khủng khiếp.

2. Chỉ có một nguồn năng lượng ghê gớm mới có thể giúp Van Dijk từ một trung vệ được đánh giá cao trở thành hậu vệ hay nhất thế giới chỉ trong hơn một năm. Nguồn năng lượng ấy không chỉ đến ở ý chí, may mắn, nỗ lực mà còn đến từ những trải nghiệm. Trận chung kết Champions League năm 2017 giữa Real Madrid và Juventus, Van Dijk đã có mặt ở SVĐ Cardiff. Van Dijk cảm nhận trận đấu với tư cách khán giả trên khán đài và đặt cho mình mục tiêu sẽ có mặt ở đó. Chỉ một năm sau, trong màu áo mới Liverpool, Van Dijk đã chơi trận chung kết Champions League, cũng với Real Madrid. Một thất bại cay đắng, một trận đấu mà Van Dijk không có lỗi. Thất bại đến từ sai lầm liên tiếp của thủ thành Karius, nhưng nó khiến Van Dijk như trải qua một cuộc phẫu thuật ruột thừa thứ hai. Van Dijk thừa nhận, anh không thể ngủ được ba đêm sau trận thua ấy. Sự đau đớn, dằn vặt đeo đuổi Van Dijk khiến anh từng phải vài lần gặp bác sỹ tâm lý và đối diện hiện trạng mất tập trung kéo dài gần cả tháng.

Sự trống trải này được Van Dijk miêu tả như một sự sụp đổ, nó không hẳn như một kẻ đối diện cái chết, mà giống như hành trình mà anh từng phải đối diện trước đó một năm. Đó gần như là sự tuyệt vọng. Mùa hè 2017, Van Dijk chấn thương nặng, phải điều trị tới tám tháng, khả năng phục hồi và lấy lại phong độ gần như rất khó khăn. Nhưng dường như kinh nghiệm chống chọi bệnh tật đã giúp Van Dijk vượt qua chấn thương sớm hơn dự kiến và kịp thời chuyển đến khoác áo Liverpool. Sự nghiệp Van Dijk không đơn giản, chẳng bằng phẳng. Chỉ cần nhìn vào một cầu thủ chỉ nổi danh khi đã 27 tuổi là hiểu. Nhưng điều gì cũng có lý do của nó. Van Dijk luôn là kẻ phải tự mình đi phá những rào cản, vượt qua những thử thách, bão lửa để tìm con đường cho riêng mình.

Sinh ra ở Breda, cha là người Hà Lan, mẹ là người Namibia. Van Dijk từng chia sẻ, anh chẳng thể làm được nghề gì ngoài công việc phục vụ nhà hàng, hoặc đi đá bóng. Van Dijk từng miêu tả con đường đến với bóng đá của anh khởi đầu như một tấn bi kịch. Như những đứa trẻ khác, Van Dijk đến thử việc cho CLB địa phương NAC Breda, nhưng cậu bé Van Dijk đã hoảng sợ mà bỏ cuộc chỉ sau 10 phút. “Tôi nhớ là khi bước vào sân, một HLV đã la hét như điên với tất cả các cậu bé. Ai cũng sợ. Tôi cũng sợ hãi đến mức hoảng loạn và bỏ cuộc ngay sau đó. Tôi đi về mà không đá được quả bóng nào, thậm chí tôi còn không muốn ra sân bóng suốt năm ngày”. Một tuần sau, Van Dijk được bố đưa đến CLB Willem II và anh ở đây suốt 10 năm, trước khi những biến cố gia đình đẩy anh sang đối đầu với những thử thách cuộc sống khác.

Cha mẹ ly dị, những xung khắc trong gia đình khiến Van Dijk ở với mẹ. Cho đến bây giờ, cái tên mà Van Dijk muốn in trên áo là Virgil chứ không phải họ bố Van Dijk. Cùng thời điểm đó, Van Dijk liên tục chuyển CLB, từ Willem II đến Gronigen, Celtic và nơi anh cho rằng sẽ là hồi kết của sự nghiệp là Southampton. Van Dijk đã từng nghĩ, ở tuổi 26, vẫn ngụp lặn ở những CLB hạng trung, Southampton đương nhiên là CLB mà anh cho rằng tốt nhất cho sự nghiệp của mình. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi quá nhanh. Một Van Dijk mạnh mẽ, thông minh, cực kỳ đáng sợ xuất hiện muộn màng, nhưng đầy ngạo nghễ, đúng vào thời điểm bóng đá Hà Lan bắt đầu vực dậy để lấy lại uy thế của mình sau gần 10 năm lụn bại trong sự tủi hổ. Ở tuổi 27, Van Dijk mới được đeo băng đội trưởng ĐTQG, khi mà số lần khoác áo ĐT chưa tới 20 lần. Quá muộn. Nhưng hợp lý và rất đúng thời điểm.

3. Có những cầu thủ sinh ra đã là một thiên tài. Có những người bộc lộ tài năng từ khi 16, 17 và trở thành ngôi sao khi chưa tròn 20. Van Dijk có thể nói là đang đi ngược lại quy luật ngôi sao đang ngày càng trẻ hóa. Nhưng dù nở muộn, Van Dijk vẫn là một ngôi sao siêu hạng, là hình mẫu của một trung vệ hiện đại và là hình ảnh biểu trưng cho sự vùng lên mạnh mẽ của bóng đá Hà Lan, nền bóng đá đã trải qua những cuộc phẫu thuật đầy đau đớn, từng đối diện với sự sụp đổ kéo dài suốt gần một thập kỷ. Ở đó, Van Dijk xứng đáng là một chiến binh, luôn chấp nhận và vượt qua bão lửa.

Kẻ lao mình vượt bão lửa ảnh 1

Và tỏa sáng trong màu áo đỏ Liverpool. Ảnh trong bài | GETTY